รีเซต

'สุชาติ' เตรียมแจง 'ศบศ.' ยอดจ้างงาน-ว่างงาน โวตัวเลขภาคส่งออก ฟื้นเกือบ 100%

'สุชาติ' เตรียมแจง 'ศบศ.' ยอดจ้างงาน-ว่างงาน โวตัวเลขภาคส่งออก ฟื้นเกือบ 100%
มติชน
2 ธันวาคม 2564 ( 16:36 )
34
'สุชาติ' เตรียมแจง 'ศบศ.' ยอดจ้างงาน-ว่างงาน โวตัวเลขภาคส่งออก ฟื้นเกือบ 100%

เมื่อเวลา 15.40 น. วันที่ 2 ธันวาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้สัมภาษณ์ถึงการเสนอเรื่องของกระทรวงแรงงานในที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ (ศบศ.) วันที่ 3 ธันวาคมนี้ว่า ตนจะเสนอรายงานตัวเลขการจ้างงานและการว่างงาน จากตัวเลขในระบบประกันสังคมตามเลขบัตรประชาชน 13 หลัก ที่ขณะนี้มีประมาณ 11 ล้านคน เพราะเป็นตัวเลขที่จะทำให้ทราบข้อมูลที่ชัดเจน ตามที่สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แนะนำให้ใช้เป็นตัวเลขอ้างอิง แทนการใช้วิธีสุ่มตัวอย่าง เพราะตัวเลขจะไม่นิ่ง หากสอบถามก็จะระบุกลับมาว่า ว่างงานทั้ง 100 เปอร์เซ็นต์ สวนทางกับกลุ่มธุรกิจการส่งออก ที่จะบอกว่ายังต้องการแรงงานทั้ง 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งการใช้เลขประจำตัว 13 หลักยังทำให้รู้ได้อีกว่าผู้ประกันตนที่ออกจากบริษัทหนึ่งแล้วไปอยู่อีกบริษัทหนึ่งเมื่อไหร่ เนื่องจากผู้ประกอบการต้องแจ้งเข้าระบบประกันสังคม นอกจากนี้ จะรายงานให้ที่ประชุมทราบว่ามีธุรกิจประเภทใด และจังหวัดใดที่การจ้างงานเริ่มฟื้นตัวบ้าง

 

นายสุชาติกล่าวว่า ตัวเลขการจ้างงานในปี 2564 พบเป็นบวก มีจำนวนกว่า 6.8 แสนคน โดยเฉพาะการส่งออก จากโครงการแฟคเตอร์รี่ แซนด์ บ็อกซ์ เป็นภาคธุรกิจที่แข็งแรง ขณะที่ภาคธุรกิจท่องเที่ยวกำลังฟื้นตัว ซึ่งกระทรวงแรงได้เก็บข้อมูลจ้างงานธุรกิจประเภทนี้ ดังนั้น การสื่อสารตัวเลขที่แท้จริงนี้จะทำให้นักลงทุนเข้าใจ

 

“ธุรกิจประเภทต่างๆ ไม่ได้ล้มหายไปพร้อมกันหมด เพราะมีตัวเลขที่สะท้อนให้เห็นว่ามีธุรกิจที่ฟื้นกว่า 98 เปอร์เซ็นต์ เช่น ส่วนค้าปลีกและห้างสรรพสินค้าก็ฟื้นกว่า 80-90 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ภาคท่องเที่ยวและบริการ ฟื้นประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์” นายสุชาติกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง