รีเซต

หนาวต่อเนื่อง เกษตรริมโขงคึกคัก พืชโตเร็วทำเงินสะพัด สู้โควิด

หนาวต่อเนื่อง เกษตรริมโขงคึกคัก พืชโตเร็วทำเงินสะพัด สู้โควิด
มติชน
10 มกราคม 2565 ( 09:49 )
73
หนาวต่อเนื่อง เกษตรริมโขงคึกคัก พืชโตเร็วทำเงินสะพัด สู้โควิด

นครพนมยังหนาวต่อเนื่อง ส่งผลดีเกษตรกรริมโขงรายได้ดี ผลผลิตการเกษตรโตเร็ว เงินสะพัดสร้างรายได้สู้ภัยโควิด แหล่งผลิตเกษตรพอเพียงปลอดสาร ต้นทุนต่ำ ทำเงินได้ตลอดปี กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรช่วงฤดูหนาว

 

เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ในช่วงนี้ สภาพอากาศยังคงหนาวเย็นต่อเนื่องตลอดเดือนที่ผ่านมา มีอุณหภูมิเฉลี่ยต่ำสุดที่ช่วงเช้าประมาณ 9 -10 องศาเซลเซียส ถือว่าหนาวสุดในรอบ 2 -3 ปี ที่ผ่านมา ถึงแม้จะส่งผลกระทบต่อชาวบ้านในพื้นที่ประสบปัญหาภัยหนาว แต่กับส่งผลดีต่อเกษตรกร ในพื้นที่ ติดกับริมฝั่งแม่น้ำโขง ในพื้นที่ 4 อำเภอ มี อ.บ้านแพง อ.ท่าอุเทน อ.เมือง และ อ.ธาตุพนม ที่มีอาชีพการเกษตร หลังน้ำโขงลด มีพื้นที่หลาย 100 ไร่ ทำให้ในช่วงนี้สภาพอากาศหนาวเย็น ส่งผลดีต่อพืชผักผลผลิตการเกษตร อาทิ ผักกาดขาว กะหล่ำปลี ผักบุ้ง ผักคะน้า โตเร็ว ได้เก็บผลผลิตส่งขายเร็วขึ้นกว่าทุกปี เพราะสภาพอากาศหนาว ทำให้เอื้อต่อการทำการเกษตรปลูกผักโตเร็ว สามารถส่งขายได้เร็วขึ้น ทำเงินหมุนเวียนสะพัด สร้างรายได้ สู้ภัยโควิด

 

เนื่องจากช่วงนี้สถานการณ์โควิดกระทบภาคเศรษฐกิจการค้า หลายด้าน แต่ในส่วนของภาคการเกษตรถือว่ายังมีรายได้ดี มีพ่อค้า แม่ค้ามารับซื้อ ถึงพื้นที่ สร้างรายได้วันละ 2,000 – 3,000 บาท ต่อครอบครัว ที่สำคัญพื้นที่การเกษตรริมโขงยังเป็นพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญที่มีต้นทุนต่ำ และเป็นแหล่งเกษตรพอเพียงปลอดสาร ที่ยังสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านได้ดีพอสมควร เพราะสภาพดินตะกอนน้ำโขงทำให้พืชผักโตเร็ว บวกกับมีน้ำโขงใช้ในการเกษตรตลอดปี ต้นทุนต่ำ

 

 

เช่นเดียวกันกับพื้นที่ริมน้ำโขง บ้านบึงหล่ม ต.ดงขวาง อ.เมือง จ.นครพนม ในช่วงนี้ สภาพอากาศหนาวเย็น ส่งผลดีต่อพื้นที่ ทำเกษตรปลูกกะหล่ำปลี ปลอดสารพิษ ของเกษตรกร ทำให้โตเร็ว ใช้ระยะเวลาปลูกสั้น ประมาณ 3 -4 เดือน สามารถเก็บผลผลิตขาย สร้างรายได้สู้ภัยโควิด ถึงแม้จะราคาไม่สูงตกกิโลกรัมละประมาณ 10-12 บาท แต่สภาพอากาศหนาวทำให้โตเร็ว ซึ่งสามารถทำเงินได้ ไร่ละเกือบแสนบาท นอกจากนี้พื้นที่แปลงเกษตรกะหล่ำปลีของชาวบ้าน

 

ไม่เพียงเป็นพื้นที่เกษตรสร้างรายได้ ยังกลายเป็นที่สนใจของประชาชน นักท่องเที่ยว แห่เดินทางมาเช็คอิน เซลฟี่ ถ่ายภาพเป็นที่ระลึก เที่ยวชมความสวยงามของแปลงกะหล่ำปลี ริมฝั่งแม่น้ำโขงที่มีความสวยงาม กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร โดยทาง อบต.ดงขวาง อ.เมือง จ.นครพนม ได้ มีการพัฒนา จัดทำจุดเช็คอิน ถ่ายภาพ เพื่อสนับสนุนส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง