รีเซต

ดินถล่มสูบบ้านหลายหลัง หายลงทะเล นอร์เวย์ไม่เคยเจอใหญ่ขนาดนี้

ดินถล่มสูบบ้านหลายหลัง หายลงทะเล นอร์เวย์ไม่เคยเจอใหญ่ขนาดนี้
ข่าวสด
5 มิถุนายน 2563 ( 02:57 )
489
ดินถล่มสูบบ้านหลายหลัง หายลงทะเล นอร์เวย์ไม่เคยเจอใหญ่ขนาดนี้

 

ดินถล่มสูบบ้านหลายหลัง - ซีเอ็นเอ็น รายงานเหตุภัยพิบัติทางธรรมชาติ เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. เกิดดินถล่มไหลลงทะเลสูบเอาบ้านบริเวณนั้นหายวับไปกับตาที่เทศบาลเมืองอัลตา ทางเหนือของประเทศนอร์เวย์

https://www.youtube.com/watch?v=Xwh2Z2nkTsw

 

เหตุการณ์ดังกล่าวมีภาพวิดีโอบันทึกไว้ พร้อมกับนายแอนเดอร์ส ยอร์ดัล วิศวกรสำนักงานน้ำและพลังงานนอร์เวย์ที่เล่าเหตุการณ์ที่เห็นกับตาตนเองว่า ดินสไลด์กินพื้นที่ใหญ่มาก ช่วงเวลา 4 โมงเย็นของวันพุธที่ 4 มิ.ย.

 

นายยอร์ดัลได้รับแจ้งจากตำรวจและหน่วยกู้ภัยให้รุดไปดูเหตุการณ์ดังกล่าว เพื่อจะได้แนะนำการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ได้ว่าควรทำอย่างไรต่อไปดี

 

 

ต่อมา เจ้าหน้าที่สำรวจความเสียหาย พบว่าดินสไลด์เป็นระยะกว้าง 650 เมตร ลึก 150 เมตร สูบทำลายบ้านเรือน 8 หลัง เคบินสำหรับเป็นที่พักช่วงสุดสัปดาห์อีก 4 ตู้ แต่โชคดีว่า ไม่มีใครเป็นอะไร เพราะอพยพออกไปทัน

 

 

นายยอร์ดัล กล่าวว่า เหตุการณ์ดินโคลนถล่มที่กินพื้นที่กว้างขนาดนี้แทบไม่เกิดขึ้นในนอร์เวย์ ปีหรือสองปีจะมีสักครั้ง และสำหรับเทศบาลเมืองอัลตาแล้ว ไม่เคยเกิดใหญ่ขนาดนี้มาก่อน

 

 

อัลตาเป็นเทศบาลเมืองที่อยู่เหนือสุดของประเทศ มีชื่อเสียงว่าอุดมไปด้วยป่าเขา มีทิวทัศน์ชายฝั่ง อีกทั้งยังเป็นสถานที่ชมแสงเหนือ

 

 

จากนี้ไป เจ้าหน้าที่จะจับตาว่าดินจะเคลื่อนตัวอย่างไรในสองสามวันข้างหน้า เช่นเดียวกับทะเล และระดับพื้นทะเล จากนั้นสัปดาห์หน้าจึงจะสำรวจดิน

......

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ผวาสึนามิ ! ภูเขาน้ำแข็งลอยเข้าใกล้เกาะเล็กกรีนแลนด์ ชาวบ้านรีบเผ่น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง