รีเซต

จีนอ่วม! พิษไข่ไก่ราคาพุ่ง หลังคลื่นร้อนทำแม่ไก่เครียด

จีนอ่วม! พิษไข่ไก่ราคาพุ่ง หลังคลื่นร้อนทำแม่ไก่เครียด
TNN ช่อง16
18 สิงหาคม 2565 ( 09:29 )
112
จีนอ่วม! พิษไข่ไก่ราคาพุ่ง หลังคลื่นร้อนทำแม่ไก่เครียด

รายงานจากสื่อท้องถิ่นของจีน เปิดเผยว่า สภาพอุณหภูมิที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แผดเผาในภาคตะวันออกของจีน ได้ส่งผลกระทบให้ราคาไข่ไก่ในตลาดพุ่งสูงขึ้น เนื่องจากแม่ไก่ออกไข่น้อยลงในฤดูร้อนนี้ที่ร้อนกว่ามากกว่าปกติ

โดยหลายเมืองใหญ่ของจีน ทำสถิติวันที่อากาศร้อนเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ เช่น เมื่อวันจันทร์ (15 ส.ค.) ที่ผ่ามา สถานีอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของจีนได้ออกคำเตือนสีแดงถึงคลื่นร้อนแผ่ปกคลุม ที่ไม่เพียงส่งผลกระทบต่อมนุษย์เท่านั้น แต่ก็ทำให้สัตว์ต่างๆ เองตกอยู่ภายใต้ความเครียดด้วยเช่นกัน 

มีรายงานว่า ในเมืองเหอเฟ่ย เกษตรกรระบุถุงผลผลิตของไข่ไก่ที่ลดลง เนื่องมาจากอากาศร้อน จนทำให้ฟาร์มเลี้ยงส่วนหนึ่งได้ทำการติดตั้งระบบทำความเย็นให้กับแม่ไก่ เพื่อบรรเทาปัญห่เฉพาะหน้าไปก่อน

ในขณะที่อุปทานการผลิตที่ลดลงในหลายมณฑล เป็นสาเหตุที่ทำให้ราคาไข่ไก่ในตลาดพุ่งสูงขึ้น โดยในเมืองเหอเฟ่ย ราคาไข่ไก่พุ่งขึ้นไปถึง 30% ถือเป็นภาวะการณ์ที่คล้ายคลึงกับในเมืองหางโจว และไห่อัน ขณะที่อุณหภูมิในเมืองเหอเฟ่ยได้รับการบันทึกในช่วง 14 วันอยู่ที่ระดับสูงกว่า 38 องศาเซลเซียส ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์ของจีน

นอกจากนี้ ตามรายงานของกระทรวงเกษตรสหรัฐอเมริกาชี้ว่า การเผชิญอุณหภูมิที่ร้อนจัดอย่างต่อเนื่อง อาจทำให้สูญเสียการผลิตจากสัตว์มากขึ้น ซึ่งรวมไปถึงไข่และนมด้วย 

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง