รีเซต

Bionic Arms แขนปลอมไฮเทคที่ทำงานจากพลังแสงอาทิตย์

Bionic Arms แขนปลอมไฮเทคที่ทำงานจากพลังแสงอาทิตย์
TNN ช่อง16
6 พฤศจิกายน 2563 ( 03:04 )
229
Bionic Arms แขนปลอมไฮเทคที่ทำงานจากพลังแสงอาทิตย์

Mohamed Dhaouafi วิศวกรไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ชาวตูนิเซียวัย 28 ปี ตัดสินใจที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตของเด็กวัย 8 ขวบคนหนึ่งที่เขาพบในโรงพยาบาลตูนิเซีย เมื่อเด็กคนนั้นมีมือเพียงข้างเดียวและขาข้างเดียวที่ได้สูญเสียไปจากการโดนไฟฟ้าช็อต

Mohamed Dhaouafi ร่วมกับกลุ่มเพื่อนของเขาในการก่อตั้งสตาร์ทอัพที่ชื่อ Cure Bionics ขึ้นมา ซึ่งเป็นบริษัทเกี่ยวกับการใช้พลังไบโอนิคสำหรับทุกคน และเพื่อเด็กที่เขาเจอในโรงพยาบาลตูนิเซีย ทาง Cure Bionics จึงได้ทำการสร้าง "Bionic Arms" หรือแขนเทียมไบโอนิกขึ้นมาจากการใช้เทคโนโลยี 3D printed ซึ่งโดดเด่นด้วยฟีเจอร์ในการชาร์จพลังจากแสงอาทิตย์ ตัวแขนสามารถปรับเปลี่ยนรูปทรงได้อย่างอิสระ ด้วยการถอดเปลี่ยนสลับชิ้นส่วนเท่านั้น เหมาะสำหรับเด็กที่อยู่ในวัยกำลังโต ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงของร่างกายอย่างรวดเร็ว ตัวมือเทียมถูกควบคุมด้วยกล้ามเนื้อ ทำให้คนใช้ไม่จำเป็นต้องผ่าตัดเพื่อเชื่อมแขนเข้ากับร่างกายแต่อย่างใด


ความโดดเด่นของแขนปลอมไบโอนิกคือความสามารถที่ปรับแต่งได้ทุกอย่างและตลอดเวลา ด้วยชิ้นส่วนที่สามารถถอดเปลี่ยนได้ เซ็นเซอร์ที่ติดกับแขนจะตรวจจับการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อโดยมี AI เป็นตัวช่วยประมวลผล ตัวแขนยังสามารถปรับแต่งรูปลักษณ์หรือสีได้ตามใจที่ต้องการ ทาง Cure Bionics ยังได้สร้างโปรแกรม VR ในรูปแบบ Gamification เพื่อให้ผู้ป่วยได้ชินกับแขนปลอมไบโอนิกมากขึ้น

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

แหล่งที่มา interestingengineering.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง