รีเซต

'บัวหลวง' ส่องหุ้นโรงกลั่น แนะต้องชิงจังหวะขายก่อน

'บัวหลวง' ส่องหุ้นโรงกลั่น  แนะต้องชิงจังหวะขายก่อน
ทันหุ้น
25 ตุลาคม 2567 ( 10:43 )
16
'บัวหลวง' ส่องหุ้นโรงกลั่น  แนะต้องชิงจังหวะขายก่อน

#ทันหุ้น - บล.บัวหลวง เจาะกลุ่มโรงกลั่นวันนี้ แนะนำ “ขาย” ทั้งกลุ่ม โดยคาดว่าแม้ค่าการกลั่น (GRM) ใน Q4/67 จะปรับตัวดีขึ้นตามฤดูกาลจากความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมในฤดูหนาว ขณะเดียวกัน ความต้องการน้ำมันเครื่องบินก็เพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของการเดินทางทางอากาศ อย่างไรก็ตาม GRM ไม่น่าจะไปได้ไกลกว่านี้ เพราะการเพิ่มกำลังการผลิตใหม่ในปี 2567 ประกอบกับความต้องการในจีนที่ยังคงซบเซา จะจำกัดการฟื้นตัวของ GRM ให้ไม่สามารถสร้างจุดสูงสุดใหม่ได้

 

จากการศึกษารูปแบบการเคลื่อนไหวของ GRM (ใช้สถิติปี 2557-66) มักจะปรับตัวขึ้นในไตรมาส 4 ก่อนที่จะลดลงในไตรมาส 1 ของปีถัดไป ฝ่ายวิจัยมองว่าหากราคาหุ้นกลุ่มโรงกลั่นที่ปรับตัวขึ้นตาม GRM ในไตรมาสนี้จะเป็นโอกาสในการขายทำกำไร 

 

สำหรับคาดการณ์ผลประกอบการ Q3/67 คาดว่าบริษัทในกลุ่มโรงกลั่นจะมีผลขาดทุนรวม 1.18 หมื่นล้านบาท สาเหตุหลักมาจาก GRM และ GIM ที่ลดลง และขาดทุนจากสต็อกน้ำมัน แนวโน้มใน Q4/67 คาดว่ากำไรหลักจะอ่อนแอลง YoY โดยเฉพาะในกลุ่ม BCP, IRPC และ SPRC ที่น่าจะถูกกดดันจากต้นทุนการดำเนินงานที่สูงขึ้นตามฤดูกาล ขณะที่ TOP คาดว่าจะเป็นบริษัทเดียวที่เห็นการฟื้นตัวของกำไร QoQ  ส่วน BCP, IRPC และ SPRC น่าจะถูกกดดันจากค่าใช้จ่าย SG&A ที่สูงขึ้นในฤดูกาล

 

นอกจากนี้ ยังมีความเสี่ยงจากปัจจัยสงครามในตะวันออกกลาง ที่หากทำให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น จะกดดัน Crude Premium และ GRM มากกว่าที่คาดไว้ด้วย

 

ด้านปัจจับพื้นฐานปรับลดคำแนะนำลงเป็น “ขาย” ทั้ง BCP IRPC SPRC TOP

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง