รีเซต

โนเกีย จะลดพนักงานทั่วโลก 10,000 ตำแหน่ง นำเงินมาวิจัยและพัฒนา 5G สู้คู่แข่ง

โนเกีย จะลดพนักงานทั่วโลก 10,000 ตำแหน่ง นำเงินมาวิจัยและพัฒนา 5G สู้คู่แข่ง
ข่าวสด
16 มีนาคม 2564 ( 21:45 )
72
โนเกีย จะลดพนักงานทั่วโลก 10,000 ตำแหน่ง นำเงินมาวิจัยและพัฒนา 5G สู้คู่แข่ง

โนเกีย จะลดพนักงานทั่วโลก - วันที่ 16 มี.ค. บีบีซี รายงานว่า โนเกีย บริษัทโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของฟินแลนด์ จะลดตำแหน่งทั่วโลกระหว่าง 5,000-10,000 ตำแหน่ง ในอีก 2 ปีข้างหน้า เป็นการลดค่าใช้จ่ายลง 600 ล้านยูโร หรือเกือบ 22,000 ล้านบาท เพื่อนำมาเป็นทุนในการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี 5G เพื่อตามทันคู่แข่ง รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานดิจิตอลและการประมวลผลบนคลาวด์

 

REUTERS

 

ตอนนี้โนเกียมีพนักงานทั่วโลก 90,000 คน ใน 100 ประเทศ (จนถึงปี 2561) และตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมา ลดพนักงานไปแล้วหลายพันตำแหน่ง แม้จะไม่มีความชัดเจนว่าที่ไหนบ้างจะได้รับผลกระทบ แต่ในส่วนอังกฤษ โนเกียจะลดตำแหน่งงาน 96 ตำแหน่ง

 

ส่วนที่ ฟินแลนด์ น่าจะกระทบตำแหน่งงานราว 300 ตำแหน่ง ส่วนใหญ่มาจากสำนักงานใหญ่ในกรุงเฮลซิงกิ ตามข้อมูลของผู้แทนสหภาพแรงงาน ขณะที่ ฝรั่งเศส จะไม่ได้รับผลกระทบจากการลดตำแหน่งงานครั้งล่าสุด เนื่องจากเมื่อปี 2563 เคยถูกลดตำแหน่งไปแล้วมากกว่า 1,000 ตำแหน่ง

 

ด้าน นายเปกกา ลุนด์มาร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริการโนเกีย ระบุ จะไม่นำการตัดสินใจที่อาจมีผลกระทบต่อพนักงานมาใช้โดยเด็ดขาด สิ่งสำคัญอันดับแรกคือต้องมั่นใจว่าพนักงานทุกคนที่ได้รับผลกระทบจะได้รับการสนับสนุนผ่านกระบวนหารือเกี่ยวกับการเลิกจ้างงาน

 

VCG

 

นายลุนด์มาร์กขึ้นดำรงตำแหน่งซีอีโอโนเกียเมื่อปีที่แล้ว และปรับเปลี่ยนโครงสร้างบริษัทเพื่อเพิ่มศักยภาพของโนเกียต่อคู่แข่งอื่นๆ เช่น อีริคสัน ของสวีเดน และ หัวเว่ย ของจีน หลังจากที่โนเกียเผชิญความผิดพลาดจากการบริหารก่อนหน้านี้ ส่งผลกระทบต่อเป้าหมาย 5G ของโนเกีย และหุ้นของโนเกีย

 

ทั้งนี้ โนเกียครั้งหนึ่งเคยเป็นผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือยักษ์ใหญ่ที่สุดในโลก แต่ไม่สามารถจับกระแสความนิยมโทรศัพท์มือถือจอสัมผัสและใช้อินเตอร์เน็ตได้ทัน เช่น ไอโฟน ของแอปเปิ้ล และ กาแลกซี่ ของ ซัมชุง ที่เข้ามาแทนที่โนเกียอย่างสิ้นเชิงในเวลานั้น จนโนเกียต้องขายธุรกิจโทรศัพท์มือถือให้ ไมโครซอฟท์ และหันมาเน้นที่อุปกรณ์โทรคมนาคม ก่อนกลับมาทำข้อตกลงลิขสิทธิ์สำหรับโทรศัพท์มือถือแบรนด์โนเกียอีกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง