รีเซต

ตากใช้เวลา 13 ชม.ช่วยฝรั่งสาวหลงป่า 'แม่เมย-แม่ระเมิง'

ตากใช้เวลา 13 ชม.ช่วยฝรั่งสาวหลงป่า 'แม่เมย-แม่ระเมิง'
มติชน
14 ธันวาคม 2564 ( 14:31 )
104
ตากใช้เวลา 13 ชม.ช่วยฝรั่งสาวหลงป่า 'แม่เมย-แม่ระเมิง'

วันที่ 13 ธ.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจสื่อสาร ตำรวจภูธรจังหวัดตาก ได้รับแจ้งจากฝรั่งสาวนักท่องเที่ยวรายหนึ่งได้หลงป่าในเขตอุทยานแห่งชาติแม่เมย อ.ท่าสองยาง ซึ่งเป็นรอยต่ออุทยานแห่งชาติแม่ระเมิง จ.เชียงใหม่ จึงขอประสานกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานฯ หน่วยอนุรักษ์ต้นน้ำ ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหารพราน หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 อ.แม่สอด เร่งให้การช่วยเหลือ

 

เบื้องต้นฝรั่งสาวได้พยายามใช้โทรศัพท์ติดต่อขอความช่วยเหลือมายังเจ้าหน้าที่ และส่งพิกัดมาให้ ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้มีการประสานกันหลายหน่วยงาน โดยจัดทีมชุดค้นหาเป็น 2 ทีม รับหน้าที่เดินป่าไปก่อน คือเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่เมย เนื่องจากมีความชำนาญพื้นที่ หลังทราบพิกัดตามที่แหม่มสาวแจ้งมาจึงเดินทางไปทำการค้นหาอย่างไม่หยุดพัก เกรงว่าหากล่าช้าจะเข้าช่วงกลางดึกจะทำให้ฝรั่งนักท่องเที่ยวสาวต้องตกอยู่ในอันตรายได้

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเวลา 19.00 น. เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่เมยได้พบฝรั่งสาวที่หลงป่าแล้ว จุดพบอยู่ห่างจากอุทยานแห่งชาติแม่เมยราว 10-12 กิโลเมตร โดยได้ตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นทราบชื่อคือ นางสาวคีล่า แอน อายุ 44 ปี ชาวเมืองโคโลราโด ประเทศสหรัฐอเมริกา มีอาชีพเป็นครูสอนอยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งนางสาวคีล่า แอนอยู่ในอาการตกใจหน้าซีด เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ก็ตื่นเต้นดีใจ เจ้าหน้าที่จึงรายงานให้หน่วยในพื้นที่ทราบแล้วรีบนำตัวเดินออกจากป่า จนมาถึงอุทยานเมื่อช่วงเวลา 21.30 น.

 

จากสอบถาม นางสาวคีล่า แอน บอกว่า ตนชอบธรรมชาติในผืนป่ามีความสวยงามมาก และเดินท่องเที่ยวไปตั้งแต่วันที่ 13 ธันวาคม 2564 ระหว่างเดินทาง ถ่ายรูปเพลิดเพลินจนเข้าป่าลึกจนจับทิศทางไม่ถูก จากนั้นได้พยายามเดินทางตามเข็มทิศในโทรศัพท์ แต่ก็ไม่ได้ผลยิ่งทำให้หลงทางอีก ประกอบกับสัญญาณโทรศัพท์ไม่ดี จึงตัดสินใจขึ้นเขาหาสัญญาณโทรศัพท์ และโทรแจ้งขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ พร้อมกับส่งโลเคชั่นให้ จนทำให้เจ้าหน้าที่ไปช่วยได้สำเร็จ

 

นายณรงค์ เปรื่องคำ หัวหน้าทีมกู้ภัยเพชรเกษม แจ้งว่า หลังจากรับตัวนางสาวคีล่า แอน นางได้หิวจัด เจ้าหน้าที่จึงจัดหาอาหารให้กิน หากวันนี้ไม่สามารถค้นหาฝรั่งสาวคนนี้ได้ เธออาจได้รับอันตรายจากสภาพอากาศที่หนาวจัดในป่าภูเขา ซึ่งมีลมพัดแรง ขณะที่อากาศบนดอยต่ำว่า 4 องศา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง