รีเซต

โขลงช้างป่าหลงทิศหยุดพัก หลับปุ๋ย เผยเริ่มเดินถูกเส้นทางกลับบ้าน

โขลงช้างป่าหลงทิศหยุดพัก หลับปุ๋ย เผยเริ่มเดินถูกเส้นทางกลับบ้าน
ข่าวสด
8 มิถุนายน 2564 ( 23:01 )
106
โขลงช้างป่าหลงทิศหยุดพัก หลับปุ๋ย เผยเริ่มเดินถูกเส้นทางกลับบ้าน

 

โขลงช้างป่าหลงทิศหยุดพัก - เมื่อ 8 มิ.ย. ซีจีทีเอ็น และ ซินหัว รายงานการเกาะติดโขลงช้างป่า 15 ตัวในมณฑลยูนนานที่อพยพจากอุทยานแห่งชาติสิบสองปันนา หลงทิศขึ้นไปทางเหนือเกิน 40 วัน เป็นระยะทางกว่า 500 ก.ม. แล้ว ล่าสุด เจ้าหน้าที่จับภาพช้างพักการเดิน นอนหลับอยู่ในป่า ใกล้ตำบลซีหยาง เขตจิ้นหนิง เมืองคุนหมิง

 

 

 

คณะทำงานของศูนย์บัญชาการผู้รับผิดชอบดูแลความปลอดภัยของโขลงช้างเอเชีย พยายามนำทางด้วยการวางอาหารกว่า 2 เมตริกตัน ล่อพวกมันไปยังทิศทางที่ถูกต้อง และนำทางให้เดินกลับบ้าน

 

 

 

โดยเฉพาะสัปดาห์ก่อน เมื่อโขลงช้างเดินเตร็ดเตร่อยู่ในเมืองคุนหมิง เมืองเอกของมณฑลยูนนาน หรือ อวิ๋นหนาน เจ้าหน้าที่ต้องเตือนชาวบ้านให้หลบเลี่ยงเพื่อความปลอดภัยและใช้อาหารล่อช้างออกห่างจากพื้นที่ที่มีประชากรอาศัยอยู่หนาแน่น

 

 

 

แม้วาพยายามตอนแรกที่จะต้อนช้างเดินให้ถูกทิศจะล้มเหลว แต่ตอนนี้ดูเหมือนทั้งโขลงจะหันทิศถูกแล้วมุ่งหน้าไปยังบ้านของมัน ที่อุทยานเมิ่งเหยียนซี สิบสองปันนา

 

ช้างป่าโขลงนี้มี 15 ตัว เป็นลูกช้าง 3 ตัว ต่อมามีช้างตัวผู้ตัวหนึ่งแยกออกจากโขลงแล้วเดินไปอย่างอิสระทางตะวันออกเฉียงเหนือ ทิ้งระยะห่างจากฝูงเดิม ราว 4 กิโลเมตร ขณะพายุฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องเป็นอุปสรรคต่อการเฝ้าติดตาม

 

ถึงวันนี้โขลงช้ากินพืชไร่ชาวบ้านเสียหายไปหลายสิบล้านหยวนแล้ว ทำลายสิ่งปลูกสร้างตามทาง ใช้งาแทงทะลุกระจกเพื่อเข้าไปหาของกินตามบ้านเรือน

 

 

สาเหตุที่โขลงช้างหลงทิศนี้ ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าหาได้ยากมาก บ้างคิดว่าเพราะหัวหน้าฝูงไม่มีประสบการณ์ดีพอ และบ้างเชื่อว่า ช้างอาจหาที่อยู่ใหม่

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง