รีเซต

KBANK ผลตอบแทนกับความเสี่ยง

KBANK ผลตอบแทนกับความเสี่ยง
ทันหุ้น
8 มิถุนายน 2564 ( 15:57 )
151
KBANK ผลตอบแทนกับความเสี่ยง

 

ทันหุ้น - บล.ทิสโก้ ออกบทวิเคราะห์ หุ้น ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK ผลประกอบการกำไรสุทธิค่อนข้างดีในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากการตั้งสำรองที่ต่ำ รายได้ถือว่าค่อนข้างแข็งแกร่งกว่ากลุ่มเนื่องจากการขยายตัวของสินเชื่อที่ดีทำให้การดำเนินงานหลักดี ราคาปัจจุบันได้ปรับตัวลงมาในจุดที่น่าสนใจทำให้ฝ่ายวิจัยปรับประเมินเป็น “ซื้อ” แม้การมุ่งตั้งสำรองต่ำ/เลือกสินเชื่อความเสี่ยงสูงจะเพิ่มกำไรสุทธิ แต่ก็ต้องแลกมาด้วยงบการเงินที่อ่อนแอ ทำให้หากมีปัจจัยเสี่ยงในภายภาคหน้า KBANK จะได้รับผลกระทบมากขึ้น ในกลุ่มธพ.ขนาดใหญ่เราชอบ SCB และ BBL มากกว่า KBANK

 

ลดประมาณการกำไรเพื่อสะท้อนสถานการณ์การระบาดระลอก 3 ที่แย่กว่าคาด ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยเพิ่มต้นทุนทางเครดิตขึ้นเพื่อสะท้อนการระบาดระลอก 3 และลด NIM ตามมาตรการจาก ธปท. อย่างไรก็ดี ฝ่ายวิจัยลด OPEX ลงเพียงเล็กน้อย ทำให้กำไรสุทธิปี 2564 ลดลง 2% มูลค่าเหมาะสมยังคงเดิมที่ 145 บาท (FY2565)

 

การประเมินมูลค่าและความเสี่ยง มูลค่าเหมาะสม (GGM) นั้นอิง PBV 2565 ที่ 0.69x ด้วย ROE 8.8%, COE 10.5%, risk-free rate 1.3% และ risk premium 7.8%  ปัจจัยเสี่ยงได้แก่ 1. คุณภาพสินเชื่อ SME ด้อยลง 2. มาตรการลดค่าธรรมเนียมลูกค้ารายย่อยจากรัฐบาล เนื่องจาก KBANK มีรายได้จากสินเชื่อส่วนนี้สูง 3. สินเชื่อปรับโครงสร้างด้อยค่าลงส่งผลให้ต้นทุนทางเครดิตเพิ่มขึ้น 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง