รีเซต

นิคอน เลนส์แวร์ เปิดตัวนวัตกรรม "Eyecurasee" สู่การมองเห็นแม่นยำที่สุดตามค่าสายตาจริง

นิคอน เลนส์แวร์ เปิดตัวนวัตกรรม "Eyecurasee" สู่การมองเห็นแม่นยำที่สุดตามค่าสายตาจริง
TNN ช่อง16
19 สิงหาคม 2565 ( 12:50 )
136
นิคอน เลนส์แวร์ เปิดตัวนวัตกรรม "Eyecurasee" สู่การมองเห็นแม่นยำที่สุดตามค่าสายตาจริง

นวัตกรรมการวัดค่าสายตาประกอบแว่นและเทคโนโลยีเลนส์สายตาก้าวหน้าไปอีกขั้น ล่าสุด นิคอน เลนส์แวร์ (Nikon Lenswear) ได้เปิดตัวนวัตกรรม 'อายคิวราซี' (Eyecurasee) เทคโนโลยีการวัดและเลนส์สายตาที่มอบประสบการณ์ให้ผู้สวมใส่แว่นตา ได้สัมผัสกับความแม่นยำของค่าสายตาจริงด้วยความละเอียดสูงถึง 0.01D มองเห็นได้อย่างชัดเจนมากยิ่งขึ้น


นับเป็นเวลามากกว่าร้อยปีแล้ว ที่มาตรฐานของการตรวจวัดสายตาจะใช้ค่าแบบ 0.25D หรือที่เรามักพูดกันว่า สายตาสั้น 25-50-75 ทั้งที่ตาของคนเราอาจจะเปลี่ยนแปลงไปได้ละเอียดมากกว่านั้น โดยผลวิจัยของประเทศสิงคโปร์ พบว่า 95% ของผู้สวมใส่แว่นตาสามารถรับรู้ความแตกต่างของค่าสายตา ที่ละเอียดกว่า 0.25D ได้ อย่างไรก็ตามการตรวจวัดสายตาในปัจจุบันยังไม่สามารถตอบสนองค่าการมองเห็นที่แท้จริงได้ ค่าสายตาของผู้สวมใส่จึงถูกวัดให้ใกล้เคียงกับความละเอียดที่ 0.25D มากที่สุด แทนที่จะเป็นค่าสายตาจริง เมื่อสวมใส่แว่นจึงอาจจะเกิดอาการตาล้า ตาไม่โฟกัส หรือปวดศีรษะจากการสวมแว่นสายตานาน  ๆ ได้

ด้วยเหตุนี้ นิคอน เลนส์แวร์ (Nikon Lenswear) จึงได้เอาองค์ความรู้การพัฒนาเลนส์ของนิคอน (Nikon) มาผนวกเข้ากับเทคโนโลยีล่าสุดในการวัดค่าสายตา จนออกมาเป็น เลนส์อายคิวราซี (Eyecurasee™) ที่ช่วยให้ผู้สวมใส่แว่นสายตาได้ตรวจวัดสายตาและได้เลนส์ที่มีความละเอียดมากขึ้นถึง 0.01D ผ่านการตรวจวัดสายตาด้วยเครื่อง Vision-R™800 ซึ่งเป็นเครื่องวัดสายตาแบบดิจิตอลที่มีเทคโนโลยีการตรวจวัดที่ล้ำสมัย ออกแบบให้สอดคล้องกับหลักสรีรศาสตร์ มีมุมมองผ่านอุปกรณ์กว้างขวางกว่าโฟร็อปเตอร์ ซึ่งเป็นอุปกรณ์วัดสายตาที่ใช้เป็นมาตรฐานทั่วไป อีกทั้งการเปลี่ยนค่าต่าง ๆ ยังทำได้แบบไร้รอยต่อ ทำให้รู้สึกสบายกว่าเครื่องตรวจวัดสายตาทั่วไป และช่วยให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำมากขึ้น

นอกจากนี้ นิคอน เลนส์แวร์ (Nikon Lenswear) ยังได้แนะนำการพัฒนาเลนส์สายตาที่พัฒนาเพื่อเป้าหมาย ให้เลนส์ทุกคู่ลงตัวกับแต่ละบุคคลอย่างเหมาะสม ผ่านการใช้เทคโนโลยีขั้นสูง เช่น Nikon Optical Design ระบบคำนวณอัจฉริยะ ช่วยปรับเลนส์ให้เข้ากับสายตาหรือข้อมูลการตรวจวัดเฉพาะบุคคล, Frame Shape Optimization ปรับปรุงการบิดเบือนของแสงให้สัมพันธ์กับรูปทรงกรอบแว่น ช่วยให้พื้นเลนส์ที่ใช้งานได้จริงมีประสิทธิภาพ คมชัด, Insight Technology ออกแบบร่วมกันกับผู้สวมใส่เลนส์ จากการใช้งาน ความชอบ พฤติกรรมการมอง และ Viewfit Technology เทคโนโลยีที่ทำให้เลนส์กับกรอบแว่นอย่างสมบูรณ์แบบ


โดยปัจจุบัน ในประเทศไทยที่มีเครื่อง Vision-R™800 ทั้งหมด 18 เครื่อง พร้อมให้บริการทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัดแล้ว โดยไทยเป็นชาติแรกในเอเชียตะวันที่นำเครื่องดังกล่าวเข้ามาใช้ สำหรับราคาการตรวจด้วยเครื่อง Vision-R™800 และการตัดแว่นด้วยเลนส์อายคิวราซี (Eyecurasee) จะมีราคาสูงกว่าแว่นทั่วไปที่ประมาณ 2,000 บาท ซึ่งบริษัทหวังว่าการพัฒนาเครื่องวัดสายตาที่แม่นยำมากขึ้นด้วยความละเอียดสูงถึง 0.01D ผนวกเข้ากับเลนส์อายคิวราซี (Eyecurasee™) จะช่วยมอบประสบการณ์การมองเห็นที่แม่นยำด้วยค่าสายตาจริง ให้ผู้สวมใส่ได้รับประสบการณ์ที่ดีตั้งแต่การตรวจวัดสายตาไปจนถึงการใช้งานจริง เพื่อการมองเห็นที่เหนือกว่าที่เคย ตามคำกล่าวที่ว่า "ความแม่นยำคือหัวใจหลักของ Nikon"


ขอบคุณข้อมูลจาก

Nikon Lenswear

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง