รีเซต

“รถโดนใจ” แพลตฟอร์มซื้อขายรถมือสองการันตีคุณภาพจาก ttb DRIVE | TNN Tech Reports

“รถโดนใจ” แพลตฟอร์มซื้อขายรถมือสองการันตีคุณภาพจาก ttb DRIVE | TNN Tech Reports
TNN ช่อง16
28 กุมภาพันธ์ 2567 ( 14:40 )
27
“รถโดนใจ” แพลตฟอร์มซื้อขายรถมือสองการันตีคุณภาพจาก ttb DRIVE | TNN Tech Reports



ปัจจุบัน “รถยนต์มือสอง” ถือเป็นหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ สำหรับคนที่ต้องการมีรถยนต์ส่วนตัว  เนื่องจากเหตุผลทั้งเรื่องการเงิน ที่เมื่อเทียบกับรถป้ายแดงแล้ว ราคาของรถยนต์มือสองจะต่ำกว่า เหมาะสำหรับคนที่ต้องการประหยัดหรือมีงบประมาณจำกัด ขณะที่ที่ในงบประมาณก้อนเดียวกันกับรถป้ายแดง ตัวเลือกของรถยนต์มือสองจะมีหลากหลาย และสามารถเลือกซื้อรุ่นรถที่สเปกสูงขึ้นได้ 


“ข้อมูลจาก แอปเปิ้ล ออโต้ ออคชั่น หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญด้านธุรกิจประมูลรถยนต์ของไทย ระบุว่า ภาพรวมตลาดรถยนต์มือสองในปี 2566 มีมูลค่าประมาณ  90,000-100,000 ล้านบาท และมีโอกาสเติบโตต่อเนื่อง


ขณะที่ ttb DRIVE ผู้นำตลาดสินเชื่อรถยนต์ของไทย เผยว่าจำนวนรถยนต์มือสองในประเทศไทย มีสัดส่วนประมาณร้อยละ 50 - 60”


ปัญหาของตลาดรถมือสอง ?


แม้ว่าส่วนใหญ่แล้วราคาของรถยนต์มือสองจะต่ำกว่าการออกรถใหม่ป้ายแดง แต่หนึ่งปัญหาที่พบในตลาดรถยนต์มือสองคือ ความไม่มั่นใจของผู้บริโภคต่อคุณภาพของรถมือสองที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว และปัญหาที่เกิดกับผู้ขายรถยนต์มือสองที่มีคุณภาพ ซึ่งไม่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคที่ต้องการรถได้ 


รวมไปถึง ที่ผ่านมามีเหตุการณ์ที่ผู้บริโภคถูกหลอกขายรถมือสอง หรือ โดนย้อมแมว ส่งผลให้เกิด Low Trust  หรือปัญหาความไว้วางใจต่ำ ส่งผลต่อความไว้วางใจในอุตสาหกรรมรถยนต์มือสองลดต่ำลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ 


“รถโดนใจ” คืออะไร ?


ด้วยปัญหาด้านความไว้วางใจในข้างต้น จึงทำให้เกิดการพัฒนาแพลตฟอร์ม รถโดนใจ จาก ttb DRIVE ผู้เชี่ยวชาญด้านสินเชื่อรถยนต์ทีเอ็มบีธนชาตขึ้นมา เพื่อเป็นพื้นที่เชื่อมผู้ที่ต้องการซื้อรถมือสองกับผู้ขายที่มีคุณภาพให้ได้มาเจอกัน ภายใต้กฎเกณฑ์ที่สร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค 


คุณชัชฤทธิ์ ตั้งเถกิงเกียรติ์ รองประธาน เจ้าหน้าที่บริหารหัวหน้าผลิตภัณฑ์ธุรกิจสินเชื่อรถยนต์ ทีเอ็มบีธนชาติ อธิบายว่า “รถโดนใจเป็น Solution ที่ออกแบบมาเพื่อแก้ปัญหา Eco System ทั้งหมดในตลาดรถยนต์ โดยต้องการที่จะทำให้ข้อมูลของผู้ซื้อและผู้ขายเท่ากัน ทำให้รถโดนใจพยายามที่จะคัดเลือกผู้ขายรถยนต์ที่เป็นพันธมิตรกับ ttb Drive เป็นหลัก เพราะผู้ขายรถยนต์กลุ่มนี้มีรถยนต์ที่มีคุณภาพ แล้วก็มีความรับผิดชอบต่อสินค้าของตัวเค้า แล้วสื่อสารความมีคุณภาพไปให้ผู้ซื้อได้รับซื้อ”


จุดเด่นของรถโดนใจ


  1. รถทุกคันจะต้องผ่านการตรวจสภาพรถจากคนกลางมาตรฐานสากล สูงสุดถึง 274 จุด จาก 3 Partner โดยมาตรฐานของประเทศญี่ปุ่นจะเป็น Apple Auction, Goo Inspection และจากฝั่งยุโรปคือ Schicher ของเยอรมัน  

  2. มีจำนวนผู้ขายที่เชื่อถือได้จากพาร์ตเนอร์ดีลเลอร์จำนวนกว่า 3,000 รายทั่วประเทศ 

  3. ราคาจำหน่ายโปร่งใส สามารถใช้ฟีเชอร์ ttb bluebook เพื่อเปรียบเทียบราคากับรถป้ายแดงกับราคากลางของรถมือสองได้

  4. สามารถจัดสินเชื่อรถยนต์ได้กับทาง ttb DRIVE


วิธีใช้งานรถโดนใจ


การใช้งานแพลตฟอร์มรถโดนใจนั้น สามารถเข้าไปที่ roddonjai.com ได้โดยตรง โดยการออกแบบแพลตฟอร์มเน้นไปที่การสร้างความสะดวกสบายกับผู้ใช้งานให้ได้มากที่สุด 


ผู้ซื้อเพียงระบุคำสำคัญหรือคีย์เวิร์ดของรถที่ต้องการ เช่น รถครอบครัว รถประหยัดน้ำมัน รถไม่เคยลุยน้ำท่วม รถเบาะหนัง รถยางใหม่ หรือรถไมล์น้อย เป็นต้น หลังจากนั้นระบบก็จะทำงานผสานกับ AI หรือปัญญาประดิษฐ์ นำรถที่เกี่ยวข้องขึ้นมาแสดงบนหน้าจอ


จากนั้นผู้ใช้งานสามารถกดดูรายละเอียดข้อมูลของรถแต่ละคัน พร้อมคุณภาพของรถที่จะระบุไว้ในลักษณะจำนวนดาว ตั้งแต่ 5 ดาว คือ คุณภาพดีที่สุด, 4 ดาว คือ รถที่คุณภาพดี และ 3 ดาว คือรถที่ผ่านมาตรฐาน 


นอกจากนี้ ยังมีหมวดรถพิเศษหายาก ซึ่งเป็นที่ต้องการ คือ รถผู้บริหารวิ่งน้อย, รถเทสจากโชว์รูม, รถ 5 ดาวไม่ถึง 5 ปี, รถวารันตีเหลือ, และรถนางฟ้าเช็กแต่ศูนย์ ให้ได้ผู้ซื้อได้เลือกดูเพิ่มเติมอีกด้วย


ส่วนฝั่งผู้ขายก็สามารถใช้บริการของรถโดนใจในการฝากขายรถได้เช่นกัน 


ขายรถมือสองได้แล้วกว่า 10,000 คัน !?


หลังจากเปิดตัวแพลตฟอร์มตั้งแต่เดือนเมษายน 2566 จนถึงปัจจุบัน รถโดนใจสามารถขายรถมือสองได้แล้วประมาณ  10,000 คัน และมีรถให้เลือกบนเว็บไซต์มากกว่า 14,000 คัน ด้วยกัน


ถึงแม้รถโดนใจจะตั้งเป้าเป็นพื้นที่คนกลางหรือตลาดขายรถยนต์ออนไลน์มือสองที่เข้าถึงทั้งผู้ขายรถ และมีตัวเลือกหลากหลายให้กับผู้ซื้อ แต่ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่ในเรื่องของปริมาณรถอาจจะยังไม่มาก เมื่อเทียบกับผู้ให้บริการเจ้าอื่น ๆ 


เป้าหมายของรถโดนใจในปี 2024 และการพัฒนาในอนาคต


คุณชัชฤทธิ์บอกว่า “อยากจะทำให้ตัวธุรกิจรถยนต์มือสอง และเว็บไซต์รถโดนใจกลายเป็นผู้นำในตลาดของสินเชื่อรถยนต์มือสอง โดยไม่ใช่แค่เรื่องของปริมาณอย่างเดียว แต่จะต้องมีคุณภาพด้วย”

 

ส่วนในอนาคตแพลตฟอร์มรถโดนใจ จะได้รับการพัฒนาในอีกหลายส่วน ตั้งแต่ การเชื่อมโยงรถโดนใจ เข้ากับฟีเจอร์ My Car ในแอปพลิเคชัน ttb Touch  ซึ่งจะเอื้อให้เกิดความสะดวกกับเจ้าของรถยนต์รายย่อยจำนวนเกือบ 4 ล้านคัน ในการซื้อขายรถยนต์ การปรับปรุงระบบหลังบ้านของแพลตฟอร์มเพื่อให้ใช้งานได้ง่ายมากขึ้น การเพิ่มจำนวนรถประเภทพิเศษ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ซื้อ และการพัฒนาระบบ API ซอฟต์แวร์ที่ช่วยในการเชื่อมต่อระหว่างโปรแกรมหรือซอฟต์แวร์ของรถโดนใจกับเว็บไซต์ข้อมูลของพันธมิตรรถยนต์หรือคู่ค้า เพื่อมุ่งให้บริการแบบครบจบในที่เดียวหรือ One Stop Service คือ มีผู้ขายที่เหมาะสม รถที่คุณภาพดี และสินเชื่อที่ใช่ จนนำไปสู่การเติมเต็มระบบนิเวศและยกระดับตลาดรถยนต์มือสองของประเทศไทย 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง