รีเซต

หุ่นยนต์ปลาไมโครโรบอทวิธีการใหม่ในการต่อสู้กับโรคมะเร็ง

หุ่นยนต์ปลาไมโครโรบอทวิธีการใหม่ในการต่อสู้กับโรคมะเร็ง
TNN ช่อง16
19 พฤศจิกายน 2564 ( 16:55 )
531
หุ่นยนต์ปลาไมโครโรบอทวิธีการใหม่ในการต่อสู้กับโรคมะเร็ง

โรคมะเร็งโรคร้ายที่คร่าชีวิตมนุษย์ไปเป็นจำนวนมากทำให้นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกพยายามพัฒนาเทคโนโลยีช่วยในการรักษาและป้องกันโรคดังกล่าว ล่าสุดทีมนักวิทยาศาสตร์จากองค์กรไม่แสดงหาผลกำไร American Chemical Society พัฒนาหุ่นยนต์ปลาไมโครโรพอทขนาดเล็กที่ในอนาคตอาจสามารถถูกส่งเข้าสู่ร่างกายของมนุษย์เพื่อทำลายเซลล์มะเร็งหรือเซลล์ที่มีแนวโน้มกลายเป็นเซลล์มะเร็ง


หุ่นยนต์ปลาไมโครโรบอทถูกสร้างขึ้นโดยไฮโดรเจลวัสดุพอลิเมอร์ (Hydrophilic polymers) ที่มีโครงสร้างโมเลกุลเป็นแบบตาข่าย (Crosslinked structure) ขึ้นรูปด้วยเครื่องพิมพ์ 3 มิติ มีลักษณะคล้ายปลาขนาดเล็กส่วนหัวของหุ่นยนต์สามารถเปิดและปิดคล้ายปากของปลาเพื่อนำส่งตัวยาเข้าสู่เซลล์เป้าหมายได้อย่างแม่นยำ โดยไม่จำเป็นต้องทำการผ่าตัดร่างกายของมนุษย์หรือใช้สารเคมีที่เป็นอันตรายต่อเซลล์ร่างกายอื่น ๆ


ทีมงานนักวิทยาศาสตร์ออกแบบหุ่นยนต์ให้มีลักษณะคล้ายปลาขนาดเล็กเพื่อให้สามารถเคลื่อนที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพในสารละลายของเหลวสำหรับการทดสอบในห้องปฏิบัติการ การควบคุมหุ่นยนต์ใช้แม่เหล็กไฟฟ้าทำหน้าที่นำทางให้กับหุ่นยนต์ปลาไมโครโรบอทเคลื่อนที่ผ่านแบบจำลองเส้นเลือดของมนุษย์ไปยังกลุ่มเซลล์ที่มีความผิดปกติ เมื่อหุ่นยนต์เดินทางไปถึงทีมงานได้เพิ่มความเป็นกรดของสารละลายรอบ ๆ หุ่นยนต์เพื่อให้หุ่นยนต์ปลาไมโครโรบอททำการปล่อยตัวยาเข้าทำลายเซลล์ที่มีความผิดปกติโดยกระทบต่อเซลล์อื่น ๆ ให้น้อยที่สุด


อย่างไรก็ตามหุ่นยนต์ปลาไมโครโรบอทยังอยู่ในขั้นตอนของการวิจัยพัฒนาและยังไม่ถูกนำมาใช้งานกับร่างกายของมนุษย์ เนื่องจากร่างกายของมนุษย์มีความซับซ้อน ขนาดหุ่นยนต์ที่ยังมีขนาดใหญ่เกินไปสำหรับเส้นเลือดของมนุษย์ รวมไปถึงกระบวนการควบคุมด้วยแม่เหล็กไฟฟ้าที่อาจประสบปัญหาความแม่นยำเมื่อถูกนำไปใช้งานกับร่างกายของมนุษย์ ทีมงานนักวิทยาศาสตร์อาจต้องใช้กระบวนการวิจัยพัฒนาอีกหลายขั้นตอนเพื่อนำหุ่นยนต์ไปใช้งานเพื่อรักษาโรคมะเร็งในร่างกายของมนุษย์




ข้อมูลจาก newatlas.com 

ภาพจาก acs.org

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง