รีเซต

โปรตุเกสวุ่น! ครู-เจ้าหน้าที่หลายหมื่นคน เดินขบวนขอขึ้นเงินเดือน

โปรตุเกสวุ่น! ครู-เจ้าหน้าที่หลายหมื่นคน เดินขบวนขอขึ้นเงินเดือน
TNN ช่อง16
29 มกราคม 2566 ( 17:05 )
39
โปรตุเกสวุ่น! ครู-เจ้าหน้าที่หลายหมื่นคน เดินขบวนขอขึ้นเงินเดือน

ครูและเจ้าหน้าที่ในโรงเรียนรัฐบาลทั่วโปรตุเกสหลายหมื่นคน รวมตัวชุมนุมและเดินขบวนประท้วงในกรุงลิสบอน เรียกร้องขอขึ้นค่าจ้างและปรับปรุงสภาพแวดล้อมการทำงานให้ดีกว่าเดิม ท่ามกลางวิกฤตค่าครองชีพ 


ครูและเจ้าหน้าที่ในโรงเรียนรัฐบาลทั่วโปรตุเกสเดินขบวนไปตามท้องถนนสายหลักในกรุงลิสบอนเมื่อวันเสาร์ พร้อมถือป้ายผ้าและพากันตะโกนข้อความต่างๆ ทั้ง 'พวกธนาคารได้เงินเป็นล้าน แต่พวกเขาได้มีกี่เพนนี' ขณะที่ตำรวจประเมินว่ามีผู้ชุมนุมราวๆ 80,000 คน ที่ร่วมเดินขบวนตามท้องถนนสายต่างๆ ในเมืองหลวงของโปรตุเกสในครั้งนี้

สหภาพแรงงานวิชาชีพด้านการศึกษาของโปรตุเกส เรียกร้องรัฐบาลปรับขึ้นแงินเดือนและค่าจ้างครูและเจ้าหน้าที่ของโรงเรียนรัฐบาลอีกอย่างน้อย 120 ยูโรต่อเดือน (4,280 บาท) และเร่งรัดความก้าวหน้าในวิชาชีพ หลังจากหลายปีที่ผ่านมา บรรดาครูและเจ้าหน้าที่โรงเรียนรัฐบาลที่มีอัตราเงินเดือนต่ำสุด จะได้เงินเดือนราว 1,100 ยูโร (ประมาณ 39,000 บาท) และแม้กระทั่งพวกครูที่มีตำแหน่งในระดับสูง ก็มีเงินเดือนไม่ถึง 2,000 ยูโร (ราว 71,000 บาท) ทำให้พวกเขากลายเป็นข้าราชการพลเรือนที่มีค่าจ้างต่ำที่สุด และในช่่วงหลายเดือนที่ผ่านมา สถานการณ์ของพวกเขายิ่งเลวร้ายลงอีกไป จากภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งทะยานเมื่อเร็วๆ นี้ แตะระดับสูงสุดในรอบ 30 ปี

ภาพจาก รอยเตอร์

 

ขณะที่รัฐบาลไม่ได้ยื่นข้อเสนอโต้แย้งอย่างเจาะจงสำหรับกลุ่มครูและเจ้าหน้าที่โรงเรียนรัฐบาล แต่บอกว่ามีแผนจะปรับขึ้นเงินเดือนแก่ราชการทุกคน ที่มีเงินเดือนราว 2,600 ยูโร (92,000 บาท) อีก 52 ยูโร (ราว 1,800 บาท) พร้อมตำหนิสภาพแรงงานวิชาชีพด้านการศึกษาของโปรตุเกส ที่นัดผละงานประท้วงต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว เพราะไม่มีการกำหนดเวลาล่วงหน้า ส่งผลให้โรงเรียนจำนวนมากต้องปิดการเรียนการสอน หรือนักเรียนไม่สามารถเข้าเรียนได้

ทั้งนี้ พรรคโซเชียลลิสต์ของนายกรัฐมนตรีอันโตนิโอ คอสตา ได้ครองเสียงข้างมากในรัฐสภามาราว 1 ปี แต่ว่านี้ รัฐบาลกำลังเผชิญกับคะแนนนิยมที่ดำดิ่งและการประท้วงบนท้องถนนจากประชาชนหลายกลุ่ม ไม่ใช่แค่ครูเท่านั้น แต่ยังรวมถึงผู้ประกอบวิชาชีพต่างๆ รวมถึงแพทย์และพยาบาล ที่เพิ่งออกมาเดินขบวนประท้วงเรียกร้องเงินและสวัสดิการเพิ่มเมื่อไม่นานมานี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง