รีเซต

“สี จิ้นผิง” พร้อมจับมือ กับสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย

“สี จิ้นผิง” พร้อมจับมือ  กับสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย
TNN ช่อง16
25 พฤษภาคม 2566 ( 17:40 )
63
“สี จิ้นผิง” พร้อมจับมือ  กับสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน กล่าวผ่านวีดิโอลิงค์ ไปถึงพิธีเปิดการประชุมสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย หรือ EEU หรือ EAEU เมื่อวานนี้ (24 พฤษภาคม) จัดขึ้นที่กรุงมอสโกว่า จีนพร้อมจับมือกับประเทศสมาชิกสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย เพื่อเดินหน้าสร้างอารยธรรมความศิวิไลซ์ให้แก่โลกแบบหลายขั้ว 


ประธานาธิบดีสี กล่าวต่อไปว่า ในครึ่งหลังของปีนี้ จีนจะจัดประชุมกลุ่มความร่วมมือ “แถบและเส้นทาง” เพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศครั้งที่ 3 


จีนเต็มใจจะจับมือกับประเทศที่เข้าร่วมในกลุ่มความร่วมมือแถบและเส้นทาง รวมไปถึงประเทศสมาชิกของอีเออียูด้วย เพื่อสร้างสันติภาพ การพัฒนา ความร่วมมือและผลลัพธ์แบบวิน-วิน (win-win) เพื่อแบ่งปันโอกาสร่วมกัน เอาชนะอุปสรรค และสร้างอนาคตร่วมกัน เพื่อเขียนบทใหม่ของความก้าวหน้าทางด้านอารยธรรมความศิวิไลซ์ในโลกแบบที่มีหลายขั้ว


การประชุมที่รัสเซียเมื่อวานนี้นั้น เรียกว่า การประชุมเศรษฐกิจยูเรเชีย ของสหภาพเศรษฐกิจยูเรเชีย หรือ EEU เป็นเวทีการประชุมทางธุรกิจประจำปีขอ EEU ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจนำโดยรัสเซีย ก่อตั้งขึ้นเพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการบูรณาการระหว่างประเทศสมาชิกอีเออียู ซึ่งประกอบด้วยรัสเซีย เบลารุส อาร์มีเนีย คาซัคสถาน และคีรกิซสถาน


ภาพ: Reuters


————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

ข่าวที่เกี่ยวข้อง