รีเซต

แม่น้ำเมยแห้ง 8 ต่างด้าวเดินข้ามสะดวก ทหาร-ตำรวจ สกัดจับทันคาป่าชายแดนไทย

แม่น้ำเมยแห้ง 8 ต่างด้าวเดินข้ามสะดวก ทหาร-ตำรวจ สกัดจับทันคาป่าชายแดนไทย
ข่าวสด
7 มกราคม 2565 ( 11:34 )
83
แม่น้ำเมยแห้ง 8 ต่างด้าวเดินข้ามสะดวก ทหาร-ตำรวจ สกัดจับทันคาป่าชายแดนไทย

ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอด สนธิกำลัง ทหาร ตำรวจ สภ.แม่สอด สกัดจับชาวเมียนมา 8 คนลักลอบข้ามชายแดน กลางป่าทึบใกล้ ชายแดนไทย-เมียนมา เจ้าหน้าที่ตรึงกำลังสกัดอย่างหนัก หลังแม่น้ำเมยแห้งอย่างรวดเร็ว จนเดินเท้าข้ามฝั่งอย่างง่ายดาย เจ้าหน้าที่ลาดตระเวนเข้มงวด 24 ชั่วโมง

 

วันที่ 7 ม.ค. 65 นายสมชาย ไตรทิพย์ชาติสกุล นายอำเภอแม่สอดนำกำลังชุดเคลื่อนที่เร็วกองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอแม่สอดที่ 3 พร้อมผู้ใหญ่บ้าน หมู่บ้านแม่ตาว หมู่ที่ 1 ท่าสายลวด สนธิกำลังทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 14 ตำรวจ สภ.แม่สอด จังหวัดตาก

 

ร่วมกันนำกำลังเข้าลาดตระเวนพื้นที่แนวชายแดนไทย-เมียนมา ที่บริเวณท้ายหมู่บ้านแม่ตาว ริมเมย บริเวณป่าพื้นที่ 70 ไร่ เขตตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เพื่อป้องกันการลักลอบข้ามแนวชายแดนของบุคคลต่างด้าวทุกสัญชาติ

 

 

จากนั้นเจ้าหน้าที่พบความเคลื่อนไหว บริเวณป่าหญ้ารกทึบ คาดว่าอาจจะมีบุคคลไม่ทราบสัญชาติหลบซ่อนตัวอยู่ในบริเวณพื้นที่ดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงวางกำลังเข้าปิดล้อมพร้อมเข้าไปตรวจสอบ พบภายในป่าหญ้าจุดดังกล่าวที่เรียกว่า สวนป่าแปจี พบแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายหมายสัญชาติเมียนมาจำนวน 8 คน เป็นชาย 5 คนและหญิง 3 คน

 

 

ทั้งหมดตกอยู่ในสภาพอิดรวยและหนาวสั่นจากสภาพอากาศที่หนาวเย็น ซึ่งการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า แรงงานต่างด้าวทั้ง 8 คน ไม่มีกระเป๋าสัมภาระติดตัว คาดว่ามีกลุ่มนายหน้าช่วยลำเลียงขนส่งไปก่อนหน้านี้แล้ว เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวแรงงานต่างด้าวทั้ง 8 คน ไปทำการช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรม

 

โดยมอบอาหารและน้ำดื่ม ตลอดจนเสื้อกันหนาวเป็นการช่วยเหลือเบื้องต้น พร้อมนำตัวตรวจหาเชื้อโควิด-19 ซึ่งผลการตรวจพบว่า แรงงานต่างด้าวทั้งหมดไม่มีใครติดเชื้อโควิด เจ้าหน้าที่จึงโล่งอกพร้อมนำตัวไปแยกสอบสวนขยายผลทางคดีเพื่อหาตัวกลุ่มนายหน้า

 

 

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า แรงงานทั้ง 8 คนที่ถูกจับกุมเป็นชาวบ้านเมืองพะโค เมียนมา ได้ลักลอบข้ามแนวชายแดนมาจากประเทศเพื่อนบ้าน ข้ามแม่น้ำเมยที่กำลังแห้งมาหลบซ่อนตัวในพื้นที่ป่า 70 ไร่ ติดแนวชายแดนอำเภอแม่สอด ซึ่งแรงงานทั้งหมดต้องจ่ายค่านายหน้าให้การช่วยเหลือนำตัวไปส่งปลายทางที่กรุงเทพเป็นเงินรายละ 28,000 บาท

 

 

แต่แผนการเดินทางครั้งนี้เกิดผิดพลาด เนื่องจากเจ้าหน้าที่ตรวจพบเสียก่อน ระหว่างที่รอรถยนต์มารับตัวกลุ่มแรงงาน จนถูกจับกุมตัวได้ยกทีม พร้อมนำตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

นายกิตติมศักดิ์ สีเดือน ผู้ใหญ่บ้านแม่ตาวเมย กล่าวว่า ขณะนี้แม่น้ำเมยเริ่มแห้งตามฤดูกาล ทำให้แรงงาต่างด้าวผิดกฎหมายสามารถที่จะลักลอบข้ามแม่น้ำเมยแบบไม่ต้องนั่งเรือได้แบบง่ายดาย ซึ่งพื้นที่ป่า 70 ไร่ เป็นอีกพื้นที่หนึ่งซึ่งเป็นพื้นที่ล่อแหลมที่มักพบกลุ่มขบวนการนำพาแรงงานต่างด้าวมักนำกลุ่มคนต่างด้าวมาหลบซ่อนตัว เพื่อรอขึ้นรถยนต์ไปส่งในพื้นที่หัวเมืองชั้นใน

 

 

ที่ผ่านมาฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอด พร้อมทหาร ตำรวจ ร่วมกันลาดตระเวนในพื้นที่แนวชายแดนจุดดังกล่าว และสามารถสกัดจับกุมแรงงานต่างด้าวในพื้นที่ป่า 70 ไร่ได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้ต้องเพิ่มความถี่ในการออกตรวจลาดตระเวนอย่างเข้มงวดตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง