รีเซต

'สุพันธุ์' หวั่นปชช.การ์ดตกช่วงสงกรานต์ทำตัวเลขพุ่งไม่หยุด

'สุพันธุ์' หวั่นปชช.การ์ดตกช่วงสงกรานต์ทำตัวเลขพุ่งไม่หยุด
มติชน
12 เมษายน 2564 ( 21:30 )
43
'สุพันธุ์' หวั่นปชช.การ์ดตกช่วงสงกรานต์ทำตัวเลขพุ่งไม่หยุด

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) หนึ่งในกกร. กล่าวว่า การประชุมกกร. วันที่ 21 เมษายนนี้ จะมีการประชุมหารือถึงทิศทางเศรษฐกิจไทยหลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบล่าสุด หรือเรียกว่าคลัสเตอร์สถานบันเทิง ซึ่งขณะนี้สถานการณ์ยังไม่นิ่ง พบตัวเลขผู้ติดเชื้อล่าสุดวันที่ 11 เมษายน ใกล้ 1,000 คนแล้ว ดังนั้นหลังจากนี้ต้องดูว่าตัวเลขจะเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้น หรือลดลง เพราะเป็นช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ หากการ์ดตกก็อาจมีการแพร่กระจายอีก ซึ่งส.อ.ท.หวังว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ดังนั้นวันที่ 21 เมษายน จะประเมินสถานการณ์อีกครั้ง และน่าจะมีมติของกกร.ออกมาว่าจะมีข้อเสนอต่อรัฐบาลในการแก้ปัญหาอย่างไร

 

 

นายสุพันธุ์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามสถานการณ์การแพร่ระบาด เมื่อเทียบกับเป้าหมายตัวเลขเศรษฐกิจไทยที่รัฐบาลตั้งเป้าหมายไว้ที่ 4% นั้นถือเป็นเรื่องที่ยากและท้าทาย แต่ยังมีความเป็นไปได้อยู่ ภายใต้เงื่อนไขที่ว่ามาตรการของภาครัฐจะควบคุมการระบาดของโควิด -19 ได้ดีแค่ไหน และจะมีมาตรการอะไรออกมาเพิ่มเติมอีกหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นมาตรการกระตุ้นการบริโภคของประชาชน รวมทั้งเรื่องการท่องเที่ยว เพราะการเปิดการท่องเที่ยวเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยได้ เมื่อเปิดการท่องเที่ยว ให้คนที่ฉีดวัคซีนแล้วเข้ามาได้ ก็คงไม่มีปัญหาเรื่องโควิด-19 ขณะเดียวกันในประเทศเองต้องป้องกันเรื่องของโควิด-19 ให้ดีด้วย

 

 

“เดือนมีนาคม กกร. ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยปี 2564 จะขยายตัวได้ในกรอบ 1.5-3.5% การส่งออกคาดว่าจะขยายตัว 3-5% และอัตราเงินเฟ้อทั่วไปคาดอยู่ในกรอบ 0.8-1% ส่วนเดือนเมษายนนี้จะเปลี่ยนแปลงดีขึ้นหรือลดลง ต้องขอดูสถานการณ์ และพิจารณาร่วมกันวันที่ 21 เมษายนนี้อีกครั้ง”นายสุพันธุ์กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง