รีเซต

เตือนประชาชนใช้ถนนสาย 3199 ขับรถ ระวัง ช้างป่าเขตฯ สลักพระ ออกนอกพื้นที่ ถี่

เตือนประชาชนใช้ถนนสาย 3199 ขับรถ ระวัง ช้างป่าเขตฯ สลักพระ ออกนอกพื้นที่ ถี่
มติชน
25 กรกฎาคม 2565 ( 14:30 )
141
เตือนประชาชนใช้ถนนสาย 3199 ขับรถ ระวัง ช้างป่าเขตฯ สลักพระ ออกนอกพื้นที่ ถี่

วันนี้ 25 ก.ค.65 นายไพฑูรย์ อินทรบุตร หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมามีช้างป่าที่อาศัยอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระออกนอกพื้นที่มาหากินและทำลายพืชผลทางเกษตรของประชาชนอยู่เป็นประจำ โดยช้างป่าจะออกนอกพื้นที่ด้วยการเดินข้ามถนนสาย 3199 บริเวณรอยต่อป่าบ้านหนองหอย-บ้านวังด้ง ต.วังด้ง อ.เมือง จ.กาญจนบุรี ซึ่งถนนสาย 3199 นั้นเป็นถนนจากตัวเมืองกาญจนบุรี มุ่งหน้าไปอำเภอศรีสวัสดิ์

 

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ทำการเฝ้าระวังพร้อมเตือนชาวบ้านเพื่อไม่ให้เกิดอันตราย ซึ่งการที่ช้างป่าออกนอกพื้นที่ทำให้พืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านได้รับความเสียหายส่วนหนึ่ง โดยเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ไปพบเพื่อพูดคุยทำความเข้าใจกับชาวบ้านมาโดยตลอด แต่การผลักดันช้างป่านั้นสามารถทำได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น โดยช้างที่ออกนอกพื้นที่มีนิสัยดื้อแต่ไม่ดุร้าย

นายไพฑูรย์ กล่าวว่า สำหรับบริเวณพื้นที่ตำบลวังด้ง เป็นอีกพื้นที่หนึ่งของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสลักพระ ซึ่งมีช้างออกมาแนวเขตพื้นที่และยังมีพื้นที่อื่นๆ อีก ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ตำบลช่องสะเดา อำเภอเมืองกาญจนบุรี พื้นที่ตำบลท่ากระดาน ตำบลด่านแม่แฉลบ อำเภอศรีสวัสดิ์ และตำบลช่องด่าน ตำบลหนองรี อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี

 

การที่ช้างป่าออกนอกพื้นที่และข้ามถนนสาย 3199 บ่อยครั้ง จึงอยากฝากประชาสัมพันธ์ไปถึงประชาชนรวมทั้งนักท่องเที่ยวที่ใช้ถนนสายดังกล่าว ขอให้ขับรถด้วยความระมัดระวัง โดยเฉพาะช่วงเช้ามืดและช่วงเย็นไปถึงกลางคืน และหากพบช้างป่าก็ขอให้ชะลอรถเพื่อให้ช้างป่าข้ามถนนไปก่อน

 

ด้าน นายวสันต์ สุนจิรัตน์ กำนันตำบลช่องสะเดา อ.เมือง จ.กาญจนบุรี กล่าวว่า ตนขอแจ้งเตือนให้ประชาชนในพื้นที่คอยเฝ้าระวัง ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของตน เนื่องจากช้างป่าลงมาทุกวันทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบและเดือดร้อนจากการที่ช้างป่ามากินและทำลายพืชผลทางการเกษตร

 

ทั้งนี้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เข้ามาดูแลเฝ้าระวัง ผลผลิตของพืชผลพืชไร่ และทรัพย์สินของประชาชนในพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาช้างป่า และขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนได้มีมาตรการป้องกัน แก้ไข เยียวยาอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่มีความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สิน หากทำได้จะทำให้ประชาชนมีการดำรงชีพที่ดีขึ้น และใช้ชีวิตได้อย่างปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง