รีเซต

ผลพวงวิกฤติสงครามยูเครนกระทบ "ร้านข้าวมันไก่สิงคโปร์"

ผลพวงวิกฤติสงครามยูเครนกระทบ "ร้านข้าวมันไก่สิงคโปร์"
TNN ช่อง16
1 มิถุนายน 2565 ( 13:49 )
119
ผลพวงวิกฤติสงครามยูเครนกระทบ "ร้านข้าวมันไก่สิงคโปร์"

วันนี้ (1 มิ.ย.65) สื่อต่างประเทศรายงานว่า มาเลเซียประกาศระงับส่งออกไก่เริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายนนี้เป็นต้นไป จนกว่าการผลิตและต้นทุนการผลิตไก่จะคงที่ หลังจากราคาอาหารไก่ปรับราคาสูงขึ้น และมาเลเซียนำเข้าอาหารไก่จากต่างประเทศ

ทั้งนี้ การปฏิบัติการรัสเซียในยูเครน และสภาพอากาศที่ไม่แน่นอน ส่งผลทำให้เกิดการขาดแคลนธัญพืชทั่วโลก รวมถึงถั่วเหลืองและธัญพืชที่เป็นส่วนประกอบหลักของอาหารไก่ในสิงคโปร์ด้วย

ด้าน แดเนียล ทัน เจ้าของร้านขายข้าวมันไก่ในสิงคโปร์ที่มีสาขา 7 แห่ง กังวลว่า การระงับส่งออกไก่ของมาเลเซีย จะกระทบร้านข้าวมันไก่ในสิงคโปร์ ที่ข้าวมันไก่เกือบจะเป็นเมนูแห่งชาติไปแล้ว


แดเนียล ทัน วิตกว่า กิจการของเขาอาจจะไปไม่รอด เพราะร้านข้าวมันไก่แทบทุกร้าน ต้องใช้ไก่สดเป็นวัตถุดิบ โดยเขาเปรียบเทียบว่า หากร้านข้าวมันไก่ไม่มีไก่ ก็ไม่ต่างกับร้านแมคโดนัลด์ ไม่มีเบอร์เกอร์

เจ้าของร้านขายข้าวมันไก่ในสิงคโปร์ ให้ข้อมูลว่า ผู้ส่งออกพยายามหาไก่จากที่อื่นมาทดแทนการห้ามส่งออกไก่ของมาเลเซียตั้งแต่ก่อนหน้าที่การระงับจะมีผลบังคับ ร้านข้าวมันไก่คงต้องหันไปใช้เนื้อไก่แช่เย็นแทนเนื้อไก่สด แต่จะพอใช้ไปได้อีกเพียง 2 สัปดาห์เท่านั้น ถ้าหากเนื้อไก่แช่เย็นหมดแล้ว ร้านของเขาอาจต้องใช้ไก่แช่แข็งที่มาจากบราซิลหรือประเทศอื่น ๆ 

แต่การต้มไก่เพื่อใช้ในข้าวมันไก่ ต้องใช้ไก่สดเท่านั้น เนื้อไก่แช่แข็งเป็นตัวทดแทนที่แย่ ร้านของเขาอาจจะงดขายข้าวมันไก่ต้มไปเลย และขายแต่ข้าวมันไก่ย่างอย่างเดียว 


และได้แต่ภาวนาว่า ลูกค้าจะยังมาอุดหนุนอยู่ แต่เขากลัวว่า ลูกค้าจะหายไป และยอดขายจะตกฮวบ หรืออาจถึงกับต้องขาดทุนก็เป็นได้

ข้อมูลจากสำนักงานอาหารสิงคโปร์ หรือ SFA สิงคโปร์นำเข้าไก่จากมาเลเซียร้อยละ 34 ของไก่ที่นำเข้าทั้งหมด 

ด้าน เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ในมาเลเซีย ระบุว่า การขาดแคลนอาหารไก่ทำให้ฟาร์มผลิตไก่ได้น้อยลงมาก อีกทั้งยังวิตกว่า ประเทศที่เคยนำเข้าไก่จากมาเลเซีย สามารถเปลี่ยนไปซื้อไก่จากประเทศอื่นแทนได้อย่างง่ายดาย แต่เป็นเรื่องยากมากที่จะดึงลูกค้าเก่าให้กลับมาในอนาคต.

ข้อมูลและภาพจาก Reuters 


เกาะติดสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ได้ที่นี่ 

https://www.tnnthailand.com/news/ukraine-russia-war/


ข่าวที่เกี่ยวข้อง