รีเซต

ทำความรู้จัก! เฮติ ประเทศยากจนที่สุดในซีกโลกตะวันตก

ทำความรู้จัก! เฮติ ประเทศยากจนที่สุดในซีกโลกตะวันตก
TeaC
17 สิงหาคม 2564 ( 19:46 )
6.8K
ทำความรู้จัก! เฮติ ประเทศยากจนที่สุดในซีกโลกตะวันตก

รู้หรือไม่? ประเทศที่ยากจนที่สุดในซีกโลกตะวันตกคือประเทศอะไร คำตอบคือ ประเทสเฮติ (Haiti) หรือชื่อทางการคือ สาธารณรัฐเฮติ (Republic of Hait) เป็นประเทศหนึ่งในกลุ่มประเทศแคริบเบียน ซึ่งอยู่ในทวีปอเมริกาเหนือ ตั้งอยู่บนเกาะฮิสปันโยลาในทะเลแคริบเบียน โดยมีเกาะเล็ก ๆ ใกล้เคียงด้วย คือ ลากอนาฟว์, ลาตอร์ตูว์, เลแกมิต, อีลาวัช, ลากร็องด์แก และนาวัส (ซึ่งมีข้อพิพาทกับสหรัฐอเมริกา) โดยประเทศเฮติมีพรมแดนทางทิศตะวันออกติดกับสาธารณรัฐโดมินิกัน มีพื้นที่ 27,750 ตารางกิโลเมตร (10,714 ตารางไมล์) มีเมืองหลวงคือปอร์โตแปรงซ์ โดย โจเวเนล มอยส์ นั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีของเฮติ ก่อนถูกยิงสังหารที่บ้านพักในกรุงปอร์โตแปรงซ์ จนเป็นข่าวโด่งดังไปทั่วโลก 

 

สำหรับประวัติของประเทศเฮตินั้น ในอดีตอาณานิคมของฝรั่งเศสแห่งนี้ประกาศเอกราชในปี พ.ศ. 2347 ใช้ชื่อประเทศว่าเฮติ ซึ่งมาจากชื่อเกาะในคำอาราวักเก่าว่า อายีตี (Ayiti) โดยถือว่าเป็นประเทศเอกราชแห่งที่ 2 ในทวีปอเมริกา (รองจากสหรัฐอเมริกา) และเป็นสาธารณรัฐเอกราชของคนผิวดำแห่งแรกของโลกอีกด้วย แต่ทั้ง ๆ ที่เก่าแก่และมีอายุยาวนาน เฮติกลับเป็นชาติที่ยากจนที่สุดในซีกโลกตะวันตก

 

ขณะที่ จำนวนประชาชนของประเทศเฮติ จากข้อมูลปี 2563 มีจำนวนประชากรทั้งหมด 10.85 ล้านคน ซึ่งที่นี่ใช้ภาษาประจำชาติคือ ภาษาฝรั่งเศส

 

 

ประวัติศาสตร์ของเฮติ ที่ต้องจดจำ

 

วันอังคารที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2553 เวลาท้องถิ่น 16:53:09 (หรือตรงกับเช้าวันพุธที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2553 เวลา 04.53 นาฬิกา ตามเวลาประเทศไทย) ก็ได้เกิดแผ่นดินไหวในเฮติที่มีขนาด 7.0 โดยศูนย์กลางแผ่นดินไหวห่างจากกรุงปอร์โตแปรงซ์ เมืองหลวงของประเทศไปราว 25 กิโลเมตร (หรือ 16 ไมล์) ซึ่งนับเป็นเหตุแผ่นดินไหวที่รุนแรงที่สุดในรอบ 200 ปี ซึ่งมีผู้คนล้มตายมากกว่า 316,000 คน และไร้ที่อยู่ไม่น้อยกว่า 1,300,000 คน ทำให้ประเทศเฮติตกอยู่ในสถานการณ์ที่ย่ำแย่ที่สุดในรอบ 200 ปี

 

 

รูปแบบการปกครองของประเทศเฮติ

 

การปกครองของประเทศเฮติ เป็นรูปแบบ ประชาธิปไตย สาธารณรัฐ โดยมีประมุขของประเทศ ประธานาธิบดี มีวาระการดำรงตำแหน่ง 5 ปี นาย Rene Preval เข้ารับตำแหน่งวันที่ 14 พ.ค. 2549 ส่วนรัฐธรรมนูญปัจจุบัน มีนาคม พ.ศ. 2544 แต่มีการปฏิวัติและยกเลิกการใช้รัฐธรรมนูญหลายครั้ง จนกระทั่งกลับมาใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้อีกครั้งเมื่อพฤษภาคม พ.ศ. 2549

 

และสภานิติบัญญัติ มีระบบสองสภาด้วยกัน ประกอบด้วยวุฒิสมาชิก 27 คน และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 83 คน มีวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปี

 

ส่วนฝ่ายบริหาร นายกรัฐมนตรีเป็นประมุขของรัฐบาล (ปัจจุบัน Jacques-Edovard Alexis เข้ารับตำแหน่งวันที่ 30 พ.ค. 2549) คณะรัฐมนตรีเลือกโดยนายกรัฐมนตรีจากการหารือกับประธานาธิบดี และฝ่ายตุลาการ ตั้งอยู่บนระบบกฎหมายโรมัน มีคณะลูกขุน

 

ประเทศเฮติแบ่งออกเป็น 10 จังหวัด (departments) ได้แก่

  • จังหวัดอาร์ตีบอนิต (Artibonite)
  • จังหวัดซ็องทร์ (Centre)
  • จังหวัดกร็องด็องส์ (Grand'Anse)
  • จังหวัดนิป (Nippes)
  • จังหวัดนอร์ (Nord)
  • จังหวัดนอแร็สต์ (Nord-Est)
  • จังหวัดนอรูแอ็สต์ (Nord-Ouest)
  • จังหวัดแว็สต์ (Ouest)
  • จังหวัดซูด (Sud)
  • จังหวัดซูว์แด็สต์ (Sud-Est)

 

 

ด้านภาพรวมระบบเศรษฐกิจของประเทศเฮติ พึ่งพิงอยู่กับเกษตรกรรม โดยสองในสามของประชากรยังชีพโดยการเกษตร ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ 8.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ อัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ร้อยละ 2.3 GDP (พ.ศ. 2546) 2.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ GDP per capita (พ.ศ. 2546) 400 ดอลลาร์สหรัฐ

 

ซึ่งโครงสร้างผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ เกษตร ร้อยละ 28 อุตสาหกรรม ร้อยละ 20 บริการ ร้อยละ 52 อัตราเงินเฟ้อ ร้อยละ 13 อัตราการว่างงาน 2 ใน 3 และสินค้าส่งออกที่สำคัญ อุตสาหกรรมขนาดเล็ก มะม่วง น้ำมัน โกโก้ สินค้านำเข้าที่สำคัญ เครื่องจักร อาหารเครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม เคมีภัณฑ์ โดยมีประเทศคู่ค้า เนเธอร์แลนด์ โดมินิกัน และแคนาดา

 

และนี่คือ ประเทศเฮติ อีกหนึ่งประเทศที่ทั่วโลกต่างพูดถึงในช่วงนี้ หลัง โจเวเนล มอยส์ ประธานาธิบดีของเฮติ ถูกยิงสังหารที่บ้านพักในกรุงปอร์โตแปรงซ์

 

ข้อมูล : วิกิพีเดีย

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง