รีเซต

”ชัชชาติ“ ลงเรือตรวจแนวคันกันน้ำ เตรียมรองรับน้ำเหนือลงมาถึงพื้นที่ กทม.

”ชัชชาติ“ ลงเรือตรวจแนวคันกันน้ำ เตรียมรองรับน้ำเหนือลงมาถึงพื้นที่ กทม.
TNN ช่อง16
27 สิงหาคม 2567 ( 16:55 )
19
”ชัชชาติ“ ลงเรือตรวจแนวคันกันน้ำ เตรียมรองรับน้ำเหนือลงมาถึงพื้นที่ กทม.

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทมแถลงข่าวการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำเหนือและน้ำฝนของกรุงเทพมหานคร พร้อมขึ้นเรือตรวจเช็คแนวกั้นน้ำเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์เผื่อมวลน้ำลงมาถึงพื้นที่ กทม. ที่ ท่าเรือ ส่วนการท่องเที่ยว ใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า เขตพระนคร

นายวิศณุ กล่าวว่า ปัจจุบันพื้นที่ภาคเหนือมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก และอาจส่งผลกระทบให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว กทม.ได้ติดตามสถานการณ์และประสานข้อมูลร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมชลประทาน กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำที่อาจส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในบางพื้นที่ของกรุงเทพฯ

ขณะที่สถานการณ์น้ำเหนือ 4 เขื่อนหลักลุ่มน้ำเจ้าพระยา ได้แก่เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยฯ และเขื่อนป่าสัก เปรียบเทียบ วันที่ 25 .. 67 กับ 25 .. 66 พบว่า ปีนี้ดีกว่า และยังสามารถรองรับน้ำได้เพิ่ม ทั้งนี้ต้องเฝ้าระวังและติดตามอย่างใกล้ชิดจากมวลน้ำที่มาจากแม่น้ำยม ซึ่งจะไม่ไหลเข้าเขื่อนหลักและระบายลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา

ซึ่งปัจจุบันมวลน้ำไหลลงมาถึงจังหวัดสุโขทัย และคาดว่า จะมาถึงกรุงเทพฯ ใช้เวลาประมาณ 6 วัน หรือวันที่ 2 .นี้โดยอัตราการระบายน้ำที่ต้องเฝ้าระวังก่อนถึงกรุงเทพฯคือ ที่สถานีบางไทร ซึ่งอัตราการระบายน้ำที่สถานีบางไทร วันที่ 26 .. 67 เฉลี่ยอยู่ที่ 989 ลบ../วินาที โดยอัตราการระบายน้ำที่ต้องเฝ้าระวังอยู่ที่ 2,500 ลบ./วินาที

ทั้งนี้ กทมได้เตรียมพร้อมการบริหารจัดการน้ำและระบบป้องกันน้ำท่วมต่างๆ และตรวจสอบความแข็งแรงและจุดรั่วซึมของแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา คลองบางกอกน้อยและคลองมหาสวัสดิ์ ความยาวประมาณ 80 กิโลเมตร

ซึ่งหลังจากน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 กทม.ได้เสริมแนวคันกั้นน้ำถาวรริมเจ้าพระยาสูงขึ้นตลอดแนวที่ระดับ 2.80-3.50 .รทกและเรียงกระสอบทรายเป็นเขื่อนชั่วคราวในบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร (แนวฟันหลอและบริเวณแนวป้องกันที่มีระดับต่ำตามจุดต่าง  รวมทั้งตรวจสอบความพร้อมของสถานีสูบน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา จำนวน 96 สถานีและบ่อสูบน้ำตามแนวริมแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งสองฝั่งในช่วงน้ำทะเลขึ้น(เมื่อวันที่ 27 ส.ค.67)

ภาพโดยธนาชัย ประมาณพาณิชย์





ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง