รีเซต

“เศรษฐา”สั่งประชุมครม.เศรษฐกิจนัดแรก 27 พ.ค.นี้ หลังจีดีพีไตรมาสแรกยังขยายตัวต่ำ

“เศรษฐา”สั่งประชุมครม.เศรษฐกิจนัดแรก 27 พ.ค.นี้ หลังจีดีพีไตรมาสแรกยังขยายตัวต่ำ
ทันหุ้น
21 พฤษภาคม 2567 ( 13:24 )
3
“เศรษฐา”สั่งประชุมครม.เศรษฐกิจนัดแรก 27 พ.ค.นี้ หลังจีดีพีไตรมาสแรกยังขยายตัวต่ำ

#ทันหุ้น “เศรษฐาสั่งประชุมครม.เศรษฐกิจนัดแรก 27 ..นี้ หลังจีดีพีไตรมาสแรกยังขยายตัวต่ำ ขณะที่จุลพันธ์เตรียมมอบนโยบายเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บรายได้ของ 3 กรมภาษี หลังภาพรวมยอดจัดเก็บรายได้รัฐบาลยังต่ำเป้าหมาย

 

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้มีการประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจขึ้น เพื่อร่วมหารือถึงแนวทางในการกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากที่สภาพัฒน์ประกาศจีดีพีไตรมาสหนึ่งที่ขยายตัวได้เพียง 1.5% ถือว่า ยังอยู่ในระดับชะลอตัว ซึ่งกระทรวงการคลังก็เห็นถึงประเด็นปัญหาของเศรษฐกิจที่ควรได้รับการกระตุ้น

 

ทั้งนี้ การชะลอตัวของเศรษฐกิจไทยในไตรมาสแรกของปีนี้ เป็นผลจากภาคการผลิตอุตสาหกรรมที่ชะลอตัว อย่างไรก็ดี ขณะนี้ ตนยังไม่ทราบถึงรายละเอียดของวาระในการประชุม

 

เขากล่าวด้วยว่า ในฐานะที่ตนกำกับดูแลหน่วยงานการจัดเก็บรายได้ หรือ 3 กรมจัดเก็บภาษี ได้เตรียมที่จะเข้ามอบหมายการดำเนินงาน โดยเฉพาะเรื่องของการจัดเก็บรายได้ที่จะต้องเพิ่มประสิทธิภาพ และรวมถึง การขยายฐานภาษี โดยยอมรับว่า ขณะนี้ การจัดเก็บรายได้ในภาพรวมของรัฐบาลยังถือว่า ต่ำกว่าเป้าหมาย แต่ต่ำกว่าเพียงเล็กน้อย ก็เชื่อว่า ตลอดทั้งปีงบประมาณรายได้จะเป็นไปตามเป้าหมาย

ตัวเลขการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลนั้น ยอมรับว่า ต่ำกว่าเป้าหมาย แต่ต่ำกว่าเป้าหมายเล็กน้อย ไม่น่าเป็นห่วงมาก เชื่อว่า ตลอดทั้งปีงบประมาณ การจัดเก็บรายได้จะเป็นไปตามเป้าหมาย

 

ทั้งนี้ การจัดเก็บรายได้ทีต่ำกว่าเป้าหมายนั้น ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการดำเนินนโยบายการคลังของรัฐบาลที่ได้ออกมาตรการมาดูแลประชาชน ซึ่งกระทบต่อการจัดเก็บรายได้

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง