รีเซต

ทรัมป์ลงนามคำสั่งปฏิรูปตำรวจ ห้ามจับล็อกคอ

ทรัมป์ลงนามคำสั่งปฏิรูปตำรวจ ห้ามจับล็อกคอ
TNN ช่อง16
17 มิถุนายน 2563 ( 11:32 )
99
ทรัมป์ลงนามคำสั่งปฏิรูปตำรวจ ห้ามจับล็อกคอ

วันนี้ (17 มิ.ย.63) ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ลงนามในคำสั่งฝ่ายบริหาร (executive order) ในการปฏิรูปตำรวจทั้งระบบ แต่ปฏิเสธที่จะตัดเงินงบประมาณ หรือยุบสำนักงานตำรวจทิ้ง ซึ่งคำสั่งของเขายังเสนอให้หน่วยงานจากส่วนกลางปรับปรุงการปฏิบัติงานของตำรวจ ซึ่งรวมทั้งการสร้างฐานข้อมูลเพื่อติดตามการกระทำความผิดของเจ้าหน้าที่ นอกจากนี้ เขายังเรียกร้องให้สำนักงานตำรวจทั่วประเทศ “ใช้มาตรฐานวิชาชีพระดับสูงสุด” รวมทั้งการเพิ่มการฝึกการใช้กำลัง 

 

ทรัมป์ประกาศคำสั่งฝ่ายบริหารฉบับนี้ ที่ทำเนียบขาวเมื่อวันอังคาร หลังจากพบปะพูดคุยกับครอบครัวของกลุ่ม “Black Lives Matter” ซึ่งเป็นกลุ่มเรียกร้องสิทธิความเท่าเทียมของคนผิวดำ การปฏิรูปตำรวจครั้งนี้ จะมีการห้ามใช้วิธีการล็อกคอในการจับกุมตัว ยกเว้นในกรณีที่ชีวิตของเจ้าหน้าที่ตำรวจตกอยู่ในความเสี่ยง และยังจะให้การสนับสนุนด้านงบประมาณจากส่วนกลางเพื่อสนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจในการปฏิบัติหน้าที่ให้ได้มาตรฐานสูง รวมทั้งในการฝึกใช้กำลังและการระงับเหตุด้วยการไม่ใช้ความรุนแรง

 

คำสั่งนี้ มีขึ้นท่ามกลางความโกรธแค้นของประชาชน กรณีการเสียชีวิตของชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกาหลายคนจากฝีมือของตำรวจผิวขาว ซึ่งทำให้หลายเมืองของสหรัฐเสนอให้มีการปฏิรูปด้านเชื้อชาติมากขึ้นด้วย 

 

ในระหว่างการแถลงที่ทำเนียบขาว ทรัมป์เริ่มต้นด้วยการพูดว่า เขาได้พูดคุยกับครอบครัวชาวอเมริกันผิวดำหลายครอบครัว ซึ่งสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก รวมทั้งญาติของแอนท์วอน โรส, บอตแฮม จีน และอาห์มาอุด อาร์เบรี นักวิ่งผิวสีที่ถูกฆ่าในรัฐจอร์เจียเมื่อต้นปีนี้ แต่ก็ไม่ได้มีตัวแทนจากครอบครัวของคนผิวดำเหล่านี้ ปรากฏตัวพร้อมทรัมป์ขณะแถลงข่าว

 

ในการแถลงข่าวครั้งนี้ ทรัมป์ยังปกป้องตำรวจ ขณะเดียวกันก็ประณามพวกถือโอกาสก่อความรุนแรงแล้วปล้นสะดมทรัพย์สิน และพวกอนาธิปไตย

 

ทรัมป์ กล่าวว่า ทุกฝ่ายต้องหาเหตุผลร่วมกัน แต่เขาคัดค้านอย่างจริงจังเรื่องการเหยียดเชื้อชาติสีผิวและความพยายามที่อันตรายในการตัดงบ ยกเลิกหรือยุบทิ้งสำนักงานตำรวจ เพราะหากไม่มีตำรวจ ก็จะเกิดความวุ่นวาย ชาวอเมริกันเชื่อว่า รัฐบาลต้องสนับสนุนชาย-หญิงที่กล้าหาญให้เป็นตำรวจรักษาความปลอดภัยตามท้องถนนและทำให้ทุกคนมีความปลอดภัย ชาวอเมริกันยังเชื่อด้วยว่า รัฐบาลต้องปรับปรุงความรับผิดชอบ เพิ่มความโปร่งใส และลงทุนในด้านการฝึกตำรวจ รับสมัครตำรวจ และการมีปฏิสัมพันธ์เชิงสร้างสรรค์กับชุมชนมากขึ้น

การขับเคลื่อนเพื่อการปฏิรูปตำรวจคั้งล่าสุดนี้ เริ่มต้นขึ้นหลังการเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์ ชายชาวอเมริกันผิวดำ ที่ถูกตำรวจผิวขาวใช้เขากดทับที่ลำคอจนเสียชีวิตระหว่างเข้าจับกุมตัวเมื่อเดือนที่แล้วที่เมืองมินนีแอโพลิส รัฐมินนิโซตา จนนำมาซึ่งการประท้วงและการจลาจลในสหรัฐและหลายประเทศทั่วโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทรัมป์สั่งฟัน “ปฏิรูปตำรวจ” แต่ไม่ลดงบประมาณ 

"ทรัมป์" หนุนตำรวจเลิกล็อกคอจับกุมผู้ต้องสงสัย 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online

ข่าวที่เกี่ยวข้อง