รีเซต

ม.พายัพ เซ็น MOU ไทยเฮิร์บฯ พัฒนาแอปพลิเคชั่น รวบรวมองค์ความรู้ กัญชา กัญชง

ม.พายัพ เซ็น MOU ไทยเฮิร์บฯ พัฒนาแอปพลิเคชั่น รวบรวมองค์ความรู้ กัญชา กัญชง
TNN ช่อง16
29 กันยายน 2565 ( 21:29 )
115
ม.พายัพ เซ็น MOU ไทยเฮิร์บฯ พัฒนาแอปพลิเคชั่น รวบรวมองค์ความรู้ กัญชา กัญชง

นาย อภิชา อินสุวรรณ อธิการบดี มหาวิทยาลัยพายัพ ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับ นายอิศราชนุวัฒภ์ วรรคาวิสันติ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยเฮิร์บเทรดดิ้งแอนด์เทคโนโลยี จำกัด โดยมี พล.ท.วิทยา วรรณคาวิสันติ์ อดีตผู้บัญชาการ มณฑลทหารบกที่ 38 และคณะผู้บริหารของทั้งสองหน่วยงาน รวมทั้งตัวแทนเกษตรกร เข้าร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนาม MOU จัดขึ้นที่ห้องประชุมสำนักอธิการบดี มหาวิทยาลัยพายัพ เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ ( 29 กันยายน)



อธิการบดีมหาวิทยาลัยพายัพ เปิดเผยถึงการลงนาม MOU ในครั้งนี้ว่า ถือเป็นประเด็นความร่วมมือทางวิชาการที่ครอบคลุมทั้งเรื่องสมุนไพร กัญชา กัญชง รวมทั้งกระท่อม แบบครบวงจร โดยมุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ สร้างแพลตฟอร์มต่างๆ เพื่อรวบรวมองค์ความรู้และฐานข้อมูลทั้งหมด ให้ง่ายต่อการเข้าถึง รวมทั้งยังมุ่งเน้นเรื่องการผลักดันให้มีการส่งออก เพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาลในการให้ประเทศไทยเป็นฮับของเอเชียและของโลก ด้านพืชสมุนไพร กัญชาและกัญชง




นอกจากนี้ ทางมหาวิทยาลัยพายัพ ยังได้เปิดหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับกัญชาศาสตร์เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก เพื่อสร้างความองค์ความรู้ทางด้านวิชาการ โดยเริ่มเปิดปีนี้เป็นปีที่แรก มีผู้สนใจสมัครเรียนแล้วกว่า 60 คน 






ผศ.ดร.เกรียงศักดิ์ พราหมณพันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักบริการวิชาการและวิจัย มหาวิทยาลัยพายัพ กล่าวว่า เรามีพันธมิตรที่เข้ามาร่วมมือวิจัยและพัฒนาเรื่องพืชสมุนไพร กัญชา กัญชงรวม 3 กลุ่ม โดยพันธมิตรกลุ่มแรก ได้เข้ามาสนับสนุนงานวิจัยไบโอ รีแอคเตอร์ หรือ นวัตกรรมการปลูกกัญชา กัญชง จากเซลล์เนื้อเยื่อ ซึ่งจะทำให้ได้สาร CBD และ THC ที่มีประสิทธิภาพตรงตามความต้องการ , พันธมิตรกลุ่มที่สอง สนับสนุนการวิจัยระบบเพาะปลูกด้วยระบบ แอโรโพนิกส์ และพันธมิตรกลุ่มที่สาม สนับสนุนเรื่องการพัฒนากัญชงสายพันธุ์ใหม่ โดยร่วมมือกับ ป.ป.ส. และ สำนักวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง


ส่วนพันธมิตรรายล่าสุด คือ บริษัท ไทยเฮิร์บเทรดดิ้งแอนด์เทคโนโลยี จำกัด จะเข้ามาช่วยพัฒนาแอปพลิเคชั่นที่ตอบโจทย์ความต้องการเรื่องกัญชา กัญชา และกระท่อม ทางการแพทย์แบบครบวงจร




ด้าน นายอิศราชนุวัฒภ์ กล่าวว่า บริษัทฯจะร่วมกับมหาวิทยาลัยพายัพในการพัฒนาแอปพลิเคชั่นที่รวบรวมเรื่องของกัญชง กัญชา โดยชื่ออย่างไม่เป็นทางการของแอปพลิเคชั่น คือ “we to go” หรือ เราจะไปด้วยกัน ซึ่งจะรวบรวมองค์ความรู้ตั้งแต่การปลูก การวางมาตรฐาน และความรู้เรื่องเทคโนโลยี รวมทั้งการรวมกลุ่มของเกษตรกรเพื่อต่อรองราคา เพื่อให้เกษตรกรได้รับประโยชน์มากขึ้น โดยบริษัทฯ เชื่อมั่นว่า กัญชา กัญชงจะช่วยยกระดับเศรษฐกิจในระดับฐานรากของประเทศเข้มแข็ง และทำให้เกษตรกรมีความสามารถในการแข่งขันในตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศสูงขึ้น


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง