รีเซต

'ลาว' หวั่นยอดป่วยโควิด-19 พุ่งสูงช่วง 'ปีใหม่ลาว'

'ลาว' หวั่นยอดป่วยโควิด-19 พุ่งสูงช่วง 'ปีใหม่ลาว'
Xinhua
29 มีนาคม 2565 ( 15:50 )
96
'ลาว' หวั่นยอดป่วยโควิด-19 พุ่งสูงช่วง 'ปีใหม่ลาว'

 

เวียงจันทน์, 29 มี.ค. (ซินหัว) -- คณะกรรมการเฉพาะกิจแห่งชาติเพื่อการป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของลาว แสดงความกังวลว่ายอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในประเทศอาจพุ่งสูงในช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เนื่องด้วยการรวมตัวของประชาชนเพื่อเฉลิมฉลองวันปีใหม่ลาว

 

วันอังคาร (29 มี.ค.) หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ ไทมส์ รายงานว่ารัฐบาลลาวสั่งการเจ้าหน้าที่เลี่ยงจัดงานเฉลิมฉลองวันปีใหม่ เพื่อป้องกันผู้คนรวมตัวเป็นกลุ่มใหญ่และนำไปสู่การแพร่เชื้อไวรัสฯ อย่างไรก็ดี ชาวลาวอาจจัดงานเลี้ยงที่บ้านกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งอาจทำให้เกิดการระบาดเป็นกลุ่มก้อน หากพวกเขาไม่ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคโควิด-19

 

ด้วยเหตุนี้ กระทรวงสาธารณสุขลาวจึงกระตุ้นเตือนผู้คนป้องกันตนเองด้วยการสวมใส่หน้ากากอนามัย รักษาระยะห่างจากผู้อื่นอย่างน้อย 1 เมตร และใช้เจลล้างมือเพื่อป้องกันเชื้อไวรัสฯ แพร่ผ่านการสัมผัสร่างกาย อีกทั้งแนะนำชาวลาวทุกคนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ด้วย

 

รายงานข่าวระบุว่าแม้เชื้อไวรัสฯ ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์โอไมครอน จะไม่เป็นอันตรายเท่าสายพันธุ์เดลตา ทว่าประชาชนยังต้องเฝ้าระวังกันต่อไป เนื่องจากเชื้อไวรัสฯ สามารถส่งผลกระทบต่อผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง

ทั้งนี้ วันปีใหม่ลาว ซึ่งตรงกับวันที่ 14-16 เม.ย. ของทุกปี จัดเป็นเทศกาลวันหยุดคึกคักที่สุดของปีที่ชาวลาวต่างรอคอย โดยผู้คนจำนวนมากมักเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อพบปะครอบครัวในช่วงวันหยุดนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง