รีเซต

สธ.ยืนยันชุดตรวจโควิด-19 ATK ที่ผ่าน อย.มีคุณภาพ ผลลวงน้อย

สธ.ยืนยันชุดตรวจโควิด-19 ATK ที่ผ่าน อย.มีคุณภาพ ผลลวงน้อย
TNN ช่อง16
9 พฤศจิกายน 2564 ( 15:03 )
261
สธ.ยืนยันชุดตรวจโควิด-19 ATK ที่ผ่าน อย.มีคุณภาพ ผลลวงน้อย

วันนี้ (9 พ.ย.64) นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุว่า ผลจากการใช้ชุดตรวจ ATK ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานจาก อย. มีประสิทธิภาพจริง หากเกิดกรณีตรวจแล้วได้ผลบวกลวง หรือผลบวกปลอม เกิดขึ้นน้อยกับชุดตรวจของ อย.

 

แต่ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นจำนวนมาก เกิดกับชุดตรวจไม่ผ่านการรับรองมาตรฐาน อย. และมีการปนเปื้อนจากสิ่งแวดล้อมอาจมีไวรัสตัวอื่นที่มีปฏิกิริยาคล้ายกันติดมาด้วย และเกิดจากทิ้งไว้นานเกินไปจึงมาอ่านผล

 

ส่วนผลลบปลอมเกิดขึ้นได้เป็นปกติ เพราะเครื่องมือนี้มีความไวน้อยกว่า RT-PCR ซึ่งอาจเกิดได้จากการเก็บสิ่งส่งตรวจไม่ดี หรือวิธีตรวจไม่ดี และอ่านค่าไม่ตรงกับเวลาที่กำหนด ดังนั้นหากเจอผลลบ ควรตรวจซ้ำอีกใน 3-5 วัน

 

 

สำหรับการเก็บตัวอย่างในการใช้ ATK แบบ Home use หากแบบเก็บโพรงจมูก ให้นำไม้ แหย่ลึกลงรูจมูกทั้งสองข้างประมาณ 2-3 เซนติเมตร ปั่นข้างละ 5 รอบ หากเป็นน้ำลาย ต้องเก็บน้ำลายตามที่กำหนด และอ่านวิธีตรวจให้ดี และควรอ่านผลตรวจในระยะเวลากำหนด

 

 

ด้าน นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวเพิ่มเติมว่า ชุดตรวจที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพ อย. นั้น มีการตรวจสอบด้านประสิทธิภาพ และด้านคุณภาพความปลอดภัย ซึ่งมีหลายสถาบันช่วยประเมิน รายงานผลทดสอบ เช่น คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะเทคนิคการแพทย์มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งยึดค่ามาตรฐานความไวร้อยละ 90 ความจำเพาะเชิงวินิจฉัย ร้อยละ 98 และความไม่จำเพาะ ร้อยละ 10

 

โดยปัจจุบัน อย.ขึ้นทะเบียน แล้ว 193 รายการ แบ่งเป็น สำหรับประชาชนทั่วไป หรือ Home use 100 รายการ สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ 93 รายการ ดังนั้น กระทรวงสาธารณสุขจึงขอให้ประชาชนตรวจสอบชุดตรวจก่อนใช้ว่าผ่านการรับรองคุณภาพจาก อย.หรือไม่ เพื่อป้องกันการเกิดผลบวกปลอมได้

 

 

ภาพจาก กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง