รีเซต

ส่อง 3 นักบินอวกาศจากประเทศเพื่อนบ้านในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ส่อง 3 นักบินอวกาศจากประเทศเพื่อนบ้านในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
TNN ช่อง16
24 เมษายน 2566 ( 11:17 )
55
ส่อง 3 นักบินอวกาศจากประเทศเพื่อนบ้านในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ปัจจุบันหลายประเทศส่งนักบินอวกาศขึ้นสู่อวกาศเพิ่มมากขึ้นเพื่อทำภารกิจด้านการทดลองทางวิทยาศาสตร์และการท่องเที่ยว รวมถึงในอดีตที่ผ่านมากลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็เคยมีนักบินอวกาศมาแล้วจำนวน 3 คน ทั้งนักบินอวกาศที่ถือสัญญาติโดยตรงและนักบินอวกาศที่มีเชื้อชาติจากกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


ฟาม ตวน (Phạm Tuân 

เริ่มที่ฟาม ตวน (Phạm Tuân) จากประเทศเวียดนาม ซึ่งเขาเคยขึ้นบินในภารกิจโซยุซ 37 (Soyuz 37) ของสหภาพโซเวียต เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 1980 ทำให้เขากลายเป็นนักบินอวกาศเวียดนามคนแรกและนักบินอวกาศเอเชียคนแรกที่เดินทางขึ้นสู่อวกาศ


โดยในภารกิจโซยุซ 27 ฟาม ตวนได้ดำรงตำแหน่งเป็นวิศวกรเที่ยวบิน (Flight Engineer) ซึ่งเป็นการทำภารกิจร่วมกับวิคเตอร์ กอร์บัตโก้ (Viktor Gorbatko) นักบินอวกาศของรอสคอสมอส (ROSCOSMOS) ที่ดำรงตำแหน่งเป็นผู้บังคับบัญชาการ (Commander)


ยูจีน ทริน (Eugene Trinh) 

ต่อมาคือยูจีน ทริน (Eugene Trinh) นักบินอวกาศสัญชาติอเมริกันเชื้อสายเวียดนามที่ขึ้นบินในภารกิจเอสทีเอส-50 (STS-50) ของนาซา (NASA) เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 1992 ทำให้เขากลายเป็นนักบินอวกาศอเมริกันเชื้อสายเวียดนามคนแรกในอวกาศ


โดยในภารกิจเอสทีเอส-50 ยูจีน ทรินได้ดำรงตำแหน่งเป็นผู้เชี่ยวชาญเพย์โหลด (Payload Specialist) ร่วมกับนักบินอวกาศคนอื่น ๆ ของนาซาอีก 6 คน


ชีค มุสซาฟาร์ ชูกอร์ (Sheikh Muszaphar Shukor) 

สุดท้ายคือชีค มุสซาฟาร์ ชูกอร์ (Sheikh Muszaphar Shukor) จากประเทศมาเลเซีย โดยเขาได้ขึ้นบินในภารกิจโซยุซ ทีเอ็มเอ-11/10 (Soyuz TMA-11/10) ของสหภาพโซเวียต เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2007 ปฏิบัติภารกิจนาน 9 วัน บนสถานีอวกาศนานาชาติ ISS และทำให้เขากลายเป็นนักบินอวกาศมาเลเซียคนแรกในอวกาศ


โดยในภารกิจโซยุซ ทีเอ็มเอ-11/10 ชีค มุสซาฟาร์ ชูกอร์ได้ดำรงตำแหน่งเป็นผู้เชี่ยวชาญประจำภารกิจร่วมกับนักบินอวกาศของรอสคอสมอส 1 คน, นักบินอวกาศของนาซา 1 คน และนักบินอวกาศขององค์การอวกาศญี่ปุ่น (JAXA) อีก 1 คน


ข้อมูลและภาพจาก Wikipedia 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง