รีเซต

'สาวค้างคาว' แห่งแล็บอู่ฮั่น เตือนโควิดจะกลายพันธุ์ไม่หยุด ย้ำ ควรรีบฉีดวัคซีนต้านโควิด

'สาวค้างคาว' แห่งแล็บอู่ฮั่น เตือนโควิดจะกลายพันธุ์ไม่หยุด ย้ำ ควรรีบฉีดวัคซีนต้านโควิด
TNN World
10 สิงหาคม 2564 ( 18:44 )
146
'สาวค้างคาว' แห่งแล็บอู่ฮั่น เตือนโควิดจะกลายพันธุ์ไม่หยุด ย้ำ ควรรีบฉีดวัคซีนต้านโควิด

ข่าววันนี้ “สือ เจิ้งลี่” นักวิจัยชั้นนำของจีน แห่งสถาบันไวรัส “อู่ฮั่น” ฉายา “สาวค้างคาว” ผู้ค้นพบต้นตอโควิด-19 เตือนว่า จะเกิดเชื้อโควิดกลายพันธุ์ใหม่ ๆ อีกมากในอนาคตอันใกล้นี้ เนื่องจากโควิดจะกลายพันธุ์ไม่ยอมหยุด โดย South China Morning Post รายงานว่า “สือ เจิ้งลี่” นักไวรัสวิทยาชั้นนำของจีน ออกมาเตือนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 จะยังคงเกิดการกลายพันธุ์ไม่หยุดหย่อน จนเกิดเป็นสายพันธุ์ใหม่ ๆ ในอนาคตอันใกล้นี้ และโลกควรต้องเตรียมตัว ที่จะอยู่ร่วมกับโควิดกลายพันธุ์ใหม่ ๆ ที่จะเกิดขึ้นต่อไป ในอนาคตที่มองเห็นได้อีกไม่นานนี้

 

สือ ระบุว่า เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดทั่วโลก มีจำนวนมากเกินไป สร้างโอกาสให้เชื้อไวรัสโคโรนา สามารถกลายพันธุ์และสามารถที่จะ “เลือก” ดังนั้น เชื้อกลายพันธุ์ตัวใหม่ ๆ จะยังคงเกิดขึ้นและพัฒนาตัวเองไปเรื่อย ๆ ดังนั้น ย้ำว่า ประชาชนไม่ควรลังเลอีกต่อไปแล้ว ในการรีบฉีดวัคซีนต้านโควิด
 
 
 
สือ เจิ้งลี่ เป็นหัวหน้าศูนย์โรคติดเชื้ออุบัติใหม่ แห่งสถาบันไวรัสวิทยาเมืองอู่ฮั่นของจีน เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกในฉายา “สาวค้างคาว” เนื่องจากงานวิจัยของเธอ พบว่า ต้นตอไวรัสโควิด-19 มีความเป็นไปได้มากที่สุดว่า จะเกิดจากค้างคาวเกือกม้า ก่อนที่มันจะระบาดแบบกระโดดข้ามสายพันธุ์ มาสู่คน
 
 
ความเห็นของสือ เจิ้งลี่ สอดคล้องกับผู้เชี่ยวชาญอีกหลายคน ที่ออกมาเตือนก่อนหน้านี้ว่า ยิ่งไวรัสโควิดระบาดอยู่นานเท่าใด ก็จะยิ่งระบาดไปในประชาชนกลุ่มต่าง ๆ ได้กว้างขวางขึ้นเท่านั้น และยิ่งเพิ่มโอกาสการกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์ใหม่ รวมทั้งยิ่งทำให้มันต่อต้านวัคซีนต้านโควิดที่มีอยู่ ได้มากยิ่งขึ้น
 
 
คำเตือนของสือ เจิ้งลี่ ออกมาในขณะที่ โควิด-19 ได้วนกลับไประบาดในประเทศต้นกำเนิดอย่างจีน และเมืองอู่ฮั่น สถานที่แรกที่ตรวจพบโควิด-19 อีกรอบ โดยครั้งนี้เป็นการระบาดของกลายพันธุ์ “Delta” ทำให้จีนถึงกับสั่งตรวจเชื้อโควิดทั้งเมืองอู่ฮั่น 12 ล้านคน
 
 
 
ภาพ : Johannes EISELE / AFP
 
 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง