รีเซต

อังกฤษกระชับสัมพันธ์ญี่ปุ่น ส่งเรือรบประจำการในเอเชียสองลำแบบถาวร

อังกฤษกระชับสัมพันธ์ญี่ปุ่น ส่งเรือรบประจำการในเอเชียสองลำแบบถาวร
TNN World
21 กรกฎาคม 2564 ( 10:22 )
250
อังกฤษกระชับสัมพันธ์ญี่ปุ่น ส่งเรือรบประจำการในเอเชียสองลำแบบถาวร
United Kingdom: อังกฤษกระชับสัมพันธ์ญี่ปุ่น ส่งเรือรบประจำการในเอเชียสองลำแบบถาวร ทั้งส่งนาวิกฯ​ ลงพื้นที่ เสริมเขี้ยวเล็บกองทัพเรือ
 
 
สำนักข่าว Reuters รายงานว่า สหราชอาณาจักรจะส่งเรือรบสองลำมาประจำการในเอเชียแบบถาวร หลังเรือหลวง Queen Elizabeth แล่นถึงญี่ปุ่นในเดือนกันยายนนี้ โดยจะเคลื่อนผ่านใจกลางน่านน้ำที่เป็นข้อพิพาทระหว่างจีน สหรัฐฯ และญี่ปุ่นด้วย
 
 
แผนการดังกล่าวมีขึ้นขณะที่สหราชอาณาจักรกำลังกระชับความสัมพันธ์กับญี่ปุ่น ซึ่งกำลังกังวลต่อก้าวย่างของจีนในน่านน้ำที่เป็นข้อพิพาทในภูมิภาค
 
 
เบน วัลเลซ รัฐมนตรีกลาโหมสหราชอาณาจักร ประกาศร่วมกับโนบูโอะ คิชิ รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่นว่า การเยือนของกองเรือหลวง Queen Elizabeth เป็นการแสดงถึงศักราชใหม่ของความร่วมมือด้านกลาโหมและความ
 
มั่นคงระหว่างสหราชอาณาจักรกับญี่ปุ่น และหลังจากมีพิธีเปิดประจำการของกองเรือจู่โจมแล้ว สหราชอาณาจักรจะให้เรือรบสองลำประจำการในเอเชียเป็นการถาวรหลังจากนั้น
 
 
ด้านนายคิชิกล่าวว่า หลังเรือหลวง Queen Elizabeth และกองเรือตามขบวนเดินทางมาถึงญี่ปุ่น กองเรือจะแยกย้ายไปตามท่าเรือหลักของสหรัฐฯ และฐานทัพตามเกาะญี่ปุ่น
 
 
ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเป็นพันธมิตรใกล้ชิดสหรัฐฯ เป็นที่ตั้งของกองทัพอเมริกา ที่ใหญ่ที่สุดนอกสหรัฐฯ มีทั้งเรือ อากาศยาน และนาวิกโยธินหลายพันคนประจำการ
 
 
สำหรับเรือหลวง Queen Elizabeth ซึ่งบรรทุกเครื่องบิน F-35 มาด้วยนั้น จะจอดเทียบท่าโยโกซูกะ ซึ่งเป็นที่ตั้งของกองเรือยุทธการญี่ปุ่น และเป็นที่ประจำการของเรือบรรทุกเครื่องบิน USS Ronald Reagan ของกองเรือที่ 7 ของสหรัฐฯ
 
 
เรือหลวง Queen Elizabeth มีเรือติดตามคือ เรือพิฆาตสองลำ เรือรบสองลำ เรือสนับสนุนสองลำ และเรืออื่น ๆ จากสหรัฐฯ และเนเธอร์แลนด์ โดยกองเรือดังกล่าวจะแล่นผ่านทะเลจีนใต้ ซึ่งจีนอ้างสิทธิร่วมกับชาติเอเชียอื่น ๆ นอกจากนี้จะแวะพักที่อินเดีย สิงคโปร์ และเกาหลีใต้ด้วย
 
 
อีกสัญญาณบ่งชี้การเข้ามามีส่วนร่วมในภูมิภาคนี้มากขึ้นของสหราชอาณาจักรคือ นายวัลเลซกล่าวว่า สหราชอาณาจักรจะส่งกลุ่ม Littoral Response Group ซึ่งเป็นหน่วยนาวิกโยธินที่ได้รับการฝึกฝนมาเพื่อปฏิบัติภารกิจเช่น การอพยพ และการต่อต้านการก่อการร้าย มาประจำการด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง