รีเซต

ใสเหมือนกินน้ำค้าง! เด็กจีน 'ม.ซ่างซี่' ฮอตฮิตจากคลิปร้องงิ้วลูกคอ7ชั้น

ใสเหมือนกินน้ำค้าง! เด็กจีน 'ม.ซ่างซี่' ฮอตฮิตจากคลิปร้องงิ้วลูกคอ7ชั้น
Xinhua
5 ธันวาคม 2564 ( 10:29 )
114
ใสเหมือนกินน้ำค้าง! เด็กจีน 'ม.ซ่างซี่' ฮอตฮิตจากคลิปร้องงิ้วลูกคอ7ชั้น

 

เซี่ยงไฮ้, 3 ธ.ค. (ซินหัว) -- กลุ่มนักศึกษาสาวเสียงใส 5 คนในคลิปนี้กลายเป็นกระแสฮอตในโซเชียลมีเดียจีน หลังคลิปร้องเพลงงิ้วปักกิ่งที่ทั้งไพเราะและมีเสน่ห์ล้นเหลือของของพวกเธอได้รับคำชมจากชาวเน็ตอย่างล้นหลาม  โดยพวกเธอเป็นนักศึกษาจากวิทยาลัยภาพยนตร์เซี่ยงไฮ้ หรือ 'ซ่างซี่' สถาบันด้านการแสดงขั้นนำของจีน และมีชื่อกลุ่มน่ารักๆ ว่า 'เกิร์ลกรุป416' (416女团) เนื่องจากล้วนเป็นเพื่อนร่วมห้องหอพักนักศึกษาหมายเลข 416 ด้วยกันนั่นเอง

 

 

จูหวน สาวน้อยร่างบาง กล่าวว่าเธอศึกษาด้าน "ตัวนางฮวาต้าน" หรือตัวละครหญิงวัยสาวแรกแย้มในอุปรากรปักกิ่ง โดยมักเป็นบทสาวน้อยที่สดใสร่าเริง ซึ่งก็ตรงกับอุปนิสัยของเธอ

 

ด้านหยางซี เล่าเรียนมาในสาขา "ตัวนางชิงอี" (หรือ "ตัวนางเจิ้งต้าน") สํานักเฉิงไพ่ ตัวละครหญิงที่มีบุคลิกสำรวม ประพฤติตนตามจารีต โดยเสียงร้องของตัวละครนี้มักไพเราะและทุ้มต่ำ

 

ส่วนจูเจีย สาวน้อยตาคมผมประบ่า ผู้ศึกษาบทตัวนางชิงอีของงิ้วเหมยไพ่ หรืองิ้วสำนักเหมย เล่าว่าครั้งหนึ่งความหลงใหลในงิ้วปักกิ่งนี้เองที่ทำให้เธออดทนเอาชีวิตรอดจากอาการป่วยหนักมาได้ เธอเล่าว่าอุปรากรปักกิ่งสำนักเหมยนั้นค่อนข้างมีระเบียบแบบแผนเคร่งครัด พร้อมยกตัวอย่างละครที่ขึ้นชื่อของสำนักเหมย เช่น ป้าหวังเปี๋ยจี (ฌ้อปาอ๋องอำลาสนมหยูจี) และ กุ้ยเฟยจุ้ยจิ่ว (สนมเอกเมาสุรา)

 

เฉิงเซี่ยวเฉิน ในเสื้อคอเต่าสีขาว ศึกษาบทตัวนาง "ฮวาต้าน" ซึ่งมักเป็นสตรีวัยสาวถึงวัยกลางคนที่มีนิสัยร่าเริง ก๋ากั่น หรือมีอารมณ์ขัน เธอเล่าว่าบทฮวาต้านของงิ้วสำหนักเสี่ยวจะเน้นเรื่องท่าเดินไฉ่เชียว (ท่าเดินเลียนแบบสตรีจีนที่ถูกรัดเท้าในยุคศักดินา) เป็นหลัก

 

และสุดท้าย เปียนจิ้งถิง ร่ำเรียนมาในด้านการแสดงบท "ตัวนางเหล่าต้าน" หรือตัวละครหญิงวัยชราซึ่งต้องใช้เสียงจริงในการร้อง และเสียงของผู้ที่แสดงเป็นตัวละครนี้จะต้องดังกังวานและทรงพลัง

 

 

นักศึกษาสาวกลุ่มนี้ซึ่งจริงๆ เป็นเพื่อนนักเรียนกันมาตั้งแต่ก่อนเข้าวิทยาลัยและเรียนงิ้วมานานกว่า 10 ปีแล้ว เผยกับนักข่าวว่า คลิปร้องเพลง "นางงิ้วผู้ภักดี" (赤伶) ที่โด่งดังบนอินเทอร์เน็ตของพวกตนนั้นเกิดจากความบังเอิญ เนื่องจากวันนั้นเป็นวันถ่ายภาพจบการศึกษาจึงมีการแต่งหน้าแต่งตัวกันอย่างเต็มที่ ทำให้อยากบันทึกความทรงจำในรั้วสถานศึกษาร่วมกันไว้ผ่านคลิปวิดีโอ

 

สำหรับการเลือกค่ายหรือสำนักงิ้วสาขาที่จะเรียนนั้น จูเจียกล่าวว่าจะมีการจัดสรรโดยวิทยาลัย แต่ก็จะดูที่พื้นฐานของผู้เรียนด้วย เรียกได้ว่าเป็นการคัดเลือกจากพรสวรรค์ที่มีมาแต่เดิมร่วมกับกับพรแสวงซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้เรียนสนใจ

ไม่กี่ปีที่ผ่านมา บทเพลงที่มีกลิ่นอายจีนโบราณกลายเป็นที่นิยมในหมู่หนุ่มสาวชาวจีน ด้วยท่วงทำนองและเนื้อเพลงอันมีเอกลักษณ์

 

สาวๆ กลุ่มนี้อธิบายว่าพวกเธอไม่ได้ดัดแปลงแก้ไขอุปรากรปักกิ่งดั้งเดิมแต่อย่างใด แต่ลองใช้เสียงเล็กแหลมของการร้องงิ้วมาประยุกต์เข้ากับเพลงสมัยใหม่ ขณะเดียวกันก็พยายามสื่อสารอารมณ์ของตัวละครงิ้วตามความเข้าใจของตนผ่านบทเพลง และหวังว่าผู้คนจะสัมผัสถึงความรุ่มรวยทางวัฒนธรรมของอุปรากรปักกิ่งได้อย่างแนบชิดมากขึ้น

 

 

"พวกเราทำทั้งงานอดิเรก  (คลิปทำวิดีโอสั้น) และยืนหยัดในสาขาวิชาที่ร่ำเรียนมา (นักแสดงอุปรากรปักกิ่ง)  เราเต็มใจและยินดีที่จะสืบสานสิ่งนี้ค่ะ ... บนเวทีเราคือนักแสดงงิ้ว แต่หลังเวทีเราก็คือวัยรุ่นที่สดใสร่าเริงนั่นเอง" หยางซีกล่าวด้วยร้อยยิ้มเริงร่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง