รีเซต

อาการ โควิด-19 จะรู้ได้ไงว่าเราติดเชื้อ?

อาการ โควิด-19 จะรู้ได้ไงว่าเราติดเชื้อ?
Oopsoi5
25 ธันวาคม 2563 ( 10:27 )
8.5K
อาการ โควิด-19 จะรู้ได้ไงว่าเราติดเชื้อ?

การระบาดของโควิด-19 ที่แพร่เชื้อจากตลาดกลางกุ้ง มหาชัย จ.สมุทรสาคร นับวันยิ่งลุกลามไปอย่างรวดเร็ว ยิ่งใกล้ตัวเราขึ้นมาทุกขณะ เราจึงจำเป็นต้องรักษามาตรการป้องกันตัวเองตามที่กรมควบคุมโรคแนะนำมาอย่างเคร่งครัด หากมีความจำเป็นต้องออกไปทำธุระข้างนอก ควรสำรวจรอบข้างว่ามีใครที่มีอาการป่วยของโควิด-19 วันนี้ trueId news จะไปรู้จักกับอาการของโควิด-19 เบื้องต้นว่ามีลักษณะอย่างไร

 

อาการของ COVID-19 เป็นอย่างไร?

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ระบุอาการหลักที่สังเกตด้วยตนเองได้แบบง่ายๆ ดังนี้

  • มีไข้สูงกว่า 37.5 องศา
  • เจ็บคอ
  • ไอแห้ง
  • มีน้ำมูก
  • หายใจเหนื่อยหอบ

อาการโดยทั่วไปจะดูคล้ายกับไข้หวัดธรรมดา แต่ความรุนแรงของเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ยังไม่มียาปฏิชีวะหรือวัคซีนใดๆ รักษาหายได้โดยตรง เป็นเพียงการรักษาแบบประคับประคอง และป้องกันไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อนอย่างปอดอักเสบเกิดขึ้น เพราะจะนำไปสู่ความเสี่ยงอันตรายถึงอวัยวะภายในต่างๆ ล้มเหลว ทำให้ระบบภูมิต้านทานโรคไม่แข็งแรง จนถึงแก่ชีวิตได้ในที่สุด

คนทุกวัยที่มีไข้และ / หรือไอที่เกี่ยวข้องกับการหายใจลำบากหรือหายใจถี่เจ็บหน้าอกหรือความดันหรือสูญเสียการพูดหรือการเคลื่อนไหวควรรีบไปพบแพทย์ทันที หากเป็นไปได้ให้โทรติดต่อผู้ให้บริการดูแลสุขภาพสายด่วนหรือสถานพยาบาลของคุณก่อนเพื่อให้คุณไปยังคลินิกที่ถูกต้องได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง >>>ศบค.สรุป "ไม่ล็อกดาวน์" จัดแบ่ง 4 พื้นที่ควบคุมสถานการณ์

 

ใช้เวลานานแค่ไหนในการเกิดอาการ?

ระยะเวลาจากการสัมผัสเชื้อ COVID-19 ถึงช่วงที่เริ่มมีอาการโดยเฉลี่ย 5-6 วันและอาจอยู่ในช่วง 1-14 วัน นี่คือเหตุผลที่แนะนำให้ผู้ที่สัมผัสกับไวรัสอยู่บ้านและอยู่ห่างจากผู้อื่นเป็นเวลา 14 วันเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่ไม่สามารถทำการทดสอบได้โดยง่าย

 

กรมควบคุมโรค

 

จะเกิดอะไรขึ้นกับผู้ที่ได้รับ COVID-19?

ในบรรดาผู้ที่มีอาการส่วนใหญ่ (ประมาณ 80%) หายจากโรคโดยไม่จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ประมาณ 15% ป่วยหนักและต้องการออกซิเจนและ 5% ป่วยหนักและต้องการการดูแลอย่างเข้มข้น ภาวะแทรกซ้อนที่นำไปสู่การเสียชีวิตอาจรวมถึงการหายใจล้มเหลวโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลัน (ARDS) ภาวะติดเชื้อและภาวะช็อกจากการติดเชื้อการอุดตันของหลอดเลือดและ / หรือความล้มเหลวของหลายคนรวมถึงการบาดเจ็บที่หัวใจตับหรือไต ในสถานการณ์ที่หายากเด็ก ๆ สามารถเกิดอาการอักเสบอย่างรุนแรงได้ภายในไม่กี่สัปดาห์หลังการติดเชื้อ

 

ใครบ้างที่เสี่ยงต่อการเจ็บป่วยรุนแรงจาก COVID-19?

ผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปและผู้ที่มีปัญหาทางการแพทย์เช่นความดันโลหิตสูงปัญหาเกี่ยวกับหัวใจและปอดโรคเบาหวานโรคอ้วนหรือมะเร็งมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคร้ายแรง อย่างไรก็ตามทุกคนสามารถป่วยด้วย COVID-19 และป่วยหนักหรือเสียชีวิตได้ทุกอายุ

 

เราจะป้องกันผู้อื่นและตัวเราได้อย่างไรหากไม่รู้ว่าใครติดเชื้อ?

รักษาความปลอดภัยด้วยการใช้มาตรการป้องกันง่ายๆเช่นการเว้นระยะห่างการสวมหน้ากากอนามัยโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อไม่สามารถรักษาระยะห่างได้ควรทำให้ห้องมีอากาศถ่ายเทได้สะดวกหลีกเลี่ยงฝูงชนและการสัมผัสใกล้ชิดทำความสะอาดมือเป็นประจำ

 

ควรเข้ารับการตรวจ COVID-19 เมื่อใด

ทุกคนที่มีอาการควรได้รับการทดสอบทุกที่ที่เป็นไปได้ ผู้ที่ไม่มีอาการ แต่เคยสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่เป็นหรืออาจติดเชื้ออาจพิจารณาการทดสอบ - ติดต่อหลักเกณฑ์ด้านสุขภาพในพื้นที่ของคุณและปฏิบัติตามคำแนะนำของพวกเขา ในขณะที่บุคคลกำลังรอผลการทดสอบพวกเขาควรแยกตัวจากผู้อื่น ในกรณีที่ความสามารถในการทดสอบมี จำกัด ควรทำการทดสอบก่อนสำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อเช่นเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและผู้ที่มีความเสี่ยงสูงต่อการเจ็บป่วยรุนแรงเช่นผู้สูงอายุโดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้านพักคนชราหรือสถานดูแลระยะยาว 

 

กรมควบคุมโรค

 

++++++++++

ภาพโดย Uki Eiri จาก Pixabay 

 

 

รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม

สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง