รีเซต

ดาวเทียมอิสราเอล 'เทาแซต-3' เริ่มทดสอบเทคโนโลยีป้องกัน 'รังสีคอสมิก'

ดาวเทียมอิสราเอล 'เทาแซต-3' เริ่มทดสอบเทคโนโลยีป้องกัน 'รังสีคอสมิก'
Xinhua
11 มกราคม 2565 ( 10:40 )
83
ดาวเทียมอิสราเอล 'เทาแซต-3' เริ่มทดสอบเทคโนโลยีป้องกัน 'รังสีคอสมิก'

เยรูซาเล็ม, 10 ม.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันอาทิตย์ (9 ม.ค.) มหาวิทยาลัยเทลอาวีฟ (TAU) เปิดเผยว่าเทาแซต-3 (TauSat-3) ดาวเทียมของอิสราเอลซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อทดสอบเทคโนโลยีการป้องกันระบบในอวกาศจากรังสีคอสมิก ได้เดินทางถึงสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) อย่างปลอดภัยแล้ว

 

เทาแซต-3 ซึ่งมีขนาดเท่ากับกล่องรองเท้า เป็นอุปกรณ์ที่ใช้เพื่อทดสอบเทคนิคใหม่ที่เรียกว่า "คอตส์-แคปซูล" (COTS-Capsule) ซึ่งเป็นเทคนิคสำหรับการตรวจจับและลดความเสียหายจากรังสีคอสมิกที่มีต่อระบบต่างๆ ในอวกาศ

 

คณะผู้เชี่ยวชาญจากมหาลัยฯ ออกแบบและสร้างดาวเทียมดังกล่าว โดยดาวเทียมนี้จะประจำการและปฏิบัติหน้าที่บนสถานีอวกาศนานาชาติ โดยปัจจุบันดาวเทียมดังกล่าวกำลังดำเนินการเชื่อมต่อกับสถานีภาคพื้นโลก

 

คณะนักวิจัยเผยว่าคอตส์-แคปซูลจะทำให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เชิงพาณิชย์สมัยใหม่สามารถใช้งานในอวกาศได้ด้วยการผนวกปกรณ์เหล่านั้นในไว้สภาพแวดล้อมที่ได้รับการปกป้อง

 

คณะนักวิจัยระบุว่าปัจจุบัน อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ถูกส่งขึ้นสู่อวกาศนั้นจะต้องผ่านการดัดแปลงโดยเฉพาะ เพื่อหลีกเลี่ยงรังสี ทว่าการป้องกันโดยคอตส์-แคปซูลจะทำให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เชิงพาณิชย์สามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องมีการดัดแปลง

 

"เทคนิคนี้จะทำให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ทันสมัยสามารถใช้งานได้เลย ทั้งประหยัดเวลาในการพัฒนาและประหยัดต้นทุนผลิตภัณฑ์อวกาศได้อย่างมีนัยสำคัญ" คณะนักวิจัยกล่าว

 

ทั้งนี้ ดาวเทียมเทาแซต-3 ถูกยิงขึ้นสู่อวกาศโดยจรวดฟัลคอน 9 (Falcon 9) จากศูนย์อวกาศเคนเนดี ในรัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. ก่อนจะถูกส่งไปยังสถานีอวกาศนานาชาติด้วยยานคาร์โก ดรากอน ซี209 (Cargo Dragon C209)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง