รีเซต

AI ทำงานพลาด !! จับชาย 65 เข้าคุกข้อหาฆาตกรรม

AI ทำงานพลาด !! จับชาย 65 เข้าคุกข้อหาฆาตกรรม
TNN ช่อง16
25 สิงหาคม 2564 ( 12:35 )
98
AI ทำงานพลาด !! จับชาย 65 เข้าคุกข้อหาฆาตกรรม

ในช่วงเดือนพฤษภาคมปี 2020 ณ ชิคาโก Michael Williams วัย 65 ปีต้องโดนจำคุก 11 เดือน หลังถูกตัดสินฆาตกรรม เชฟหนุ่ม Safarian Herring วัย 25 ปี เพราะมีหลักฐานเป็น AI ตรวจจับเสียงปืนของบริษัท ShotSpotter ที่ติดตั้งอยู่ทั่วเมืองต่าง ๆ ของสหรัฐฯ แต่ภายหลังพบว่า AI ดังกล่าวนั้นทำงานผิดพลาด... 



ตามคำให้การของ Michael Williams เขาระบุว่าวันที่เกิดเหตุ เขาขับรถออกไปซื้อบุหรี่ข้างนอก และพบเจอเข้ากับ Safarian Herring ซึ่งเป็นคนละแวกบ้าน เขาจึงรับขึ้นรถมาด้วย แต่หลังจากนั้นไม่นาน ก็มีรถอีกคันวิ่งเข้ามา และยิง Herring เสียชีวิตต่อหน้า Williams แต่แทนที่ตำรวจจะไปตามจับรถคันนั้นให้ได้ Williams กลับถูกตั้งข้อหาแทย เพราะพบหลักฐานว่า AI ตรวจจับเสียงปืนของบริษัท ShotSpotter พบเสียงปืนมาจากกล้องหน้ารถของ Williams บวกกับที่ Williams เคยมีประวัติอาชญากรรมมาพยายามฆ่า ปล้นทรัพย์ และขโมยอาวุธมาตั้งแต่เด็กด้วย นั่นทำให้เขาตกเป็นผู้ต้องสงสัยในทันที แม้ตำรวจจะตรวจไม่พบอาวุธ หรือแรงจูงใจก็ตาม



ภายหลัง Lisa Boughton และ Brendan Max ทนายของ Williams ชี้ว่า AI ตรวจจับเสียงปืนของบริษัท ShotSpotter ได้นำเสียงดอกไม้ไฟที่อยู่ห่างออกไปหนึ่งไมล์ มาระบุว่าเป็นเสียงปืน เสียงดังกล่าวถูกจัดประเภทใหม่ในภายหลังโดยเจ้าหน้าที่ ShotSpotter ซึ่งเคยทำงานกับกรมตำรวจชิคาโก เพื่อจะนำเสียงดอกไม้ไฟนั้นมาทำเป็นเสียงปืนตรงสี่แยกที่เห็น Williams อยู่ในกล้อง (ภาพในกล้องเห็นเหตุการณ์หลังการยิง)


อย่างไรก็ตามผู้พิพากษาจึงทำการเพิกถอนรายงานของ ShotSpotter และหยุดคดีนี้ไว้เนื่องจากไม่มีหลักฐานที่เพียงพอ Williams จึงได้รับอิสระอีกครั้ง


แหล่งที่มา theregister.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง