รีเซต

กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์กลับมาทำงาน หลังเกิดข้อผิดพลาด

กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์กลับมาทำงาน หลังเกิดข้อผิดพลาด
TNN ช่อง16
22 ธันวาคม 2565 ( 16:13 )
69
กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์กลับมาทำงาน หลังเกิดข้อผิดพลาด

ล่าสุดกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ (James Webb Space Telescope) ของนาซา (NASA) กลับมาทำงานได้อย่างปกติแล้ว หลังจากที่กล้องโทรทรรศน์อวกาศต้องเข้าสู่โหมดปลอดภัยชั่วคราว เนื่องจากเกิดข้อผิดพลาดขึ้นกับซอฟต์แวร์ระบบควบคุมท่าทางของกล้องโทรทรรศน์ 

ปัญหาที่เกิดขึ้น 

โดยปัญหาเริ่มขึ้นในวันที่ 7 ธันวาคม 2022 ที่ผ่านมา เมื่อเกิดความขัดข้องขึ้นกับระบบควบคุมท่าทางของกล้องโทรทรรศน์ที่คอยทำหน้าที่ปกป้องกล้องโทรทรรศน์จากดวงอาทิตย์ และควบคุมให้กล้องโทรทรรศน์สามารถเข้าถึงโลกได้ ทำให้กล้องโทรทรรศน์ต้องเข้าสู่เซฟ โหมด (Safe Mode) หรือโหมดปลอดภัย ซึ่งเป็นสถานะที่กล้องโทรทรรศน์จะทำการปิดระบบที่ไม่จำเป็น ระหว่างรอวิศวกรภาคพื้นดินตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้น


“หอดูดาวและเครื่องมือต่าง ๆ อยู่ในสภาพดี และไม่ตกอยู่ในอันตรายใด ๆ ในขณะที่ระบบจัดการข้อบกพร่องของเวบบ์ทำงานได้ตามที่คาดไว้เพื่อรักษาฮาร์ดแวร์ให้ปลอดภัย” - เจ้าหน้าที่ของนาซากล่าว


โดยเหตุการณ์นี้ส่งผลให้การดำเนินการด้านวิทยาศาสตร์หยุดชั่วคราวหลายครั้งในช่วง 2 สัปดาห์ ที่ผ่านมา แต่ในท้ายที่สุด กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ได้กลับมาทำงานปกติแล้วเมื่อวันอังคารที่ 20 ธันวาคม 2022 สำหรับกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ กำลังทำภารกิจครบ 1 ปี ในวันที่ 25 ธันวาคม 2022 ที่จะถึงนี้หลังจากเดินทางขึ้นสู่อวกาศในวันที่ 25 ธันวาคม 2021


ปัญหาที่เคยเกิดขึ้น 

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดปัญหาขึ้นกับกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ ก่อนหน้านี้ในเดือนพฤษภาคม 2022 กล้องโทรทรรศน์เคยถูกพุ่งชนด้วยอุกกาบาตขนาดเล็ก ซึ่งสร้างความเสียหายมากกว่าที่แบบจำลองสภาพแวดล้อมของนักวิทยาศาสตร์เคยคาดการณ์ไว้เล็กน้อย และในเดือนสิงหาคม 2022 ก็เกิดข้อขัดข้องขึ้นกับเครื่องมืออินฟราเรดช่วงกลาง (MIRI) ของกล้องโทรทรรศน์

ในส่วนของความท้าทายที่วิศวกรของนาซาต้องเจอก็คือ กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์อยู่ในตำแหน่งที่ต่างกับกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล (Hubble Space Telescope) ดังนั้นเมื่อเกิดปัญหาขึ้น จึงไม่สามารถส่งนักบินอวกาศขึ้นไปทำการแก้ไขได้โดยตรง และวิศวกรภาคพื้นดินจะต้องทำการแก้ปัญหาทั้งหมดให้ได้จากพื้นโลก


ข้อมูลและภาพจาก NASA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง