รีเซต

หมออธิบายเหตุการณ์ช็อกโลก! ทำไม‘คริสเตียน เอริคเซ่น’ ถึงล้มกลางสนาม

หมออธิบายเหตุการณ์ช็อกโลก! ทำไม‘คริสเตียน เอริคเซ่น’ ถึงล้มกลางสนาม
TNN ช่อง16
13 มิถุนายน 2564 ( 09:56 )
824
หมออธิบายเหตุการณ์ช็อกโลก! ทำไม‘คริสเตียน เอริคเซ่น’ ถึงล้มกลางสนาม

วันนี้ ( 13 มิ.ย. 64 )จากกรณี ‘คริสเตียน เอริคเซ่น’ จอมทัพกัปตันทีมชาติเดนมาร์ก หมดสติล้มลงในสนาม ขณะกำลังแข่งขันกับทีมชาติ ฟินแลนด์ นอกจากนี้ เอริคเซ่น ยังมีอาการชัก ตัวแข็ง จนเพื่อนร่วมทีมต้องกรูกันเข้ามาดูและช่วยเหลือเบื้องต้นด้วยความเป็นห่วง 

 

 

อย่างไรก็ตามอาการล่าสุดของ ‘คริสเตียน เอริคเซ่น’ ดีขึ้นบ้างแล้วโดย ทีมชาติเดนมาร์ก ได้แถลงผ่านทวิตเตอร์เช่นกันระบุว่า "คริสเตียน เอริคเซ่น มีสติแล้ว และกำลังเข้ารับการวินิจฉัยเพิ่มเติมที่โรงพยาบาล Rigshospitalet”

 

 

ล่าสุดนพ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ ผู้เชี่ยวชาญโรคหัวใจ ได้โพสต์ถึงอาการของ ‘คริสเตียน เอริคเซ่น’ ระบุว่า  ข่าว Christian Eriksen นักฟุตบอลชาวเดนมาร์กที่หัวใจหยุดเต้นขณะกำลังแข่งฟุตบอลยูโรเมื่อคืนนี้ช็อกแฟนบอลและอีกหลายๆคนทั่วโลก คำถามที่หลายคนคงอยากทราบคือมันเกิดอะไรขึ้น คนที่ดูแข็งแรงเป็นนักกีฬาทำไมอยู่ดีๆหัวใจหยุดเต้นได้

 

 

ภาวะหัวใจหยุดเต้นจนเสียชีวิตกระทันหันในนักกีฬาพบได้ราว 1-2 ในแสนรายสาเหตุเป็นได้ตั้งแต่

 

โรคหัวใจที่พยาธิสภาพชัดเจน (structural heart disease) ?และจากสาเหตุที่ ไม่พบความผิดปกติของโครงสร้างหัวใจที่ชัดเจน (non structural heart disease?)??

 

 

โดยทั่วไป โรคหัวใจที่มีพยาธิสภาพชัดเจน เช่น

 

 

โรคกล้ามเนื้อหัวใจหนา Hypertrophic cardio myopathy?

 

โรคหัวใจโต Dilated cardiomyopathy?

 

โรคลิ้นหัวใจพิการ valvular heart disease?

 

 

นักกีฬาอาชีพเหล่านี้จะมีการ screen หาอย่างดีแล้วไม่น่าพลาด แต่อาจมีพยาธิสภาพบางอย่างที่ตรวจหายากต้องใช้การตรวจพิเศษเฉพาะ ได้แก่

 

โรคความผิดปกติของหลอดเลือดหัวใจ เช่น Anomalous coronary artery disease โรคทางเดินหลอดเลือดหัวใจผิดปกติแต่กำเนิด ไปเดินลอดระหว่าง หลอดเลือดใหญ่ 2 เส้น (pulmonary artery / aorta) ทำให้โดนบีบรัดเวลาออกแรงหรือในนักกีฬาที่เริ่มมีอายุ ก็อาจมีโรคผนังหลอดเลือดหัวใจแข็ง atherosclerosis ถ้ามีปัจจัยเสี่ยง อย่างไขมันในเลือดสูงแต่นอกจากโรคที่สามารถตรวจพบความผิดปกติทางโครงสร้างหัวใจเหล่านี้ยังมีโรคที่เป็นความผิดปกติทางระบบไฟฟ้าซึ่งไม่อาจตรวจพบโดยการใช้วิธีตรวจทั่วไปอย่าง ตรวจ echo CT หรือ MRI ได้ เช่น โรค ไหลตาย Brugada syndrome Long QT syndrome Catecholaminergic polymorphic VT WPW syndrome หรือความผิดปกติของเกลือแร่ในร่างกาย เช่น potassium magnesium ในเลือดต่ำมากๆ นอกจากนี้ยังมีภาวะ Commotio cordis ซึ่งเกิดจากการกระทบกระแทกบนทรวงอกอย่างรุนแรงทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรภายในหัวใจ

 

 

ภาวะนี้พบได้ในนักกีฬาอายุน้อยๆ(เมื่อคืนตอนเกิดเหตุไม่เห็นว่า Erickson โดนกระแทกหน้าอกอย่างรุนแรง)?แม้เป็นเหตุการที่เกิดไม่บ่อย แต่มันจะ เป็นความสูญเสียที่ไม่ควรเกิดขึ้น ท่ามกลางคนดูนับหมื่นการเตรียมพร้อมของสนามแข่งในการช่วยฟื้นคืนชีพจึงมีความสำคัญอย่างยิ่งยวดจะต้องมีบุคลากรซึ่งมีความรู้ความสามารถในการทำ CPR และมีเครื่องกระตุกไฟฟ้าหัวใจ AED เตรียมพร้อมเสมอผมไม่ได้ดูถ่ายทอดสดเมื่อคืนแต่ตามข่าวเห็นว่า Eriksen ได้รับการทำ CPR (และ defibrillation ?) ทันทีบนสนาม

 

 

เห็นภาพเพื่อนร่วมทีม ยืนล้อมวง ทีมแพทย์ที่กำลังช่วยเหลือ ไม่ให้ภาพ Eriksen ที่อยู่ในสภาพสิ้นสติปรากฎต่อสายตาคนทั้งโลกตามข่าวทราบว่า Eriksen ตื่นรู้ตัวแล้วและขอให้เพื่อนแข่งต่อในครึ่งหลังเพื่อเดนมาร์กผมขอชื่นชม การตอบสนองต่อวิกฤตครั้งนี้ของทุกๆคนที่เกี่ยวข้องครับ เพื่อป้องกันการสูญเสียชีวิตของนักกีฬา ที่ให้ความสุขกับคนดูและคนรักของเขา

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง