รีเซต

บราซิลเปลี่ยน 'น้ำมันถั่วเหลือง 100%' เป็น 'เชื้อเพลิงชีวภาพ' ครั้งแรกในประวัติศาสตร์

บราซิลเปลี่ยน 'น้ำมันถั่วเหลือง 100%' เป็น 'เชื้อเพลิงชีวภาพ' ครั้งแรกในประวัติศาสตร์
Xinhua
9 พฤศจิกายน 2566 ( 17:32 )
55
บราซิลเปลี่ยน 'น้ำมันถั่วเหลือง 100%' เป็น 'เชื้อเพลิงชีวภาพ' ครั้งแรกในประวัติศาสตร์

 (แฟ้มภาพซินหัว : ทิวทัศน์อ่าวกวานาบาราในเมืองรีโอเดจาเนโรของบราซิล วันที่ 1 มี.ค. 2023)

รีโอเดจาเนโร, 9 พ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (8 พ.ย.) ปิโตรบราส (Petrobras) บริษัทผลิตน้ำมันของรัฐบาลบราซิล ประกาศว่าบริษัทฯ ประสบความสำเร็จในการแปรรูปน้ำมันถั่วเหลืองร้อยละ 100 ให้กลายเป็นเชื้อเพลิงชีวภาพครั้งแรกในประวัติศาสตร์

แถลงการณ์จากบริษัทฯ ระบุว่าโรงกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม รีโอแกรนเดนส์ (RPR) บรรลุความสำเร็จครั้งประวัติศาสตร์จากการแปรรูปน้ำมันถั่วเหลืองร้อยละ 100 ในหน่วยการแตกตัวเชิงเร่งปฏิกิริยาของเหลวภายในโรงกลั่นน้ำมันแห่งนี้ได้สำเร็จ

ฌอง-ปอล ปราเตส ซีอีโอของปิโตรบราส กล่าวว่าบริษัทฯ มุ่งเดินหน้าบนเส้นทางสู่การเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน โดยกำลังผลิตผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมทั่วไปจากน้ำมันพืช ซึ่งเป็นการผสมผสานระหว่างนวัตกรรมและการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานที่เป็นประโยชน์ต่อบราซิล และเป็นอีกครั้งที่ปิโตรบราสเป็นผู้นำกระบวนการสำคัญในการเปลี่ยนผ่านทางเทคนิค เศรษฐกิจ และสังคมอันมีอิทธิพลในระดับโลก

การทดลองนี้มีขึ้นผ่านข้อตกลงความร่วมมือที่ลงนามเมื่อเดือนพฤษภาคม 2023 ระหว่างกลุ่มบริษัทผู้ถือหุ้นในโรงกลั่นน้ำมันฯ ซึ่งรวมถึงปิโตรบราส บราสเคม (Braskem) และอัลตรา (Ultra)

อนึ่ง ปิโตรบราส ลงทุนมูลค่าเกือบ 45 ล้านเรียล (ราว 325 ล้านบาท) เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีของโครงการข้างต้นให้สมบูรณ์

ด้านเฟลิเป จอร์จ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารของโรงกลั่นน้ำมันฯ กล่าวว่าเทคโนโลยีของปิโตรบราสช่วยทำให้การกลั่นทางเคมีชีวภาพเป็นกลยุทธ์การเปลี่ยนผ่านที่มีประสิทธิภาพสำหรับในอนาคต

จอร์จกล่าวว่าเทคโนโลยีของปิโตรบราสที่ให้สิทธิ์แก่โรงกลั่นน้ำมันฯ จะช่วยให้สามารถผลิตพลังงานหมุนเวียนได้อย่างเร็วช่วงต้นปีหน้า อีกทั้งมีส่วนส่งเสริมผลิตภัณฑ์และตลาดเชื้อเพลิงในปัจจุบันต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง