รีเซต

จับตาตั้งกสทช.แค่5ด้านก่อน กลุ่มอกหัก3-4คนจ่อยื่นตรวจสอบเกณฑ์ไม่โปร่งใส

จับตาตั้งกสทช.แค่5ด้านก่อน กลุ่มอกหัก3-4คนจ่อยื่นตรวจสอบเกณฑ์ไม่โปร่งใส
มติชน
10 กุมภาพันธ์ 2564 ( 05:53 )
40
จับตาตั้งกสทช.แค่5ด้านก่อน กลุ่มอกหัก3-4คนจ่อยื่นตรวจสอบเกณฑ์ไม่โปร่งใส

ความคืบหน้าการสรรหา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ที่มีการร้องเรียนความโปร่งในขั้นตอนสรรหาของวุฒิสภา ล่าสุด พล.ต.สุพิชาติ เสนานุรักษ์ ข้าราชการบำนาญ กองทัพบก ผู้สมัครกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านกฎหมาย กล่าวว่า หลังจากที่วุฒิสภาได้ตั้งการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งเป็นกสทช. มีความเป็นไปได้ว่าทางวุฒิสภาจะมีการคัดเลือกกรรมการกสทช.แค่ 5 ด้านเท่านั้น เพื่อให้กรรมการกสทช.ชุดใหม่ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายได้ก่อน ส่วนอีก 2 ด้านคาดว่าจะยังไม่มีการเลือกคือด้านกฎหมาย และด้านคุ้มครองผู้บริโภค หลังมีการยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมกับทางประธานวุฒิสภา

 

พล.ต.สุพิชาติ กล่าวว่า ส่วนการฟ้องศาลปกครองนั้น จะมีการยื่นหลักฐานฟ้องศาลปกครองให้ครบทั้ง 8 คน ที่มีลักษณะต้องห้าม โดยเรื่องที่ยื่นฟ้องศาลปกครองประกอบด้วย 2 เรื่อง คือ 1.คณะกรรมการสรรหาฯ กรรมการกสทช.โดยมิชอบ 2.คณะกรรมการสรรหาฯส่งรายชื่อผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นกรรมการกสทช.ที่มีลักษณะต้องห้ามและขาดคุณสมบัติให้วุฒิสภา ทั้งนี้จะมีการยื่นขอให้ศาลปกครองมีการไต่สวนฉุกเฉินด้วย

 

นายประพันธ์ คูณมี ผู้สมัครกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านกฎหมาย กล่าวว่า กระบวนการแต่งตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญของวุฒิสภาเป็นเรื่องปกติ แต่คิดว่าระยะเวลาตรวจสอบคุณสมบัติที่กำหนดไว้ 15 วัน มีความกระชั้นชิด ซึ่งความจริงแล้วต้องใช้ระยะเวลา 30 วัน และการส่งข้อมูลโต้แย้งได้แค่ 3 วัน จึงตั้งข้อสังเกตว่าทำไมจึงเร่งรัดเวลา จึงอยากให้พิจารณาด้วยความถูกต้องชอบธรรมตามระเบียบข้อกฎหมายต่างๆ

 

นายประพันธ์ กล่าวว่า คาดว่าจะมีผู้สมัครกรรมการกสทช.ที่ไม่ได้รับการคัดเลือกไปยื่นหนังสือกับคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้อีก 3-4 คน ประเด็นการสรรหาโดยมิชอบ และรายชื่อที่ถูกคัดเลือกมามีลักษณะต้องห้ามหรือไม่ ภายใน 1-2 วันนี้จะมีการหารือข้อสรุปอีกครั้ง ส่วนการยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง บางคนยื่นแล้ว แต่ส่วนตัวยังไม่ยื่นฟ้องตอนนี้ เพราะคิดว่ากระบวนการจะไม่ทันกับวุฒิสภา ถ้าวุฒิสภาคัดเลือกกรรมการกสทช. วันที่ 23 กุมภาพันธ์ อาจยื่นฟ้องต่อศาลปกครองภายหลังได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง