รีเซต

ศาลยกฟ้องทุกคดี หนุ่มวัย 18 ปี ยิงดับ 2 ศพ ช่วง Black Lives Matter

ศาลยกฟ้องทุกคดี หนุ่มวัย 18 ปี ยิงดับ 2 ศพ ช่วง Black Lives Matter
มติชน
20 พฤศจิกายน 2564 ( 10:54 )
55
ศาลยกฟ้องทุกคดี หนุ่มวัย 18 ปี ยิงดับ 2 ศพ ช่วง Black Lives Matter

เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน รอยเตอร์ รายงานว่า นายไคล์ ริทเทนเฮาส์ วัยรุ่นชาวสหรัฐอเมริกา วัย 18 ปี ที่ก่อเหตุยิง 2 ศพ ในช่วง Black Lives Matter ได้รับการยกฟ้อง โดยเป็นการจุดชวนให้เกิดการถกเถียงเรื่องสิทธิการใช้ปืนและขอบเขตการป้องกันตัวในสหรัฐ

 

คณะลูกขุนได้ระบุว่า ริทเทนเฮาส์ ซึ่งขณะก่อเหตุอายุ 17 ปี ไม่มีความผิดทุกข้อกล่าวหา ในคดี ฆาตกรรม 2 ข้อหา , ข้อหาพยายามฆ่าด้วยการพยายามทำร้ายร่างกายชายคนที่ 3 ในเหตุการณ์ประท้วงเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม ที่รัฐวิสคอนซิน โดยเขาถึงกับร่ำไห้เมื่อศาลมีคำตัดสินออกมา หลังจากพิจารณาคดีนี้เกือบ 3 วันครึ่ง

 

ริทเทนเฮาส์ ใช้ปืนยืง โจเซฟ โรเซ่นบาม วัย 36 ปี และ แอนโทนี ฮูเบอร์ วัย 26 ปี ทั้งยังยิงกระสุนที่แขนของชายวัย 28 ปีอีกราย ซึ่งเป็นคนขาวทั้งหมด โดยอ้างว่าเป็นการป้องกันตัว

 

บีบีซี เปิดเผยว่า นายริทเทนเฮาส์ ระบุว่า เขาได้เดินทางจากบ้านของเขาในอิลลินอยส์ ไปที่เมืองดังกล่าว โดยอ้างว่า เพื่อปกป้องทรัพย์สินจากความไม่สงบ ในระหว่างการพิจารณาคดี คณะลูกขุนได้เปิดคลิปวิดีโอทีละเฟรม ที่นำไปสู่การยิงแต่ละครั้ง

 

ทนายของริทเทนเฮาส์ แย้งว่า เขาได้พยายามช่วยชุมชนนี้

คดีนี้ ได้กระตุ้นให้เกิดการถกเถียงเรื่องการใช้อาวุธปืนในสหรัฐอเมริกา ฝั่งอนุรักษ์นิยม มองว่า คำตัดสินดังกล่าวเป็นการยืนยันการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญครั้งที่สองของสหรัฐ ที่ให้สิทธิชาวอเมริกันในการถืออาวุธปกป้องตนเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง