รีเซต

ทะลักไม่หยุด! แรงงานเมียนมา 184 คน ลอบเข้าไทย นั่งซ่อนกลางป่า รอนายหน้ามารับ

ทะลักไม่หยุด! แรงงานเมียนมา 184 คน ลอบเข้าไทย นั่งซ่อนกลางป่า รอนายหน้ามารับ
ข่าวสด
25 พฤศจิกายน 2564 ( 11:40 )
36
ทะลักไม่หยุด! แรงงานเมียนมา 184 คน ลอบเข้าไทย นั่งซ่อนกลางป่า รอนายหน้ามารับ

ข่าววันนี้ 25 พ.ย. 64 พันเอก ณรงศ์ชัย เจริญชัย ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่14 สั่งการให้พันโท สุริยา ผาสุก ผบ.บก.ควบคุม ฉก.ร.14 นำกำลังทหารชุดกองร้อย ร.1413 เข้าลาดตระเวนในพื้นที่ล่อแหลมติดแนวตะเข็บชายแดนไทย-เมียนมา ที่ท้ายหมู่บ้านห้วยน้ำนักช่วงป่ามะขาม หมู่4 ต.ช่องแคบ อ.พบพระ จ.ตาก ตามแผนการป้องกันและสกัดกั้นการลักลอบขนแรงงานข้ามชาติผิดกฎหมายเข้าประเทศ

 

ต่อมาเจ้าหน้าที่พบความเคลื่อนไหวภายในป่ารกทึบและเป็นการเคลื่อนไหวที่มีกลุ่มคนเป็นจำนวนมาก กำลังทหารจึงรีบเข้าไปปิดล้อมเข้าไปตรวจสอบในพื้นที่เป้าหมายโดยทันทีและพบว่าในป่ารกทึบพบกลุ่มแรงงานข้ามชาติผิดกฎหมายจำนวน 184 คน เป็นชาย 111 คนและหญิง 73 คน ซึ่งทั้งหมดเป็นแรงงานผิดกฎหมายสัญชาติเมียนมา นอนหลบซ่อนตัวในสภาพหนาวสั่นจากอากาศหนาวเย็นและอิดโรย จากการลักลอบข้ามแนวชายแดนเข้ามาในประเทศไทยเป็นระยะทางไกลและมารวมตัวกันเพื่อจะรอทีมนายหน้ามารับตัวขึ้นรถยนต์ไปส่งในพื้นที่ชั้นใน

 

 

เจ้าหน้าที่ทหารจึงต้องให้แรงงานผิดกฎหมายทั้งหมดกระจายตัวแยกออกจากกัน เพื่อป้องกันและลดความแออัดและต้องเข้าตรวจสอบด้วยความระมัดระวังตามมาตรการป้องกันโรคโควิด จากนั้นเจ้าหน้าที่ทหารได้ประสานขอกำลังฝ่ายปกครองอำเภอพบพระและตำรวจ สภ.พบพระ ให้เข้าร่วมนำกำลังควบคุมตัวทั้งหมดไปทำการสอบสวนที่ สภ.อำเภอพบพระ

 

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า กลุ่มแรงงานผิดกฎหมายทั้งหมดรวมจำนวน 184 คนที่ถูกเจ้าหน้าที่ทหารจับตัวได้ในครั้งนี้เป็นแรงงานที่มาจากประเทศเมียนมา โดยมีนายหน้าฝั่งประเทศเพื่อนบ้านและนายหน้าฝั่งประเทศไทยร่วมมือกันนำเข้ามาผ่านทางเรือข้ามแม่น้ำเมย แล้วลักลอบข้ามเข้ามาในพื้นที่ชายแดนอำเภอพบพระ โดยทำกันเป็นขบวนการใหญ่ซึ่งแรงงานแต่ละคนต้องจ่ายค่านายหน้าสูงถึงหัวละ 20,000 บาท เพื่อแลกเป็นการช่วยเหลือนำพาไปส่งที่หัวเมืองชั้นในของประเทศไทย

 

แรงงานกลุ่มนี้หลังลักลอบข้ามแนวชายแดนผ่านช่องทางธรรมชาติได้แล้ว ก็จะนั่งรถยนต์ของกลุ่มขบวนการฝั่งไทยลักลอบขับลำเลียงนำพาไปส่งในพื้นที่เชิงเขาแห่งหนึ่ง จะมีกลุ่มขบวนการอีกชุดมาพาเดินนำทางเดินเท้าข้ามภูเขาในช่วงเขตรอยต่ออำเภอพบพระไปอำเภอวังเจ้า จังหวัดตาก

 

ซึ่งถ้าการเดินทางข้ามรอยต่อเขตสองอำเภอได้สำเร็จ ก็จะมีรถยนต์หลายคันมารับตัวแรงงานเพื่อลำเลียงไปส่งถึงหัวเมืองชั้นในปลายทางทั้งกรุงเทพมหานครและจังหวัดรอบปริมนฑลที่มีความต้องการแรงงานผิดกฎหมายเข้าไปทำงานในช่วงขาดแคลนแรงงาน ล่าสุดเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอพบพระ อยู่ระหว่างเข้าตรวจสอบแรงงานทั้งหมดที่ถูกสกัดจับกุมเพื่อตรวจหาเชื้อโควิด

 

ส่วนแนวชายแดนเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงทุกหน่วยใน 5 อำเภอชายแดนจังหวัดตาก ต้องนำกำลังเข้าคุมเข้มพื้นที่ช่องทางธรรมชาติและช่องทางล่อแหลมเพื่อสกัดกั้นการขนลักลอบขนแรงงานข้ามชาติผิดกฎหมายเข้ามาในพื้นที่ชายแดนจังหวัดตากตลอด 24 ชั่วโมง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง