รีเซต

ศึกษาพบ 'กวางหางขาว' ในสหรัฐฯ ติดเชื้อโควิด-19 เป็นวงกว้าง

ศึกษาพบ 'กวางหางขาว' ในสหรัฐฯ ติดเชื้อโควิด-19 เป็นวงกว้าง
Xinhua
4 พฤศจิกายน 2564 ( 14:58 )
94
ศึกษาพบ 'กวางหางขาว' ในสหรัฐฯ ติดเชื้อโควิด-19 เป็นวงกว้าง

นิวยอร์ก, 4 พ.ย. (ซินหัว) -- เมื่อวันอังคาร (3 พ.ย.) เดอะนิวยอร์กไทมส์ หนังสือพิมพ์สหรัฐฯ รายงานอ้างผลการศึกษาชิ้นใหม่ ซึ่งพบว่ากวางหางขาว (White-tailed deer) จำนวนมากในรัฐไอโอวา ภูมิภาคมิดเวสต์ของสหรัฐฯ ติดเชื้อโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

 

รายงานระบุว่ากวางหางขาวที่ถูกสุ่มตรวจตัวอย่างตั้งแต่เดือนเมษายน 2020 ถึงมกราคม 2021 นั้นติดเชื้อโรคโควิด-19 มากถึงร้อยละ 80 ซึ่งกลุ่มนักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญภายนอกมองว่าเป็นเรื่องที่น่าหนักใจระหว่างการระบาดใหญ่

 

รายงานชี้ว่าการติดเชื้อเป็นวงกว้างในกวางสายพันธุ์นี้อาจทำให้การกำจัดเชื้อดำเนินไปอย่างยากลำบากมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากพวกมันกลายเป็นแหล่งเก็บกักเชื้อกลายพันธุ์ที่อาจแพร่กลับมาสู่มนุษย์อีกครั้ง

 

ก่อนหน้านี้ ผลสำรวจกวางหางขาวที่ดำเนินการโดยสำนักบริการตรวจสุขภาพสัตว์และพืช สังกัดกระทรวงเกษตรสหรัฐฯ พบว่าประชากรกวางหางขาวที่อาศัยอยู่ใน 4 รัฐของประเทศมีแอนติบอดีต้านเชื้อไวรัสเพียงไม่ถึงครึ่ง แต่การศึกษายืนยันว่ากวางเหล่านี้ได้สัมผัสกับเชื้อ แต่ไม่ใช่การติดเชื้อ

 

อย่างไรก็ดี ผลการศึกษาใหม่นี้ ได้ตรวจสอบตัวอย่างต่อมน้ำเหลืองของกวางหางขาวที่ตายจากการถูกรถชนและจากการถูกล่า และพบว่ามีการติดเชื้อที่ยังคงลุกลามอยู่ในปัจจุบัน

 

ทั้งนี้ การศึกษาดังกล่าวยังไม่ได้ถูกเผยแพร่ในวารสารวิทยาศาสตร์ที่ผ่านการตรวจสอบ แต่คณะผู้เขียนจากมหาวิทยาลัย เพนน์สเตตและเจ้าหน้าที่สัตว์ป่าในรัฐไอโอวา พบว่าผลลัพธ์ดังกล่าวเป็นเรื่องน่ากังวลมากจนพวกเขาต้องออกมาเตือนให้บรรดานักล่ากวางและผู้ที่เกี่ยวข้องระมัดระวังตัว เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง