รีเซต

ไทยสร้างไทย จ่อเปิดนโยบายใหญ่ 11 ก.พ. ขจัดอำนาจนิยม ราชการรวมศูนย์ ดูแลตั้งแต่เกิดจนแก่

ไทยสร้างไทย จ่อเปิดนโยบายใหญ่ 11 ก.พ. ขจัดอำนาจนิยม ราชการรวมศูนย์ ดูแลตั้งแต่เกิดจนแก่
มติชน
9 กุมภาพันธ์ 2565 ( 10:38 )
59
ไทยสร้างไทย จ่อเปิดนโยบายใหญ่ 11 ก.พ. ขจัดอำนาจนิยม ราชการรวมศูนย์ ดูแลตั้งแต่เกิดจนแก่

เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย นายโภคิน พลกุล ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนประเทศ พรรคไทยสร้างไทย นัดประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ และทีมนโยบายของพรรคไทยสร้างไทย เพื่อกำชับ ให้การจัดทำนโยบายและเดินหน้าทุกนโยบายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการทำให้คนไทยทุกคนต้องได้รับโอกาสในการสร้างรายได้เพิ่มขึ้นอย่างยั่งยืน และต้องเข้าถึงโอกาส โดยปราศจากพันธนาการของความคิดแบบอำนาจนิยมและรัฐราชการรวมศูนย์ ด้วยการปลดปล่อยประชาชนหรือ Liberrate ควบคู่ไปกับการสร้างอำนาจ หรือ Empower ให้กับประชาชนในการรวมตัวกันเพื่อทำให้เกิดพลังต่อรอง ทั้งกับรัฐราชการและตลาดซึ่งถูกครอบงำโดยทุนขนาดใหญ่ที่ร่วมมือกับรัฐ

 

ขณะเดียวกันพรรคไทยสร้างไทยจะมีกฎหมายเพื่อปลดปล่อยและสร้างอำนาจให้กับประชาชนอย่างเป็นระบบ เช่น การออกกฎหมายพักใช้กฎหมายเกี่ยวกับการอนุมัติ อนุญาตชั่วคราวซึ่งมีประมาณ 1,500 กว่าฉบับเป็นเวลา 3 ปี เพื่อทำ Legal Sandbox คงเหลือกฎหมายที่จำเป็น ประมาณ 100-200 ฉบับ เพื่อเป็นการทลายเงื่อนไขการอนุมัติ อนุญาตที่ล่าช้า เป็นอุปสรรคต่อการทำมาหากินของประชาชน รวมถึงกฎหมายให้มีการรวมตัวกันของ SMEs ในระดับต่างๆไม่ว่าจะเป็นขนาดย่อม ขนาดกลาง ในรูปแบบของนิติบุคคลเพื่อให้มีการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และกฎหมายที่เกี่ยวกับการสร้างระบบตรวจสอบและให้คะแนนหน่วยงานเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพื่อให้การปฏิบัติงานเน้นบริการประชาชน และการจัดตั้งกองทุนเพื่อเป็นแหล่งสนับสนุนทางการเงินให้กับผู้ประกอบการ

 

รวมถึงส่งเสริมให้เกิดการเติมทุน เพื่อปลดปล่อยและสร้างพลังแก่ “คนตัวเล็ก” ผ่านกองทุนคนตัวเล็ก เพื่อการตั้งตัว กองทุนเอสเอ็มอี กองทุนสตาร์ทอัพ กองทุนธุรกิจท่องเที่ยว และกองทุนวิสาหกิจชุมชน ขณะเดียวกันพรรคไทยสร้างไทย ตั้งใจจะทำให้คนไทยทุกคนเข้าถึงโอกาสด้วยการเรียนฟรีจนถึงระดับมหาวิทยาลัย ลดระยะเวลาการศึกษาภาคบังคับระดับประถม และมัธยม มุ่งให้ผู้เรียนรู้จักตนเองโดยเร็วที่สุด ว่าต้องการมุ่งไปด้านใดเน้นการเรียนรู้ภาคปฏิบัติและการประกอบอาชีพจริงควบคู่ไปกับความสามารถในการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย

 

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวอีกว่า ที่สำคัญพรรคไทยสร้างไทย ยังเล็งเห็น ความสำคัญ และศักดิ์ศรีของผู้สูงอายุ จึงได้เตรียม นโยบายเพื่อรองรับการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ด้วยนโยบายบำนาญประชาชน 3,000 บาท ซึ่งจะทำควบคู่ไปกับการปฏิรูประบบสาธารณสุข มุ่งให้คนไทยได้รับบริการรักษาพยาบาลฟรี มีคุณภาพ มีความสะดวกรวดเร็ว ยืดหยุ่นให้สอดคล้องกับการทำมาหากินเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างยั่งยืน

 

ทั้งนี้พรรคไทยสร้างไทย นำโดยคุณหญิงสุดารัตน์ ดร.โภคิน และคณะกรรมการบริหารพรรค คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค จะแถลง ถึงจุดยืน ในการขับเคลื่อนและผลักดันนโยบายของพรรคไทยสร้างไทย ในวันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ เวลา 10.30 น. ที่ศูนย์ประสานงาน พรรคไทยสร้างไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง