รีเซต

ธกส.เกาหัว! ชื่อคนตายนับแสน โผล่รับ เงินเยียวยา เกษตรกร 5 พัน

ธกส.เกาหัว! ชื่อคนตายนับแสน โผล่รับ เงินเยียวยา เกษตรกร 5 พัน
ข่าวสด
22 พฤษภาคม 2563 ( 14:19 )
107
ธกส.เกาหัว! ชื่อคนตายนับแสน โผล่รับ เงินเยียวยา เกษตรกร 5 พัน

 

ธ.ก.ส.สุดงง!! กระทรวงเกษตรฯ "คนเสียชีวิต" กว่า 1.09 แสนคน รับเงินเยียวยา 5,000 บาท จ่อจ่ายให้ทายาทผู้ตาย แต่หลายฝ่ายกลับไม่เห็นด้วย

นายกษาปณ์ เงินรวง รองผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ข้อมูลเกษตรกรที่ได้รับเงินเยียวยา 5,000 บาท ที่ ธ.ก.ส. ได้รับจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์รอบแรก จำนวน 8.43 ล้านคน โดยเป็นข้อมูลการขึ้นทะเบียนจากกรมส่งเสริมการเกษตร กรมปศุสัตว์ และกรมประมง

 

ซึ่งธนาคารได้นำข้อมูลดังกล่าวมาตรวจสอบความซ้ำซ้อนกับมาตรการช่วยเหลือต่าง ๆ ของรัฐ ได้แก่ โครงการเราไม่ทิ้งกัน ระบบประกันสังคม และข้าราชการบำนาญ พบว่า มีผู้ซ้ำซ้อนอยู่ 1.7 ล้านคน ซึ่งได้ส่งข้อมูลดังกล่าวกลับไปให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์พิจารณาการจ่ายเงิน 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 2563 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ส่งข้อมูลชุดแรกกลับมาที่ ธ.ก.ส. จำนวน 3.35 ล้านคน ซึ่งทาง ธ.ก.ส. ได้ตรวจสอบข้อมูลกับฐานข้อมูลของกระทรวงมหาดไทยอีกครั้ง พบว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว จำนวน 527 คน โดยตามข้อมูลชุดแรก ธ.ก.ส. ได้ดำเนินการจ่ายเงินให้เกษตรกรไปแล้ว 3.2 ล้านคน ส่วนที่เหลือยังมีปัญหาไม่มีเลขที่บัญชีโดยต้องการให้เกษตรกรที่ได้รับสิทธิแจงเลขที่บัญชีผ่าน www.เยียวยาเกษตรกร.com เพื่อที่ธนาคารจะได้เร่งโอนเงินได้

 

ล่าสุด ธ.ก.ส. ได้รับข้อมูลชุดที่ 2 จากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำนวน 3.5 ล้านราย ซึ่งธนาคารได้นำไปตรวจสอบกับฐานข้อมูลของกระทรวงมหาดไทย พบว่า เป็นผู้เสียชีวิตแล้ว ทั้งสิ้น 1.09 แสนราย และในกลุ่มนี้มีข้าราชการที่ทำเกษตร จำนวน 9.1 หมื่นราย

 

"ธ.ก.ส. จะดำเนินการส่งข้อมูลเกษตรกรที่เสียชีวิตแล้ว ไปให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์พิจารณาว่าจะจ่ายเงิน ให้ทายาทของผู้เสียชีวิตหรือไม่ และในส่วนของกลุ่มข้าราชการ จะยังไม่มีการจ่ายเงิน 5,000 บาทให้ จนกว่ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะยืนยันมาอีกครั้ง เนื่องจากมีหลายฝ่ายไม่เห็นด้วย" นายกษาปณ์ กล่าว

 

นายกษาปณ์ เงินรวง รองผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)

 

นายกษาปณ์ กล่าวอีกว่า สำหรับเกษตรกรล็อตที่ 2 ธ.ก.ส. จะเริ่มจ่ายเงินให้ตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค. 2563 โดยจะดำเนินการจ่ายวันละ 1 ล้านคน ซึ่ง ธ.ก.ส. จะเร่งโอนเงินในวันเสาร์-อาทิตย์ด้วยเป็นกรณีพิเศษ เพื่อเป็นการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรในช่วงนี้

 

สำหรับข้อมูลเกษตรกรชุดสุดท้าย จำนวน 1.57 ล้านคน ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ปิดการขึ้นทะเบียนไปเมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2563 คาดว่า ธ.ก.ส. จะได้รับข้อมูลเกษตรกรชุดดังกล่าวในวันที่ 27 พ.ค. นี้ และธนาคารจะเร่งตรวจสอบกับฐานข้อมูลของกระทรวงมหาดไทย เพื่อดำเนินการจ่ายเงินให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30-31 พ.ค. 2563 ถือเป็นการดำเนินการจ่ายเงินเยียวยาให้เกษตรกร 5,000 บาทในเดือนแรกครบทั้งหมด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง