รีเซต

'อนุทิน-สาธิต' ลงขันซื้อรถพยาบาล 2 คัน กว่า 2.4 ล้าน มอบ สธ.เป็นสาธารณประโยชน์

'อนุทิน-สาธิต' ลงขันซื้อรถพยาบาล 2 คัน กว่า 2.4 ล้าน มอบ สธ.เป็นสาธารณประโยชน์
มติชน
23 กันยายน 2564 ( 15:35 )
39
'อนุทิน-สาธิต' ลงขันซื้อรถพยาบาล 2 คัน กว่า 2.4 ล้าน มอบ สธ.เป็นสาธารณประโยชน์

 

เมื่อวันที่ 23 กันยายน ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ สธ. พร้อมด้วย นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการ สธ. ส่งมอบรถพยาบาล จำนวน 2 คัน ให้ นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัด สธ. และคณะผู้บริหาร สธ. เพื่อนำไปใช้ในภารกิจสาธารณประโยชน์

 

 

นายอนุทิน กล่าวว่า รัฐมนตรี 2 คน ไม่ใช่แพทย์ แต่อยากมีส่วนร่วมแบ่งเบาภารกิจของข้าราชการในสังกัด สธ.ทุกคน ดูแลประชาชนให้ผ่านวิกฤตโควิด-19 ไปได้

 

 

“สิ่งที่ทำได้และน่าจะมีประโยชน์ในระยะยาว จึงถือในโอกาสที่รัฐมนตรีช่วยว่าการ สธ. ประสานการบริจาครถขนาดเล็ก เมื่อ 3 เดือนที่แล้ว เราก็เห็นถึงประโยชน์ที่อาจช่วยได้ ขณะนั้น ก็มีดำริของนายกรัฐมนตรี ที่ให้รัฐมนตรีสละรายได้มาช่วยเหลือประชาชนในเรื่องโควิด-19 ผมจึงหารือกับรัฐมนตรีช่วยว่าการ สธ. ขอราคาพิเศษจากผู้ผลิตรถ สิ่งสำคัญคือ เรา 2 คน ทำงานด้วยความเข้าใจ เป้าหมายเดียวกัน ผมบอกรัฐมนตรีช่วยว่าการ สธ. เราน่าจะมีอะไรที่อยู่ด้วยกันไปตลอด มีสิ่งที่ทำให้เห็นว่าเราเคยอยู่ที่นี่ด้วยกัน ให้มีชื่อเรา 2 คน ปรากฎในอุปกรณ์ที่เราจะบริจาค ก็จะเป็นความรู้สึกที่ดีของเราตลอดไป” นายอนุทิน กล่าว

 

 

รัฐมนตรีว่าการ สธ. กล่าวว่า เมื่อมาทำงานร่วมกับรัฐมนตรีช่วยว่าการ สธ. ซึ่งช่วยงานร่วมกันได้อย่างดีมาก เพื่อเป็นที่ระลึกไว้ว่า ครั้งหนึ่ง สธ. เคยมี 2 รัฐมนตรีนี้ อยู่ทำงานร่วมกันต่อสู้กับโรคระบาดครั้งใหญ่ที่สุดในประเทศ หวังว่ารองปลัด สธ. จะนำไปใช้ประโยชน์สูงสุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อช่วยเหลือประชาชนในเหตุจำเป็น

 

 

“ผมมีความต้องการให้มีรูปรัฐมนตรีช่วยว่าการ สธ. อยู่บนรถนี้ร่วมกันอยู่แล้ว และขอให้ทุกคนในกระทรวงฯ ได้รับอานิสงค์ร่วมกันในการทำประโยชน์เพื่อประชาชนครั้งนี้ และเนื่องในวันมหิดล วันที่ 24 กันยายนนี้ ก็เป็นเรื่องที่ดี ที่เราได้ทำสิ่งดีถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระราชบิดา เป็นความปลื้มปิติและความภาคภูมิใจของเรา” นายอนุทิน กล่าว

ด้าน นายสาธิต กล่าวว่า โครงการนี้เกิดจากน้ำใจของรองนายกฯ ที่มีความเมตตา ขณะที่ช่วงของการระบาดโควิด-19 มีความต้องการรถขนส่งผู้ป่วย มีผู้มีการบริจาครถที่แยกระบบอากาศเพื่อให้มีความปลอดภัยในการขนส่งผู้ติดเชื้อ

 

 

“วันนั้น รองนายกฯ ชอบรถแบบนั้น ก็หารือกันว่าจะทำอย่างไรที่จะบริจาคในนามส่วนตัว ผมก็ปรึกษากับผู้ผลิต ก็ยืนยันว่าพร้อมผลิตให้ในราคาคันละ 1.2 ล้านบาท แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ทุกคนทำงานหนัก ยุ่งกันมาก แต่ภายหลังที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ร่วมบริจาคเงินเดือน 3 เดือน ผมก็ปฏิบัติตามนโยบาย แต่ด้วยเงินเดือนน้อย ก็เห็นสิ่งที่มีเหตุมีผล ก็ขอร่วมกับรองนายกฯ ที่จะบริจาครถ 2 คัน มูลค่า 2.4 ล้านบาท ผมขอให้เอารูปท่านคนเดียวได้มั้ย แต่ท่านบอกว่าต้องใช้คำว่าร่วมด้วย ต้องมีสติ๊กเกอร์รูปรัฐมนตรีช่วยว่าการฯ ด้วย ต้องขอขอบคุณรองนายกฯ ที่กรุณาให้ผมไปอยู่ในสติ๊กเกอร์เท่ากับท่าน และขอให้รถทั้ง 2 คันนี้ ร่วมทำบุญวันเกิดของท่าน ผมขอให้ท่านเป็นที่พึ่งของคนไทยทั้งประเทศต่อไป” นายสาธิต กล่าว

 

 

ด้าน นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า ในนาม สธ. มีความยินดีที่ได้รับการบริจาครถ 2 คัน ซึ่งจะนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง