รีเซต

หนองบัวลำภู น้ำลำพะเนียง ล้นฝั่งท่วมเร็ว ไหลเชี่ยวแรง ถนนรอบเมืองปิดตัว

หนองบัวลำภู น้ำลำพะเนียง ล้นฝั่งท่วมเร็ว ไหลเชี่ยวแรง ถนนรอบเมืองปิดตัว
มติชน
4 ตุลาคม 2565 ( 23:27 )
168
หนองบัวลำภู น้ำลำพะเนียง ล้นฝั่งท่วมเร็ว ไหลเชี่ยวแรง ถนนรอบเมืองปิดตัว

หนองบัวลำภูน้ำ ลำพะเนียง ล้นฝั่งท่วมเร็ว ไหลเชี่ยวแรง ถนนรอบเมืองปิดตัว ถนนสายหลักเชื่อมจังหวัดรถเล็กผ่านไม่ได้ เจ้าหน้าที่ต้องเฝ้าระวังให้ผู้สัญจรไปมา ยามค่ำคืน

 

เมื่อเวลาวันที่ 4 ตุลาคม 2565  21.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  กระแสน้ำจากลำพะเนียง แม่น้ำสายหลักของจังหวัดหนองบัวลำภู ได้เอ่อล้นไหลล้นตลิ่งท่วม บ้านเรือน ที่ในพื้นที่ลุ่มของ อำเภอเมืองหนองบัวลำภู โดยน้ำลำพะเนียง ได้เริ่มไหลทะลักท่วมบ้านเรือน ร้านค้าสองฝั่งถนนรอบเมือง พื้นที่การเกษตร ขาด และมวลน้ำยังได้ท่วมพื้นที่การเกษตร บ่อปลา ที่นา ของชาวบ้าน โดยเฉพาถนนรอบเมือง ตั้งแต่สี่แยกบ้านเหล่าใต้ มาจนสี่แยกปั้มน้ำมัน ปตท.บ้านวังหมื่น และถนนจาก สี่แยก ปตท.บ้านวังหมื่น เส้นหน้าห้างโกลบอลเฮาส์ น้ำได้ท่วมเป็นทางยาว เจ้าหน้าที่ปิดเส้นทาง ทั้ง 2 ไม่ให้รถสัญจร

 

ส่วน ถนนสายหลัก เส้นทาง 228 หนองบัวลำภู – ไปอำเภอศรีบุญเรือง และอำเภอชุมแพ จ.ขอนแก่น ช่วงบริเวณปั้ม ปตท.บ้านวังหมื่น ตั้งแต่ บริเวณวงเวียนประตูเข้าตัวเมืองหนองบัวลำภู ช่วงบ้านเหล่าทอง ระดับน้ำได้เริ่มท่วม ไปจนถึง ฝั่งสะพานข้ามลำน้ำพะเนียง ไปจนเลยหน้า โรงงานน้ำสายฝน บ้านวังหมื่น ระดับน้ำสูงประมาณ 50 เซนติเมตร ทำให้รถเล็กสัญจรไปลำบาก

 

 

ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งไม่ให้รถเล็ก รถเก๋งผ่าน ในช่วงค่ำยังมีรถเสียกลางน้ำ และระดับน้ำที่ท่วมขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว กระแสน้ำไหลเชี่ยวแรงด้วย รถเก๋งผ่านไม่ได้ แล้ว คงไปได้เฉพาะรถขนาดใหญ่ ทำให้รถยนต์ทั้งขาเข้าและออก ติดกันเป็นทางยาวกว่า 1 กิโลเมตร ซึ่งในช่วงค่ำ เจ้าหน้าที่จากแขวงการทางหนองบัวลำภู เจ้าหน้าที่กู้ภัยทีมต่างๆ ได้พากันออกมาช่วยอำนวยความสะดวกให้กับ ชาวบ้านที่สัญจรไปมา ให้ขับรถตามเส้นทางที่แนะนำ เนื่องจากบางจุดกระแสน้ำเชี่ยวและแรงมา โดยเฉพาะจุดบริเวณสะพานบ้านวังหมื่อนและขึ้นไปยังหน้าโรงน้ำแข็งสายฝน

 

ทางด้านเจ้าหน้าที่กู้ภัยทีมต่างๆ ได้ออกช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ตามร้านค้า บ้านเรือน ที่ไม่ยอมออกมาแต่ทีแรก แต่ระดับน้ำได้สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยทีมต่างๆ ได้เร่งช่วยคนติดอยู่ตามบ้านเรือนของตัวเอง ออกมาด้านนอกให้ปลอดภัยก่อน ซึ่ง ในคืนนี้หากมีฝนตกลงมา บวกกับระดับน้ำต้นทุน อาจจะเกิดการท่วมหนักยิ่งขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง