รีเซต

สุดเจ๋ง! อินซูลินแคปซูลแก้เบาหวาน ทางเลือกใหม่ไม่ต้องฉีดยา

สุดเจ๋ง! อินซูลินแคปซูลแก้เบาหวาน ทางเลือกใหม่ไม่ต้องฉีดยา
TNN ช่อง16
26 พฤศจิกายน 2564 ( 09:10 )
84
สุดเจ๋ง! อินซูลินแคปซูลแก้เบาหวาน ทางเลือกใหม่ไม่ต้องฉีดยา

โรคเบาหวาน นับเป็นอีกหนึ่งโรคที่มีความอันตรายต่อมนุษย์เป็นอย่างมาก ดังนั้นทั้งแพทย์และนักวิจัยต่างก็พยายามที่จะคิดค้นวิธีการรักษาอยู่ตลอด โดยล่าสุดนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเยลได้สามารถพัฒนายาเม็ดสำหรับเบาหวานชนิดที่ 1 ที่ไม่เพียงแต่ปรับระดับอินซูลินได้อย่างรวดเร็ว แต่ยังช่วยฟื้นฟูการทำงานของเมตาบอลิซึม (กระบวนการทางเคมีที่ช่วยให้ร่างกายทำงานได้ตามปกติ) ซึ่งจะช่วยสร้างความเป็นไปได้ในการป้องกันโรคอีกด้วย

ที่มาของภาพ diabetes


โรคเบาหวานชนิดที่ 1 เป็นโรคที่เกิดจากการที่ภูมิคุ้มกันของร่างกายทำลายเบต้าเซลล์ของตับอ่อน โดยเบต้าเซลล์ที่เหล่านี้มีหน้าที่ในการผลิตอินซูลิน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่เปลี่ยนกลูโคสให้เป็นพลังงาน และมักจะพบในเด็กเป็นส่วนใหญ่ เมื่อมีอาการของโรคเกิดขึ้นแล้ว ทำให้ผู้ป่วยจำเป็นจะต้องฉีดอินซูลินหลายครั้งต่อวันเลยทีเดียว


แน่นอนว่าการฉีดอินซูลินเข้าสู่ร่างกายเป็นเวลาหลายครั้งในหนึ่งวัน คงจะสร้างความลำบากให้กับผู้ป่วยไม่น้อย จึงทำให้นักวิจัยพยายามที่จะพัฒนายาที่ใช้กินแทนการฉีดเข้าสู่ร่างกาย แต่ปัญหาที่พบก็คือ หากผู้ป่วยทานยาเข้าไป อินซูลินในยาจะถูกทำลายที่กระเพาะอาหารก่อนจะถูกส่งเข้าสู่กระแสเลือด ดังนั้นนักวิจัยจึงจำเป็นต้องหาวิธีเพื่อช่วยให้อินซูลินเข้าสู่กระแสเลือดให้ได้โดยไม่ถูกทำลาย


ที่มาของภาพ interestingengineering


โดยล่าสุดนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเยล สหรัฐอเมริกา ได้คิดค้นตัวยาแคปซูลที่มีสารเคลือบที่จะช่วยในการส่งอินซูลินเข้าสู่ตับอ่อนได้อย่างปลอดภัย ซึ่งตัวแคปซูลนั้นถูกสร้างมาจากกรด ursodeoxycholic  ซึ่งเป็นสารสังเคราะห์ที่ทำหน้าที่คล้ายกับกรดน้ำดี โดยกรดนี้จะออกฤทธิ์ช่วยให้อินซูลินเข้าสู่ตับอ่อนได้ดีขึ้น ช่วยส่งเสริมการทำงานของเมตาบอลิซึม และที่สำคัญที่สุดคือลดเซลล์ภูมิคุ้มกันที่ทำลายเซลล์เบต้าตั้งแต่แรกอีกด้วย


ทางทีมวิจัยได้ทำการทดลองตัวยานี้กับหนูที่เป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 1 และได้ผลออกมาว่า ตัวยาสามารถช่วยปรับระดับของอินซูลินได้ และในขณะเดียวกันกรด ursodeoxycholic ก็ช่วยลดการอักเสบและฟื้นฟูการทำงานของเมตาบอลิซึมในเวลาเดียวกัน อีกทั้งทีมวิจัยยังพบว่าอินซูลินที่ส่งผ่านทางแคปซูลทำงานได้เร็วกว่าการฉีดเข้าใต้ผิวหนังแบบมาตรฐานถึง 7 เท่า โดยทางทีมก็ได้รับผลลัพธ์ที่คล้ายคลึงกันในการทดสอบกับหมูอีกด้วย


ที่มาของภาพ Yale


Tarek Fahmy ผู้เขียนงานวิจัยที่กล่าวว่า เขาตื่นเต้นกับผลงานที่ออกมานี้มาก เนื่องจากตัวยาดังกล่าวจะสามารถช่วยในเรื่องการทำงานของเมตาบอลิซึม ให้ระบบต่างๆ ของร่างกายทำงานได้ดีขึ้น และยังแก้ไขข้อบกพร่องของภูมิคุ้มกันในระยะยาวได้อีกด้วย นั่นหมายความว่าคุณกำลังรักษาโรคเบาหวานไปพร้อมๆ กับการรักษาระดับอินซูลินไว้ในเวลาเดียวกัน ซึ่งเขาหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการพัฒนานี้จะนำไปสู่การพัฒนาตัวยาอื่นๆ เพื่อรักษาโรคต่างๆ ในอนาคตด้วยเช่นกัน


ถึงแม้ว่าผลลัพทธ์ที่ออกมานี้จะน่าพึงพอใจและมีแนวโน้มที่ดีในการช่วยรักษาเบาหวานชนิดที่ 1 แต่แน่นอนว่า ทางทีมเองก็ยังจะต้องมีการวิจัยเพื่อตรวจสอบว่าตัวยานั้นจะให้ผลลัพธ์แบบเดียวกันในมนุษย์หรือไม่ ซึ่งก็จะต้องติดตามผลงานวิจัยต่อไปในอนาคต




ขอบคุณข้อมูลจาก

Yale

interestingengineering

newatlas

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง