รีเซต

มองโกเลียจำกัดการจราจรในเมืองหลวง รับมือ 'พายุหิมะ'

มองโกเลียจำกัดการจราจรในเมืองหลวง รับมือ 'พายุหิมะ'
Xinhua
18 กุมภาพันธ์ 2567 ( 16:40 )
13
มองโกเลียจำกัดการจราจรในเมืองหลวง รับมือ 'พายุหิมะ'

(แฟ้มภาพซินหัว : รถบรรทุกสินค้าวิ่งผ่านด่านทางหลวงเอ้อร์เหลียนฮ่าวเท่อ เขตปกครองตนเองมองโกเลียในทางตอนเหนือของจีน วันที่ 16 ธ.ค. 2023)

อูลานบาตอร์, 18 ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อช่วงค่ำของวันเสาร์ (17 ก.พ.) สำนักงานจัดการเหตุฉุกเฉินแห่งชาติของมองโกเลีย ประกาศบังคับใช้ข้อจำกัดการจราจรในกรุงอูลานบาตอร์จนถึงช่วงเที่ยงวันอาทิตย์ (18 ก.พ.) เพื่อรับมือหิมะตกหนักและพายุหิมะ

แถลงการณ์จากสำนักงานฯ ระบุว่าถนนที่เชื่อมต่อกรุงอูลานบาตอร์กับจังหวัดต่างๆ อาทิ ซุคบาตาร์ เคนตีอิ ดอร์นอด ดุนด์โกวิ ออมโนโกวิ และเออเวอร์ฮังไก จะถูกปิดในช่วงเวลาที่กำหนดเนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย

ทั้งนี้ หิมะตกหนัก ลมแรง และพายุหิมะ ส่งผลกระทบต่อมองโกเลียตั้งแต่ช่วงกลางคืนวันพฤหัสบดี (15 ก.พ.) ที่ผ่านมา โดยทำให้ถนนมีน้ำแข็งเกาะ ขณะทัศนวิสัยการมองเห็นย่ำแย่

สำนักงานฯ กระตุ้นเตือนประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มคนเลี้ยงสัตว์เร่ร่อนและคนขับยานยนต์ ให้ระมัดระวังเป็นพิเศษต่อภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้น

สำนักงานติดตามสภาพอากาศของมองโกเลียเปิดเผยว่า เกือบทุกจังหวัดของมองโกเลียเผชิญกับสภาพอากาศหนาวจัดสุดขั้วหรือ "ซูด" (Dzud) ในฤดูหนาวนี้ และพื้นที่กว่าร้อยละ 80 ของประเทศถูกปกคลุมไปด้วยหิมะ โดยปัจจุบันมีปศุสัตว์ราว 612,000 ตัวล้มตายจากสภาพอากาศสุดขั้วในฤดูหนาวนี้

อนึ่ง มองโกเลียที่เป็นหนึ่งในประเทศที่ยังมีชนเผ่าเร่ร่อนอาศัยอยู่กลุ่มสุดท้ายของโลก มีภูมิอากาศภาคพื้นทวีปที่รุนแรง โดยมีลมแรง หิมะ และพายุฝุ่นอยู่บ่อยครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง