รีเซต

เลือกตั้ง 2566 ส่องนโนบายเทคฯ "ไทยสร้างไทย" ใช้ AI หนุนบริการสาธารณสุข

เลือกตั้ง 2566 ส่องนโนบายเทคฯ "ไทยสร้างไทย" ใช้ AI หนุนบริการสาธารณสุข
TNN ช่อง16
10 เมษายน 2566 ( 10:41 )
73
เลือกตั้ง 2566 ส่องนโนบายเทคฯ "ไทยสร้างไทย" ใช้ AI หนุนบริการสาธารณสุข


ยิ่งเข้าใกล้ช่วงเลือกตั้ง 2566 หลายพรรคการเมืองก็เริ่มออกมาแถลงนโยบายที่มีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรม มาแก้ไขปัญหาสังคม ตอบโจทย์ความต้องการของประชาชน และยกระดับชีวิตของคนไทย 


ภาพจากรายการ tnn tech reports

 

ซึ่งทางด้านของ พรรคไทยสร้างไทย คุณเทพฤทธิ์ สีน้ำเงิน รองเลขาธิการพรรค ก็ได้มาเล่าถึงแนวคิด Citizen Force หรือการใช้เทคโนโลยีเพื่อช่วยให้ประชาชนมีส่วนร่วมทางการเมืองได้มากขึ้น 


ตัวอย่างเช่น การตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ จัดอันดับให้คะแนนการทำงาน หรือส่งข้อร้องเรียน ภาพถ่าย หลักฐานต่าง ๆ หากพบประเด็นทุจริตในการทำงานของเจ้าหน้าที่ ทั้งหมดนี้ทำได้ผ่านอุปกรณ์มือถือ โดยใช้บล็อกเชน (Blockchain) หรือเทคโนโลยีเก็บข้อมูล ซึ่งไม่มีตัวกลางเพื่อความโปร่งใส และมีระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ (AI : Artificial Intelligence) ช่วยจัดระเบียบข้อมูลเพื่อการติดตามผลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งบริการนี้อาจจะอยู่ในรูปแบบของเครื่องมือบนโทรศัพท์มือถือ เพื่อช่วยให้ประชาชนสามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น


ภาพจากรายการ tnn tech reports

 

นอกจากนี้ ยังต่อยอดไปถึงการตอบแทนการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชน ด้วยการสร้าง Bangkok Coin เป็นเหมือนรางวัลในรูปแบบสินทรัพย์ดิจิทัล ที่ไม่ได้ใช้เพื่อการลงทุน แต่แจกให้ประชาชนเอาไปแลกสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ได้ เช่น เป็นส่วนลดค่าเดินทาง เพื่อกระตุ้นให้เกิดการมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศมากขึ้น


ภาพจากรายการ tnn tech reports

 

และสุดท้ายคือการสร้าง Well-being Society หรือสังคมสุขภาพดี โดยมองเรื่องการใช้เทคโนโลยี AI เช่น ChatGPT มาช่วยตอบคำถามสุขภาพเบื้องต้น เป็นเหมือน Mobile Doctor ประเมินอาการ ส่งต่อข้อมูลให้แพทย์ กรณีเจ็บป่วยเล็กน้อยก็สามารถส่งยาถึงบ้าน ไม่จำเป็นต้องไปโรงพยาบาล ลดภาระงานของบุคลากรการแพทย์


ทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงตัวอย่างส่วนหนึ่งของพรรคไทยสร้างไทย ที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาประเทศ รวมถึงการใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์เข้ามายกระดับการเข้าถึงบริการสาธารณสุขได้ง่ายขึ้น นอกจากพรรคไทยสร้างไทยแล้ว ก็ยังมีอีกหลากหลายพรรค ที่มีนโยบายด้านเทคโนโลยีที่น่าสนใจเช่นกัน อย่าลืมติดตามการนำเสนอนโยบายของพรรคอื่น ๆ ได้ในจาก TNN Tech ในครั้งหน้า


ข้อมูลจากการสัมภาษณ์รายการ TNN Tech Reports

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง