รีเซต

'บิ๊กป้อม' เตรียมไปกระบี่ 5 ก.ย. ชาวบ้านหลายกลุ่ม จ่อยื่นหนังสือขอช่วยเหลือ

'บิ๊กป้อม' เตรียมไปกระบี่ 5 ก.ย. ชาวบ้านหลายกลุ่ม จ่อยื่นหนังสือขอช่วยเหลือ
มติชน
2 กันยายน 2565 ( 13:52 )
38
'บิ๊กป้อม' เตรียมไปกระบี่ 5 ก.ย. ชาวบ้านหลายกลุ่ม จ่อยื่นหนังสือขอช่วยเหลือ

เมื่อวันที่ 2 กันยายน ที่ศูนย์ประสานงานพรรคพลังประชารัฐ เขต 2 ต.เขาดิน อ.เขาพนม จ.กระบี่ ได้มีชาวบ้านจากหลายพื้นที่เดินทางมายื่นหนังสือ ประสานงานกับนายสรวิศทชากร เลขานุกิจ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กระบี่ เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ เพื่อขอให้ช่วยเหลือยื่นหนังสือความเดือดร้อนไปยัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะเดินทางมาในวันที่ 5 กันยายน ที่จังหวัดกระบี่

 

โดยขอให้ทางนายสรวิศทชากร เป็นผู้นำเข้าไปยื่นหนังสือในวันดังกล่าว และช่วยติดตามการแก้ไขปัญหาให้ เนื่องจากมองว่านายสรวิศทชากร เป็นว่าที่ผู้สมัครของพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งทางพรรคได้มีการเปิดตัวอย่างชัดเจนไปแล้ว ประกอบกับเป็นคนสนิทของ พล.อ.ประวิตรด้วย

 

 

ทั้งนี้ กลุ่มชาวบ้านมากกว่า 5 กลุ่ม ที่มีปัญหาเดือดร้อนที่ดินทำกิน ทั้งในพื้นที่ อ.เขาพนม จากปัญหากรมป่าไม้เตรียมล้มต้นปาล์มน้ำมันเนื้อที่กว่า 5 พันไร่ เพื่อสร้างป่า แต่ชาวบ้านได้เข้าไปทำกินและซื้อที่ดินต่อมาจากเอกชนรวมกว่า 300 ครอบครัว นานกว่า 10 ปี จะได้รับความเดือดร้อนหากมีการล้มต้นปาล์มน้ำมัน ประกอบกับพื้นที่ดังกล่าวมีความทับซ้อนกับกฤษฎีกาที่ให้พื้นที่ อ.เขาพนมเป็นเขตปฏิรูปที่ดินด้วย

 

นอกจากนั้นยังมีกลุ่มของชาวบ้านในตำบลกระบี่น้อย ที่เข้าไปอาศัยในเขตปฏิรูปที่ดินจำนวนกว่า 100 ครัวเรือนยังไม่ได้รับการจัดสรรออกเอกสารสิทธิ์ให้ หลังจาก สปก.ได้มีการยึดที่ดินคืนมาจากเอกชนรายหนึ่ง ที่ใช้คนงานเป็นนอมินีออก สปก.4-01 จึงอยากให้มีการเร่งรัดและคัดเลือกผู้อาศัยที่เข้าไปอยู่ปัจจุบัน

 

ส่วนอีกกลุ่มคือกลุ่มของชาวบ้านตำบลคลองหิน อ.อ่าวลึก ซึ่งถูกเพิกถอน นส.3 จำนวนเกือบ 1 พันไร่ รวมแล้วหลายร้อยครอบครัวเมื่อปี 2524 ซึ่งทางกรมป่าไม้ขณะนั้นอ้างว่า เป็นที่ดินในเขตป่าไม่สามารถออกเอกสารสิทธิ์ได้ ทั้งๆ ที่ชาวบ้านอยู่อาศัยมาตั้งแต่ปี 2460 และยังได้มี สค. 1 ในบางแปลง แต่ไม่กี่ปีต่อมาหลังชาวบ้านถูกเพิกถอน นส.3 พื้นที่กว่า 900 ไร่ ใน ต.คลองหิน กลับถูกนายทุนได้สัมปทานไปปลูกปาล์มน้ำมัน โดยกรมป่าไม้อ้างว่าเป็นพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม ซึ่งพื้นที่ที่มีการสัมปทานนั้นได้ครอบคลุมที่ดินของชาวบ้าน ซึ่งทางนายทุนก็ไม่ได้เข้าไปปลูกปาล์ม ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนไม่มีเอกสารใดๆ ในการครอบครองมาจนถึงปัจจุบัน

 

ซึ่งทางนายสรวิศทชากร เลขานุกิจ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กระบี่ เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ภายหลังจากที่ตนได้รับการเปิดตัวโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ให้เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กระบี่ เขต 2 อ.เขาพนม อ.อ่าวลึก และ อ.ปลายพระยา นั้น ก็ได้เปิดศูนย์ประสานงาน ปรากฏว่าได้มีชาวบ้านที่ทราบเรื่องและยังทราบว่า พล.อ.ประวิตรจะเดินทางมาที่ จ.กระบี่ ในวันที่ 5 กันยายน ก็ได้มายื่นหนังสือกับตน ซึ่งตอนนี้มีมากกว่า 5 กลุ่ม โดยตนก็รับเรื่องและได้เตรียมนำไปยื่นเรื่องต่อให้กับ พล.อ.ประวิตร เพื่อให้การช่วยเหลือต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง