รีเซต

LG Tiiun ตู้ปลูกผักอัจฉริยะในบ้าน ได้รางวัล Innovation Award ในงาน CES 2022

LG Tiiun ตู้ปลูกผักอัจฉริยะในบ้าน ได้รางวัล Innovation Award ในงาน CES 2022
TNN ช่อง16
17 ธันวาคม 2564 ( 23:24 )
248
LG Tiiun ตู้ปลูกผักอัจฉริยะในบ้าน ได้รางวัล Innovation Award ในงาน CES 2022

ยุคนี้แม้กระทั่งการปลูกผักสวนครัวก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีมากขึ้น ล่าสุด LG เตรียมนำตู้ปลูกผัก Tiiun ขึ้นโชว์ในงานเทคโนโลยี CES 2022 เดือนมกราคมนี้ พร้อมรับตำแหน่งหนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรางวัล Innovation Award อีกด้วย




จริง ๆ LG เปิดตัวและวางจำหน่ายตู้ Tiiun มาสักระยะหนึ่งแล้วในราคา 1.49 ล้านวอน หรือประมาณ 41,850 บาท โดยวางจำหน่ายเฉพาะในประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งการเปิดตัวในงาน CES 2022 ครั้งนี้ มีความเป็นไปได้ว่า LG จะวางจำหน่ายตู้ปลูกผักอัจฉริยะนี้ทั่วโลกนั่นเอง

ที่มาของภาพ New Atlas

 


ตู้ปลูกผัก Tiiun มีขนาดเท่ากับตู้เย็นเล็ก ๆ มีชั้นสำหรับปลูกผักอยู่ด้วยกัน 2 ชั้น แต่ละชั้นจะมีแผงปลูกผักอยู่ 6 แผง และแต่ละแผงมีหลุมปลูกผักทั้งหมด 10 หลุ่ม ทำให้คุณสามารถปลูกผักได้หลากหลาย หรือจะปลูกผักชนิดเดียวที่คุณชื่นชอบในจำนวนมากได้ (ซึ่งทางผู้ผลิตจะแถมเมล็ดพันธุ์มาให้ทั้งหมด 3 ชนิด เป็นผักที่นำไปใช้ทำสลัด)

ที่มาของภาพ New Atlas

 


ภายในตู้ Tiiun ประกอบด้วยระบบควบคุมสภาพอากาศ ซึ่งสามารถปรับอุณหภูมิให้เหมาะสมตามช่วงเวลาต่าง ๆ ของแต่ละวัน อีกทั้งยังมีระบบการให้แสงไฟ ซึ่งนอกจากจะช่วยให้พืชเจริญเติบโตได้ดีไม่แพ้การปลูกกลางแจ้งแล้ว แสงภายในตู้ Tiiun ยังสามารถปรับความเข้มอัตโนมัติได้ เพื่อเลียนแบบสภาพกลางวัน-กลางคืน ให้พืชเจริญเติบโตได้ตามวัฏจักรปกติ


อีกหนึ่งงานยากสำหรับการปลูกผักที่เชื่อว่าใครหลาย ๆ คนต้องเคยประสบมาก่อน นั่นคือ การรดน้ำต้นไม้ คุณอาจจะกังวลว่าจะลืมรดน้ำต้นไม้หรือรดน้ำเยอะไปอาจทำให้ผักตายได้ เมื่อเปลี่ยนมาใช้ตู้ Tiiun คุณจะสามารถตัดปัญหาเหล่านี้ได้เลย เพราะตู้มีระบบรดน้ำต้นไม้แบบ Auto Ebb & Watering System ที่สามารถให้ความชื้นแก่พืชได้อย่างเหมาะสม และนิยมใช้กันมากขึ้นในธุรกิจปลูกพืชและดอกไม้


ที่มาของภาพ New Atlas

 


LG เคลมว่าระบบภายในทั้งหมดจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการสังเคราะห์แสงของพืชผัก ช่วยให้พืชเจริญเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งผู้ใช้ยังสามารถตรวจสอบการเจริญเติบโตโดยเชื่อมต่อ Tiiun ผ่านแอปพลิเคชัน LG ThinQ บนสมาร์ทโฟนได้อีกด้วย

ที่มาของภาพ New Atlas

 


สำหรับตู้ปลูกผัก Tiiun นี้ จะมีทั้งรุ่นขนาดปกติและขนาดมินิ ซึ่งจะเตรียมจัดแสดงในงาน CES 2022 (ผ่านระบบ Virtual display) ในวันที่ 5 มกราคมที่จะถึงนี้


ขอขอบคุณข้อมูลจาก Indian Express

ข่าวที่เกี่ยวข้อง