รีเซต

ญี่ปุ่นเปิดตัวตู้ขายเนื้อหมีอัตโนมัติ

ญี่ปุ่นเปิดตัวตู้ขายเนื้อหมีอัตโนมัติ
TNN ช่อง16
11 เมษายน 2566 ( 12:22 )
61
ญี่ปุ่นเปิดตัวตู้ขายเนื้อหมีอัตโนมัติ

ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ได้ชื่อว่ามีตู้ขายสินค้าอัตโนมัติให้เลือกหลากหลาย แต่ล่าสุดมีตู้ขายสินค้าอัตโนมัติที่เชื่อว่าน่าจะแปลกไม่เหมือนใคร เพราะเป็นตู้วางขาย “เนื้อหมี” ของดีประจำเมืองเซมโบกุ (Semboku) จังหวัดอากิตะ (Akita) ในแดนอาทิตย์อุทัย ประเทศญี่ปุ่นนั่นเอง


ภาพจากรอยเตอร์

ตู้ขายเนื้อหมีอัตโนมัตินี้ตั้งอยู่นอกร้านบะหมี่ห่างจากสถานีรถไฟเมืองเซมโบกุประมาณ 400 กิโลเมตร ในตู้เต็มไปด้วยเนื้อของหมีดำเอเชีย (Asian black bears) ที่จับได้บนภูเขา โดยสมาชิกของชมรมล่าสัตว์ท้องถิ่น ซึ่งได้รับอนุญาตให้ล่าได้ในช่วงฤดูล่าสัตว์ประจำปี โดยในตู้ ก็จะมีเนื้อหมีดำให้เลือกหลากหลาย ทั้งแบบติดมันหรือไม่ติดมัน และมีน้ำหนักแตกต่างกันไป โดยราคาวางจำหน่ายก็เริ่มตั้งแต่ 2,200 เยนหรือประมาณ 570 บาทต่อเนื้อ 250 กรัม


ซึ่งตั้งแต่ติดตั้งตู้ขายเนื้อหมีอัตโนมัติไปเมื่อปีที่แล้ว ก็สามารถดึงดูดลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าทางตอนเหนือของญี่ปุ่น ที่นิยมบริโภคเนื้อหมีอยู่แล้ว และกลุ่มลูกค้าที่เดินทางมาจากจังหวัดอื่น ๆ เพื่อมาลิ้มลองรสชาติเนื้อสัตว์ที่หาไม่ได้ง่าย ๆ ทั่วไป


ภาพจากรอยเตอร์

ไดอิชิ ซาโตะ (Daishi Sato) เจ้าของตู้ขายเนื้อหมี นี้เผยว่า เนื้อหมีมีลักษณะของเนื้อที่คล้ายกับเนื้อวัวอยู่บ้าง และสามารถนำไปทำอาหารได้หลากหลาย ตั้งแต่ทำสตูว์ไปจนถึงสเต็ก ซึ่งอาจจะเป็นเหตุผลส่วนหนึ่งที่ทำให้การบริโภคเนื้อหมีได้รับความนิยม ส่วนหมีดำที่ถูกล่า ถึงแม้จะจัดอยู่ในกลุ่มเสี่ยงสูญพันธุ์ แต่ไม่ถึงขั้นวิกฤต และทางญี่ปุ่นยังอนุญาตให้รับประทานได้อย่างถูกกฎหมาย และปัจจุบันก็มีกรณีที่หมีเริ่มเข้ามาบุกรุกพื้นที่อยู่อาศัยแถบชนบทเพิ่มขึ้น เนื่องจากขาดแคลนอาหารในป่า ทำให้บรรดานักล่าสามารถวางกับดักหรือล่าพวกมันได้ง่ายขึ้น 


ภาพจากรอยเตอร์

 


อย่างไรก็ตาม ตู้ขายเนื้อนี้ ก็มีเสียงตอบรับในแง่ลบเช่นกัน โดยนักรณรงค์ด้านสิทธิสัตว์ได้ออกมาประณามบริษัทขายเครื่องขายของอัตโนมัติ และเรียกร้องให้ยุติการล่าหมีเพื่อเอาเนื้อเป็นอาหารและมองว่านี่คือการแสวงประโยชน์จากสัตว์ เพราะหมีเป็นสัตว์ป่า ไม่ใช่อาหารสะดวกซื้อ 


แต่นี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรก ที่ญี่ปุ่นมีตู้ขายเนื้อสัตว์แบบแปลก ๆ เพราะก่อนหน้านี้ก็เคยมีตู้จำหน่ายเนื้อวาฬมาแล้ว และประเทศญี่ปุ่นยังได้ชื่อว่ามีจำนวนตู้ขายสินค้าอัตโนมัติมากเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก โดยข้อมูลจากสื่อ เดอะการ์เดียน (The Guardian) เว็บไซต์หนังสือพิมพ์รายวันแห่งชาติอังกฤษ ระบุว่าในปี 2020 ญี่ปุ่นมีตู้ขายสินค้าอัตโนมัติในประเทศมากถึง 4 ล้านเครื่องเลยทีเดียว


ข้อมูลจาก reuters, theguardian, bbC

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง